Sẽ xét nghiệm định lượng kháng thể cho cháu bé bị tiêm không đủ liều vaccine tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội

Thứ Sáu, 10/05/2013, 14:51
Chiều muộn ngày 9/5, Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) Hà Nội đã có cuộc gặp gỡ báo chí, để chính thức thông tin về vụ việc nhân viên y tế bớt xén vaccine của một cháu bé.

Theo phản ánh của anh Dương Thái Lam (198 đường Hùng Vương, phường Tích Sơn, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc): Sáng 19/4, anh đưa con là Dương Kiều Phong (5 tháng tuổi) đến 70 Nguyễn Chí Thanh để tiêm vaccine Pentaxim mũi 3 và uống Rotateq, giá 1.185.000đ. Vì từ lâu đã nghe thông tin ở đây có gian lận vaccine, nên anh Lam đã theo dõi và bắt quả tang y sĩ Bùi Thị Phương Hoa tiêm không đủ liều cho cháu bé và đã gọi cơ quan chức năng đến làm việc. Ngoài lọ thuốc của cháu Phong bị bớt xén, còn 2 lọ vaccine khác cũng bị như vậy nằm trong hộp của bà Hoa. Biên bản vụ việc cũng ghi rõ: BS trưởng nhóm Lê Hồng Hải chỉ định cháu Dương Kiều Phong đến tiêm vaccine Pentaxim liều 0,5ml và uống vaccine Rotateq 2ml theo lịch tiêm chủng của cháu. Tuy nhiên sau khi tiêm, anh Lam phát hiện vỏ lọ vaccine Pentaxim (đóng liều 0.5ml) còn sót lại gần 0,2ml.

Điều mà báo giới quan tâm là với liều thuốc tiêm chủng đã bị bớt tới 40%, cháu Dương Kiều Phong liệu có đủ định lượng kháng thể, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc TTYTDP Hà Nội cho biết: Vaccine là biện pháp tiêm chủng tốt nhất để phòng bệnh, nhưng phải đủ liều 0,5mg mới đủ để kích thích cơ thể sinh ra kháng thể. TTYTDP Hà Nội đã cam kết với gia đình cháu bé là sau một tháng, sẽ đưa cháu đi xét nghiệm định lượng xem có đủ kháng thể không. Các nhà báo cũng đề nghị ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết, nếu số vaccine thừa lại kia đem dùng cho trẻ khác sẽ tác hại thế nào, song ông Cảm cho rằng, việc đó chưa xảy ra, và quá trình xem xét vẫn chưa phát hiện bằng chứng về động cơ cố tình bớt xén vaccine. Ông cũng kêu gọi người dân giám sát việc nhân viên y tế khi tiêm có nguyên lọ không.

Vụ việc bớt xén vaccine tiêm chủng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều bậc phụ huynh rất hoang mang, nhất là người đã có con do bà Hoa tiêm chủng, vì thế, ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết thêm: Từ ngày 10/5, TTYTDP Hà Nội sẽ thành lập bộ phận thường trực tiếp nhận thông tin và tư vấn hướng dẫn việc tiêm chủng; tổ chức đường dây nóng. Nhưng để theo dõi các cháu không nhất thiết phải đi làm kháng thể. Ông Cảm khẳng định: Là người đứng đầu, nên bất kể sai phạm gì trong Trung tâm, ông là người chịu trách nhiệm trước tiên. Bà Hoa vi phạm tới đâu, sẽ bị xử lý tới đó, với tinh thần nghiêm túc.

Ngay khi sự việc xảy ra, TTYTDP Hà Nội đã đình chỉ việc tham gia tiêm chủng của y sĩ Bùi Thị Phương Hoa, đồng thời, rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng tại các phòng tiêm chủng; tổ chức họp kiểm điểm sai phạm của cá nhân, rút kinh nghiệm cho công tác tiêm chủng phòng bệnh cũng như đề xuất các hình thức xử lý với bà Hoa. Ngày 6/5, lãnh đạo Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vaccine sinh phẩm tiếp tục họp và thống nhất đề xuất hình thức xử lý: Không bố trí y sĩ Bùi Thị Phương Hoa tham gia hoạt động tiêm chủng đến hết năm 2013, hạ bậc thi đua trong tháng 4: xếp loại C, các tháng còn lại cho đến hết năm 2013 xếp loại B, đồng thời, thông báo trước toàn khoa.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định: Sở không bao che cho những hành vi vi phạm và sẽ xem xét, xử lý nghiêm vụ việc. Ông Hạnh cũng cho rằng, đây chỉ là hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”. Hoạt động tiêm chủng từ xưa đến nay mang lại lợi ích phòng bệnh rất tốt cho trẻ, vì thế người dân không nên quá lo lắng, rồi không đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, mà thiệt thòi cho trẻ. Thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát các đơn vị tiêm chủng; yêu cầu các đơn vị sắp xếp lại phòng tiêm chủng theo đúng quy định, có thể lắp hệ thống camera theo dõi để nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ tiêm chủng

Thanh Hằng
.
.
.