Sẽ cấm thi tiếng Hàn đối với lao động ở các xã có từ 3 lao động bỏ trốn

Thứ Ba, 06/03/2012, 17:26
Bộ Lao động sẽ áp dụng biện pháp cấm thi tiếng Hàn đối với lao động ở những xã có 3 người bỏ trốn trở lên (năm 2011 đã áp dụng với những xã có 5 người bỏ trốn trở lên).

Ngày 5/3, ông Phan Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, chỉ tiêu tiếp nhận lao động Việt Nam năm nay chưa được Hàn Quốc công bố chính thức, nhưng sẽ bám sát vào hạn ngạch được phân bổ cho từng nước, không còn ưu ái vượt hạn ngạch như trước. Đáng báo động là nếu Việt Nam không nỗ lực giảm được tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp xuống còn 27% vào cuối năm nay như đã cam kết thì phía Hàn Quốc sẽ  hạn chế số lượng hồ sơ giới thiệu lên mạng cho chủ sử dụng Hàn Quốc chọn, giảm chỉ tiêu phân bổ tiếp nhận lao động Việt Nam những năm sau.

Theo ông Minh, Bộ LĐ-TB&XH sẽ triển khai thực hiện thông báo danh sách lao động chuẩn bị hết hạn hợp đồng về địa phương để chính quyền xã tổ chức các cuộc họp với gia đình, khuyên con em về nước đúng hạn, nếu có nhu cầu đi tiếp thì đăng ký thi tiếng Hàn trên máy tính để được xuất cảnh trở lại.

Bộ này cũng sẽ áp dụng biện pháp cấm thi tiếng Hàn đối với lao động ở những xã có 3 người bỏ trốn trở lên (năm 2011 đã áp dụng với những xã có 5 người bỏ trốn trở lên). Đồng thời, kiến nghị với phía Hàn Quốc tiếp tục kiểm tra, truy quét lao động bất hợp pháp, xử phạt nghiêm với chủ sử dụng lao động nhận lao động cư trú bất hợp pháp; đề nghị phía Hàn Quốc chuyển khoản tiền trợ cấp thôi việc của lao động (khoảng 5 tháng lương) về cho phía Việt Nam trả, người lao động về nhận tại Việt Nam chứ không nhận tại Hàn Quốc như hiện nay

T.U.
.
.
.