Nghị định 72 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ và thông tin trên mạng Internet:

Sẽ quản doanh nghiệp xuyên biên giới và “cởi trói” cho game online

Thứ Năm, 01/08/2013, 18:47
Chiều 31/7, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền Thông đã tổ chức họp báo giới thiệu Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng Internet. Với nhiều điểm mới nhằm bổ sung, hoàn thiện các quy định về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ thông tin trên mạng Internet, Nghị định 72 được đánh giá là một bước tiến mới trong việc tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch cho các doanh nghiệp (DN); tăng cường bảo đảm an toàn và an ninh thông tin trên mạng Internet.

* Trò chơi trực tuyến được cấp phép trở lại

Theo Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng là DN cung cấp thông tin công cộng xuyên biên giới, có người sử dụng tại Việt Nam hoặc có lượt truy cập từ Việt Nam như Facebook, Google... sẽ phải tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam.

Đây là một điểm hoàn toàn mới bởi nếu so với Nghị định 97 - nghị định quản lý cũ về cung cấp dịch vụ Internet, thì đây là lần đầu tiên có quy định "quản" DN xuyên biên giới. Cụ thể, tại điều 22 của Nghị định này quy định, DN xuyên biên giới khi chỉ cần có người sử dụng hoặc truy cập từ Việt Nam sẽ phải tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT sẽ có quy định cụ thể về cung cấp thông tin công cộng qua biên giới.

Game online sẽ được cấp phép trở lại sau gần 3 năm ngừng cấp phép.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, việc quản lý các DN cung cấp dịch vụ xuyên biên giới là một vấn đề “nhạy cảm”, vì liên quan trực tiếp đến nhiều Hiệp ước, điều ước quốc tế đã được Việt Nam ký kết, nên Chính phủ đã giao cho Bộ TT&TT tiếp tục xây dựng Thông tư hướng dẫn cụ thể hóa vấn đề này. Hiện Bộ TT&TT đang xây dựng Dự thảo ban đầu và sẽ lấy ý kiến của đông đảo các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các cơ quan quản lý liên quan cũng như DN trong nước trước khi trình Chính phủ.

Một điểm mới đáng chý ý khác được đông đảo DN trong nước đón nhận với nhiều hào hứng là Nghị định 72 quy định, từ 1/9, game online sẽ được cấp phép trở lại. Cụ thể, Tại chương IV của Nghị định, trò chơi điện tử được phân loại theo kí tự (G1, G2, G3 và G4) và phân loại theo độ tuổi của người chơi phù hợp với nội dung kịch bản của trò chơi. Theo đó, các trò chơi thuộc G1 sẽ được Bộ TT&TT cấp phép và các trò chơi G2, G3, G4 phải có giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử và thông báo cung cấp dịch vụ đối với từng trò chơi điện tử.

Với những quy định như trên, có thể nói trò chơi trực tuyến (G1) sẽ chuẩn bị được cấp phép trở lại, khi nghị định có hiệu lực từ ngày 1-9-2013 tới. Đây là điều DN kinh doanh trò chơi trực tuyến cảm thấy vui mừng nhất. Bởi từ tháng 8/2010, trước những tiêu cực do game online gây ra cho xã hội, Bộ TT&TT đã hạn chế cấp phép game online ở Việt Nam và chỉ cấp phép cho những game có nội dung truyền bá lịch sử, văn hóa và giáo dục

Huyền Thanh
.
.
.