Sẽ thanh tra trên 630 đơn vị xây dựng trong năm 2016

Thứ Ba, 22/03/2016, 08:09
Ngày 21-3, với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Chính phủ Hà Lan, Chiến dịch Thanh tra Lao động năm 2016 “Tuân thủ pháp luật lao động vì những công trình xây dựng an toàn”, do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức tại tỉnh Hưng Yên.

Theo báo cáo tình hình tai nạn lao động của Bộ LĐ-TB&XH năm 2015, trong số các vụ tai nạn lao động chết người được báo cáo, xây dựng đứng đầu danh sách các ngành về số vụ cũng như số người chết. Ngành này chiếm tới 38% tổng số nạn nhân tử vong khi đang làm việc và 35% tổng số tai nạn lao động chết người được báo cáo...

Số lượng các doanh nghiệp, công trình xây dựng được thanh tra lên ít nhất là 630 đơn vị trên toàn quốc trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 11 năm 2016…

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết, chiến dịch thanh tra lao động là một cách làm mới, đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội, bao gồm cả thanh tra lao động, tổ chức công đoàn, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với sự vào cuộc của truyền thông.

Các nội dung thanh tra trọng điểm sẽ bao gồm: thời gian làm việc, làm thêm giờ; tiền lương; xây dựng nội quy và đào tạo về an toàn vệ sinh lao động; phương tiện bảo vệ cá nhân; tổ chức mặt bằng; sử dụng xe, máy, giàn giáo, giá đỡ, điện và thiết bị điện; công tác cốp pha, cốt thép và bê tông; công tác hàn; và công tác hoàn thiện.

Theo ILO, chiến dịch là một cơ hội để thanh tra lao động tại Việt Nam tăng cường vai trò tư vấn này, cùng hợp tác với đại diện của người sử dụng lao động và người lao động, nhằm đạt được sự tuân thủ pháp luật và điều kiện làm việc đảm bảo cho người lao động tại các công trường.
T.U.
.
.
.