Vụ sạt lở đất ở hồ thải quặng đuôi Nhà máy Alumin Nhân Cơ:

Đền bù thiệt hại cho dân trong vụ sạt lở đất hồ thải quặng alumin Nhân Cơ

Thứ Sáu, 13/09/2019, 08:21
Liên quan vụ “Sạt lở đất ở hồ thải quặng đuôi Nhà máy alumin Nhân Cơ” mà Báo CAND đã thông tin, ngày 11-9, Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc sạt lở sát hồ thải quặng đuôi Nhà máy alumin Nhân Cơ tại thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk RLấp bị sạt lở, hư hại nhiều cây trồng vào đầu tháng 8-2019 là do mưa lớn kéo dài, địa hình đất sản xuất của người dân có độ dốc lớn.


Bên cạnh đó, mương do Công ty Nhôm Đắk Nông đào để dẫn nước tưới cho các hộ dân này tiếp giáp với đất của các hộ dân có độ cao là các yếu tố chính dẫn đến sụt lún đất. Mương nước này là do người dân yêu cầu công ty đào và thống nhất từ trước.

Nhiều cây trồng bị vùi lấp, hư hại nặng.

Tính đến thời điểm này, có khoảng 5.250m2 đất nông nghiệp bị sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp của 4 hộ dân tại thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng. Cụ thể, hộ ông Nguyễn Tấn Chung bị sụt lún khoảng 2.250m2 đất, chủ yếu là trồng cà phê, hồ tiêu và cây điều.

Hộ bà Trần Thị Hà bị sụt lún khoảng 1.000m2 đất, chủ yếu là cao su và có xuất hiện các vết nứt trong đất. Ngoài ra, còn có hộ ông Phạm Văn Kỹ và hộ ông Nguyễn Xuân Thông xuất hiện nhiều vết nứt với diện tích khoảng 2.000m2.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, sau khi có kết quả xác minh, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo UBND huyện Đắk RLấp chủ trì, phối hợp với Công ty Nhôm Đắk Nông giải quyết thiệt hại đối với những diện tích bị sạt lở của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Văn Thành
.
.
.