Sẽ có cơ chế hỗ trợ nạn nhân buôn người tái hòa nhập cộng đồng

Thứ Tư, 11/08/2010, 09:15
Dự án Luật Phòng, chống buôn bán người đang được Bộ Công an, Bộ Tư pháp cùng một số cơ quan khác gấp rút hoàn thiện, dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 (diễn ra cuối  năm 2010). 

Theo Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm, dự luật lần này sẽ bổ sung quy định vấn đề hợp tác quốc tế trong việc phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử tội buôn bán người, giải cứu và bảo vệ nạn nhân của tội buôn bán người, bảo vệ nhân chứng, tịch thu tiền, tài sản do phạm tội mà có.

Hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng là vấn đề lớn đang được nghiên cứu.

Vấn đề hồi hương những nạn nhân bị buôn bán và hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng luôn là vấn đề quan tâm của các quốc gia trong phòng, chống buôn bán người. Có thể thấy rằng, các nạn nhân của tệ buôn bán người thường được phát hiện trong tình trạng bất lợi và gặp nhiều khó khăn, nhiều người đang phải sống trong các nhà chứa, nơi lao động tồi tệ hoặc đang ở trong các trại tị nạn, trong tình trạng không có giấy tờ, vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh và cư trú bất hợp pháp. Nhiều người già, trẻ em còn bị buôn bán làm ăn xin, hát rong, bị đánh đập, hành hạ và bỏ đói. Họ thường không có giấy tờ đi lại hoặc giấy tờ tùy thân nên có thể không có khả năng nhập cảnh lại quốc gia gốc. Nạn nhân rất cần nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan hữu quan trong việc hồi hương và tái hòa nhập cộng đồng.

Pháp luật Việt Nam mới chỉ tập trung điều chỉnh vấn đề hồi hương, hỗ trợ, tái hòa nhập cộng đồng nạn nhân bị buôn bán từ nước ngoài trở về. Trong thực tiễn, hiện tượng phụ nữ, trẻ em bị buôn bán xảy ra cả trong phạm vi nội địa. Như vậy, còn thiếu cơ sở pháp lý cho hỗ trợ, phục hồi, tái hòa nhập cộng đồng các nạn nhân bị buôn bán trong nước. Đây là một bất cập cần được nghiên cứu, khắc phục để bảo đảm quyền của các nạn nhân bị buôn bán nói chung

Phan Đăng
.
.
.