Sẻ chia khó khăn cho thí sinh với nhà trọ miễn phí, giá rẻ

Thứ Hai, 02/07/2012, 18:19
Đến thời điểm này, theo thông tin từ Thành đoàn Hà Nội, đã có gần 7.000 chỗ trọ miễn phí dành cho các sĩ tử và người nhà từ khắp các tỉnh thành đổ về Hà Nội tham dự kỳ thi đại học và cao đẳng sắp tới. Không phải chịu cảnh chen chúc trong những ngôi nhà trọ chật hẹp, bị chủ trọ nâng giá, tránh xa nạn “cò” nhà trọ…chương trình nhà trọ miễn phí, giá rẻ của Thành đoàn Hà Nội dành cho các sĩ tử những năm qua thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, sẻ chia bớt những khó khăn áp lực với các sĩ tử, người nhà mỗi mùa thi đại học, cao đẳng.

Tìm nhà trọ trong những ngày nước rút là điều không hề đơn giản cho các thí sinh khi họ lên Hà Nội dự thi. Xuất phát từ trái tim, 3 năm nay chùa Bằng A, ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã mở cửa miễn phí chỗ ăn, chỗ ở cho các thí sinh tỉnh xa.

Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, trụ trì chùa cho rằng, nhà chùa làm việc này xuất phát từ cái tâm, từ sự cảm thông với các thí sinh. Tình trạng thí sinh bị bắt chẹt, bị nhà trọ tăng giá đã khiến thầy thấy xót xa. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, thầy đề nghị với các bạn sinh viên tình nguyện thường đến chùa làm việc thiện là tuyên truyền về chỗ ở miễn phí trong nhà chùa. Thầy nghĩ rằng, việc làm này rất tốt, nhất là khi chùa Bằng A lại có khuôn viên rộng, có đầy đủ phòng ở và phòng ăn cho gần một nghìn người. Thế là, bắt đầu từ mùa thi đại học năm 2010, sinh viên tình nguyện có mặt ở các bến xe, nhà ga để tuyên truyền, hướng dẫn thí sinh và người nhà về chỗ ở miễn phí trong chùa Bằng A. Thí sinh nào không thông thuộc đường đi, sinh viên tình nguyện đưa họ đến tận nơi. Và khó ai có thể tin được, ngay trong năm đầu tiên chùa Bằng A đã có trên 300 thí sinh và người nhà đến ở miễn phí. Năm thứ 2 (2011) có trên 500 người (300 thí sinh và 200 người nhà). “Năm nay nhà chùa đã dành 2 dãy nhà cho thí sinh và người nhà ở miễn phí, đủ chỗ cho trên 600 người. Nhà chùa có một nhà máy nước riêng, nên thí sinh đến đây ở khá thoải mái, không phải lo lắng gì” – thầy Thích Bảo Nghiêm vui vẻ cho biết.

Điều khiến chúng tôi xúc động là không chỉ cửa chùa rộng mở đón thí sinh mà kỳ thi này còn thu hút hàng chục phật tử tình nguyện đến chùa Bằng A nấu cơm phục vụ thí sinh. “Ngoài ở miễn phí, nhà chùa còn miễn phí cả ăn, mọi kinh phí đều là của nhà chùa chứ không quên góp hay kêu gọi từ thiện nào cả. Thế nên, các thí sinh và người nhà yên tâm”- thầy Thích Bảo Nghiêm cho biết. Theo thầy Nghiêm thì những năm trước, nhiều phụ huynh đưa con đến chùa ở miễn phí đã yên tâm gửi con cho nhà chùa để về lo việc gia đình. Với các thí sinh khó khăn không có người nhà đi theo giúp đỡ, thầy lại phải cắt cử sinh viên tình nguyện chở thí sinh đến điểm thì và đón về. Hiện nay, nơi ở miễn phí trong chùa Bằng A chưa có thí sinh đến ở, theo thầy Thích Bảo Nghiêm thì phải mùng 2 và 3/7 mới tấp nập. Do vậy, thí sinh nào có nhu cầu muốn ở chùa Bằng A trong kỳ thi đại học, cao đẳng năm nay thì đây là một địa chỉ rộng mở tin cậy.

Chùa Bằng A đã có đến 600 chỗ trọ miễn phí cho các sĩ tử và người nhà .

