Sẽ triển khai chống thấm hầm đường bộ Kim Liên

Thứ Hai, 10/08/2009, 12:28
Đánh giá về thông tin hầm đường bộ Kim Liên đã xảy ra hiện tượng lún cục bộ 1mm - 2mm do Ban quản lý dự án trọng điểm Hà Nội đưa ra, ông Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho rằng phải được xem xét kỹ lưỡng.

"Trong một đường hầm được chia thành các đốt hầm là đã dự trù khả năng bị lún. Vì vậy khe biến dạng còn có thể gọi là khe lún" - ông Chủng nói. Tuy nhiên, phải kiểm tra kỹ xem đây là hiện tượng lún đều hay lún nghiêng. Nếu lún nghiêng sẽ dẫn đến hiện tượng phá vỡ kết cấu công trình.

Còn PGS. TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng, một chuyên gia về sự cố công trình cho rằng, những vết nứt theo chiều dọc của khe biến dạng với các vết nứt chéo, nứt ngang thân hầm là hoàn toàn khác nhau. PGS. TS Hùng khẳng định, với vết nứt ngang đã xuất hiện là biểu hiện của hiện tượng nứt gãy công trình. Việc cho là "độ lún trong độ cho phép" như Ban quản lý dự án trọng điểm Hà Nội đưa ra là một khẳng định chưa đủ trách nhiệm…

Về phương án chống thấm, ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, từ 10/8, nhà thầu sẽ chính thức triển khai phương án chống thấm.

Cùng đó, Ban cũng thành lập một Hội đồng tư vấn độc lập gồm các chuyên gia của Cục Giám định, Viện Khoa học thủy lợi… cũng như những tổ chức có đủ tư cách pháp nhân, năng lực để đánh giá, kiểm định kết quả xử lý thấm và quan trắc lún phục vụ cho công tác nghiệm thu về sau

Thanh Huyền
.
.
.