Công tác giải phóng mặt bằng các dự án ở Hà Tây:

Sẽ hỗ trợ để người dân chuyển đổi nghề

Thứ Hai, 14/04/2008, 08:37
Ông Nguyễn Đình Huệ khẳng định, để đẩy nhanh được tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với người dân có đất cũng rất quan trọng. Theo đó, ngoài mức giá đối với đất nông nghiệp chung thống nhất toàn tỉnh 54.000đ/m2.

Thành phố Hà Đông dành đất dịch vụ cho hộ diện giải toả

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Huệ, Trưởng ban Giải phóng mặt bằng TP Hà Đông cho biết: Năm 2008, tổng số dự án triển khai của Hà Đông là 26 với tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng là hơn 1.000ha và kinh phí chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ là hơn 2.624 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng đã chi trả được hơn 210 tỷ đồng với tổng diện tích mặt bằng được bàn giao hơn 86ha...

Ngoài ra, địa phương này cũng đang triển khai thực hiện các dự án theo quy trình như dự án Khu đô thị hai bên đường Lê Trọng Tấn; Khu đô thị Dương Nội...

Ông Nguyễn Đình Huệ khẳng định, để đẩy nhanh được tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với người dân có đất cũng rất quan trọng. Theo đó, ngoài mức giá đối với đất nông nghiệp chung thống nhất toàn tỉnh 54.000đ/m2, riêng Hà Đông được áp dụng thêm những hỗ trợ khác như hỗ trợ ổn định cuộc sống, chuyển đổi nghề, bàn giao mặt bằng... nâng tổng số tiền lên 180.000 đồng/m2 đối với đất nông nghiệp.

Ngoài ra, theo chủ trương chung của tỉnh, hiện tại Hà Đông đã quy hoạch xong diện tích đất dịch vụ để hỗ trợ cho người dân trong diện giải tỏa. Nói tới tốc độ giải phóng mặt bằng nhanh nhất, theo ông Huệ, phải kể đến dự án đường trục đô thị phía Bắc (đường Lê Văn Lương kéo dài).

Dự án này chiếm diện tích tới 34ha, kéo dài 5,3km đi qua các địa phương như: Vạn Phúc, Văn Khê, Dương Nội, Yên Nghĩa. Với cách làm hiệu quả, chỉ trong vòng 2 tháng mặt bằng phục vụ dự án này cơ bản đã được giải phóng xong 32/34ha.

Một dự án khác cũng có tốc độ giải phóng mặt bằng nhanh không kém là dự án Cụm công nghiệp Đồng Mai, có diện tích 220ha, nằm cách trung tâm TP Hà Đông khoảng 4km, diện tích nằm trên 3 xã là Đồng Mai, Phú Lãm và Yên Nghĩa. Tuy nhiên chỉ trong vòng hơn 4 tháng đã giải phóng xong diện tích tại 3 xã...

Người dân phải đóng vai trò như chủ dự án      

Liên quan đến những biện pháp thúc đẩy việc giải phóng mặt bằng tại các dự án, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư sớm triển khai dự án và người dân sớm ổn định cuộc sống, chiều 9/4, trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây cho biết:  Một trong những chủ trương của tỉnh Hà Tây đưa ra và nhận được sự đồng thuận của người dân là việc hỗ trợ đất dịch vụ. Đây cũng là một trong số ít những địa phương thực hiện việc hỗ trợ đất dịch vụ cho người dân bị thu hồi đất phục vụ dự án.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tây cho biết: số diện tích đất dịch vụ được tính bằng 10% đất thu hồi đối với mỗi hộ, tuy nhiên địa phương cũng quy định mức hỗ trợ không quá 150m2 đối với TP Sơn Tây và các huyện, riêng tại TP Hà Đông mức hỗ trợ không quá 50m2.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tây cũng cho biết thêm: Bắt đầu từ năm 2008, tỉnh này đã có chế độ bổ sung về đất dịch vụ. Theo đó, để có được đất dịch vụ phục vụ người dân bị thu hồi đất, tỉnh phải xây dựng dự án mới. Do vậy lúc này người dân trong diện được cấp đất đóng vai trò như một chủ đầu tư, phải trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, tiền đầu tư cơ sở hạ tầng (theo quy định là không quá 320.000 đồng/m2).

Và để tạo điều kiện cho người dân, tỉnh Hà Tây cũng quyết định hỗ trợ cho những "chủ dự án" nông dân này 96.000 đồng/m2 chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng mà người dân phải đóng góp.

Một số người dân tại các dự án đang triển khai giải phóng mặt bằng cho chúng tôi biết: Nếu tính gộp tất cả các khoản từ tiền đền bù, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp cùng với trị giá đất dịch vụ được cấp thì mức hưởng lợi của người dân bị thu hồi đất ở Hà Tây cao hơn rất nhiều địa phương khác.

Đây cũng chính là "chìa khóa" để giải quyết vấn đề thu hồi, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng mà Hà Tây thực hiện thành công trong thời gian gần đây. Đây cũng là chủ trương đúng giúp cho những hộ dân bị thu hồi đất có điều kiện ổn định cuộc sống

Nhóm pv pháp luật
.
.
.