Sẽ thống nhất phương án cứu "cụ" Rùa Hồ Gươm

Thứ Tư, 23/02/2011, 14:47
Ngày 22/2, TS Lê Xuân Rao - Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội cho biết, hiện tại Sở đang lấy ý kiến của các nhà khoa học và người dân để có thể quyết định phương án cứu "cụ" Rùa Hồ Gươm vào ngày 25/2 tới.
>> Tính mạng "cụ" rùa Hồ Gươm đang nguy cấp

Theo TS Lê Xuân Rao, các luồng ý kiến vẫn tập trung vào 2 phương án. Phương án thứ nhất là vẫn để "cụ" dưới hồ, chỉ thực hiện các giải pháp cải tạo môi trường hồ: dọn sạch các dị vật, bổ sung thêm nước, điều chỉnh lại hệ thống đường ống dưới lòng hồ, nạo vét bùn bằng công nghệ ít gây xáo trộn, sử dụng chế phẩm sinh học làm sạch nước...

Cách làm này giúp hạn chế tình trạng ô nhiễm Hồ Gươm hiện tại, tránh được những stress cho "cụ" rùa do không phải đánh bắt song lại không xử lí triệt để được những chấn thương cho "cụ", bởi không biết chính xác được tình hình sức khỏe cũng như nguyên nhân gây ra những chấn thương. Phương án thứ hai được phần lớn các nhà khoa học đồng tình là đưa "cụ" lên bờ để điều trị tận gốc vết thương. Giải pháp này sẽ kiểm tra được sức khỏe của "cụ" Rùa một cách cụ thể chứ không phải là phỏng đoán qua ảnh.

Việc đưa "cụ" lên bờ cũng sẽ giúp các nhà khoa học lấy mẫu AND để xác định "cụ" thuộc phân hệ nào, giới tính, tuổi thọ... trên cơ sở đó tính toán được các phương án điều trị hợp lí. Tuy nhiên, việc bắt một cá thể rùa kích thước lớn không hề đơn giản, nhất là khi cá thể đó đang bị thương và mang sức ép tâm linh, cộng thêm kinh nghiệm đánh bắt còn hạn chế nên có thể gây tổn thương thêm.

Hơn thế, theo qui định quốc tế về quyền với động vật, thì khi xử lí bệnh cần phải gây mê. Trong khi đó, Việt Nam lại chưa có kinh nghiệm. Loại thuốc gây mê, liều dùng, cách dùng... cũng chưa được thử nghiệm trên rùa.

TS Lê Xuân Rao khẳng định, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các nhà khoa học, Sở sẽ đưa ra phương án cuối cùng vào ngày 25/2

Khánh Vy
.
.
.