Còn gia đình chị Trần Thị Bích, số 57A Cửa Đông, Hà Nội đã dành hẳn căn phòng rộng rãi khoảng 40m2 tại tầng 4 của gia đình nhà mình để dành cho các sĩ tử trọ thi. Thật cảm động khi chúng tôi được nhìn thấy một căn phòng khá rộng rãi, thoáng mát có khu nấu nướng, tắm rửa và phơi quần áo rất tiện nghi và sạch sẽ ngay ở giữa trung tâm của Thủ đô đã được chị chủ nhà có tấm lòng thơm thảo dành tặng miễn phí cho các sĩ tử. Chị Bích cho chúng tôi biết: “Ý tưởng khiến chị nghĩ đến việc dành căn phòng trên tầng 4 của gia đình cho các sĩ tử trọ thi chính là từ cô con gái hiện đang công tác tại Thành đoàn Hà Nội. Cháu đã vận động bố mẹ đồng ý dành tầng 4 ngôi nhà làm nơi trọ miễn phí cho các sĩ tử. Mỗi người góp một sức nhỏ có ích cho xã hội thôi các cháu ạ”. Chị Bích cũng cho hay, như những năm trước, có thí sinh trọ tại nhà chị đi ăn cơm bụi đã bị đau bụng, ảnh hưởng đến việc ôn thi. Chính vì vậy, năm nay chị đã chuẩn bị sẵn bếp ga cho các sĩ tử nấu nướng đảm bảo vệ sinh, sức khoẻ. Đặc biệt, chị Bích còn ủng hộ các thí sinh gạo để nấu ăn hàng ngày. Không những thế, chị còn liên hệ giúp các thí sinh đội ngũ xe ôm giá cả phải chăng mỗi khi có nhu cầu đi lại.  “Năm trước, mỗi đợt thi, gia đình tôi đều đón gần 20 thí sinh. Đến thời điểm này cũng đã gần 10 sinh liên hệ để đăng ký trọ thi. Các cháu lần đầu về Hà Nội nên cái gì cũng bỡ ngỡ. Gia đình tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện về điện, nước… cho các cháu”, chị Bích tâm sự.  

Căn phòng rộng rãi, sạch sẽ của gia đình chị Trần Thị Bích.

Theo anh Phùng Khánh Thiện, Đội trưởng Đội tìm kiếm, tư vấn, hỗ trợ nhà trọ, Thành đoàn Hà Nội thì đến thời điểm này, các đội tìm kiếm nhà trọ đã liên hệ được gần 7.000 chỗ trọ miễn phí cho các sĩ tử và người nhà. Có một điều khiến anh Thiện cùng những người có tấm lòng thơm thảo như chị Bích, thầy Thích Bảo Nghiêm… không khỏi buồn lòng chính là đã xảy ra hiện tượng nhiều đối tượng lợi dụng những thông tin về nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ để thực hiện những hành vi xấu. Có gia đình lợi dụng mác “nhà trọ giá rẻ” đăng ký với Đội tìm kiếm, tư vấn, hỗ trợ nhà trọ rồi sau đó lại “chặt chém” các sĩ tử. Nhiều đối tượng “cò” mồi do biết được địa chỉ nhà trọ miễn phí nên đã “trực” sẵn tại các bến xe, nhà ga và đòi tiền phí của các sĩ tử, người nhà để dẫn đến nhà trọ miễn phí. Tất cả các thông tin này đều đã được phản ánh đến đường dây nóng của chiến dịch Tiếp sức mùa thi.

Anh Thiện cho biết, năm nay, để khắc phục hiện tượng trên, chương trình Tiếp sức mùa thi chỉ đăng tải số điện thoại đường dây nóng và trang web về nhà trọ miễn phí, nhà trọ có phí chứ không đăng danh sách. Tại các bến xe, nhà ga trên địa bàn Hà Nội, 8 đội tiếp sức mùa thi đang hoạt động miệt mài phát các tờ rơi đăng tải số điện thoại đường dây nóng và trang web để các sĩ tử và người nhà thuận tiện nhất trong việc tìm kiếm nhà trọ khi về Thủ đô dự thi đại học, cao đẳng.

Để biết thông tin về nhà trọ miễn phí, nhà trọ có phí, các sĩ tử và người nhà có thể trực tiếp điện thoại đến số điện thoại đường dây nóng 0438264032, 0945614007 hoặc truy cập trang web tiepsucmuathi.com.vn.

Trần Hằng- Nguyễn Hương
.
.
.