Sẽ xử nghiêm các trường học thu tiền sai quy định

Thứ Sáu, 11/09/2009, 15:44

Theo ông Nguyễn Hữu Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, từ đầu năm học đến nay, nếu trường nào trên địa bàn thành phố thu tiền sai quy định và hướng dẫn, sẽ phải hoàn trả lại cho học sinh và phụ huynh.

Một tuần sau ngày khai giảng năm học mới, hiện các cơ sở giáo dục đang tiến hành thu các khoản đầu năm học. Bên cạnh những trường thực hiện nghiêm túc, vẫn còn một số trường tự đặt ra những khoản thu không hợp lý, không thực hiện đúng quy trình thỏa thuận đã gây nhiều thắc mắc cho cha mẹ học sinh, thậm chí là cả những bức xúc trong dư luận xã hội.

Để đảm bảo việc thu chi đầu năm học ở các trường được nghiêm túc, ngày 10/9, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn tăng cường quản lý thu chi trong các trường học và của hội cha mẹ học sinh.

Học sinh không phải đóng góp tiền xây dựng trường

Bà Nguyễn Ngọc Diệp, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Bắt đầu từ năm học 2009-2010, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ bãi bỏ khoản thu đóng góp xây dựng trường đối với tất cả các cấp học từ tiểu học, THCS, THPT và các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) trên địa bàn. Đối với các trường THCS và THPT do khung kế hoạch thời gian học là phải có ít nhất 37 tuần thực học nên các trường này được phép thu học phí từ giữa tháng 8.

Đối với các cơ sở giáo dục công lập, Sở GD&ĐT cho phép các đơn vị trường học của thành phố tiếp tục áp dụng thu học phí năm học 2009-2010 theo từng khu vực, được quy định tại các quyết định thu chi học phí đã được ban hành trước khi hợp nhất. Theo đó, toàn thành phố sẽ có 4 khu vực là Hà Nội (cũ), Hà Tây (cũ), Lương Sơn (Hòa Bình) và Mê Linh (Vĩnh Phúc).

Đối với các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện xã hội hóa, ngoài việc thu học phí và các khoản thu theo văn bản đã quy định nêu trên, các trường tuyệt đối không được thu thêm khoản nào.

Bắt đầu từ năm học 2009-2010, học sinh Hà Nội không phải đóng tiền xây dựng trường.

Cũng theo bà Nguyễn Ngọc Diệp, đối với các khoản thu như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể (khoản thu tự nguyện), phụ huynh có quyền lựa chọn loại hình bảo hiểm. Vì vậy, không được đưa khoản thu này trở thành khoản thu bắt buộc cho nhà trường, không giao cho giáo viên chủ nhiệm thu.

Đối với các khoản thu thỏa thuận khác như tiền ăn, học phẩm, chăm sóc bán trú, tiền nước uống, vệ sinh, an ninh… nhà trường phải thực hiện đúng quy trình thỏa thuận với cha mẹ học sinh, đảm bảo dân chủ, công khai, thống nhất.

Trường nào vi phạm, sẽ bị xử lý nghiêm khắc

Theo ông Nguyễn Hữu Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, bắt đầu từ năm học 2009-2010, tất cả các khoản thu chi của nhà trường đều phải công khai, minh bạch. Theo đó, tất cả các trường phải xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế này phải được thảo luận công khai và được sự nhất trí của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường.

Đồng thời, để hạn chế những tiêu cực trong việc quản lý thu chi của ban đại diện cha mẹ học sinh, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu: Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp chủ trì phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và thống nhất với hiệu trưởng nhà trường dự kiến kế hoạch chi tiêu kinh phí trước khi đóng góp, tài trợ, hiện vật được biếu tặng và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể các thành viên ban đại diện cha mẹ học sinh thống nhất ý kiến.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Hiếu, trong năm học 2009-2010, Sở GD&ĐT và Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương sẽ tích cực tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thu chi tại các trường. Trong trường hợp phát hiện cơ sở giáo dục nào vi phạm, sẽ xử lý nghiêm khắc. Đặc biệt, từ đầu năm học đến nay, nếu trường nào trên địa bàn thành phố thu sai quy định và hướng dẫn, sẽ phải hoàn trả lại cho học sinh và phụ huynh

Hoàng Mai
.
.
.