Sẽ “bắn” tốc độ tàu hỏa

Thứ Tư, 23/05/2007, 12:05
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang xây dựng kế hoạch mua sắm máy đo tốc độ để “bắn” tốc độ các đoàn tàu hoả. Vấn đề đặt ra bắn bằng “súng” gì, bắn ở đâu và như thế nào?

Bắn tốc độ tàu hỏa là biện pháp được coi là hữu hiệu nhất trong việc kiềm chế, không cho phép lái tàu vượt quá tốc độ. Trước đây, trong các cuộc tiếp xúc với báo chí, ngành đường sắt thừa nhận chỉ có thể “xử” vượt tốc độ sau mỗi hành trình, mở hộp đen của tàu, chứ chưa thể khống chế tốc độ chạy tàu.

Súng nào để bắn tốc độ tàu hỏa?

Thậm chí, ngay cả những đầu máy được coi là hiện đại của ngành đường sắt hiện nay, dù đã được trang bị các loại máy ghi băng tốc độ nhưng chưa hẳn đã chính xác tuyệt đối.

Trong khi đó, vi phạm về tốc độ được coi là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng. Điều này đặc biệt trở nên cực kỳ nguy hiểm trên các chuyến tàu Bắc Nam, tuyến Hà Nội - Lào Cai vì qua khá nhiều đèo dốc, cua.

Vụ tai nạn thảm khốc xảy đến với tàu E1 là một ví dụ đau lòng. Hộp đen chỉ có thể giúp cơ quan điều tra truy tìm nguyên nhân sau tai nạn. Trong thực tế, để kiểm soát tốc độ đoàn tàu, ngành Đường sắt hiện vẫn dùng những biện pháp thủ công như áp dẫn máy, van khẩn cấp và giao trách nhiệm cho trưởng tàu an ninh ngồi phía sau mỗi đoàn tàu. Khi thấy tốc độ quá quy định, trưởng tàu an ninh sẽ có biện pháp thông báo cho lái tàu qua van khẩn cấp.

Nhưng vụ tai nạn tàu E1 cho thấy những phương pháp thủ công này không hiệu quả. Vì chỉ một phút lái tàu lơ đãng để tăng tốc độ quá quy định mà trưởng tàu an ninh không kịp giật van khẩn cấp thì tai nạn lật tàu đã xảy ra ngay tức thì.

Dự kiến, Tổng công ty Đường sắt VN sẽ đặt mua máy bắn tốc độ do Mỹ sản xuất, với giá khoảng 400 - 450 triệu đồng/ máy. Đây là loại máy hiện đại không chỉ đo được tốc độ của đoàn tàu mà còn lưu giữ hình ảnh, ngày giờ.

“Bắn” như thế nào?

Hiện Tổng công ty Đường sắt VN đang xúc tiến nhanh việc lập kế hoạch để ra quyết định đầu tư và đặt mua máy. Sau khi mua máy, Tổng công ty sẽ tiến hành đăng ký và hoàn tất các thủ tục pháp lý về việc đưa máy bắn tốc độ ra hoạt động với Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt.

Bên cạnh đó, các lực lượng hữu quan sẽ tiến hành tập huấn, sử dụng máy bắn tốc độ. Đồng thời sẽ soạn thảo, xây dựng quy chế về việc sử dụng máy bắn tốc độ, cũng như việc xử lý các đơn vị, cá nhân vi phạm. Sau khi các thủ tục pháp lý cần thiết, “súng” bắn tốc độ tàu hỏa sẽ được đưa ngay vào sử dụng.

Vấn đề đặt ra là “bắn” như thế nào? Do đặc thù của ngành đường sắt là luôn chạy trên 1 đường ray (không trên nhiều nẻo, ngả đường như các phương tiện cơ giới đường bộ) nên các “súng” bắn tốc độ này có thể lập theo từng trạm ở từng khu vực.

Trước mắt, do số lượng máy bắn tốc độ cũng như lực lượng có hạn nên rất có thể, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tập trung tiến hành “bắn” thử nghiệm tại những cung đường nguy hiểm như các góc cua, khu vực đèo dốc ở tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai và Hà Nội - TPHCM, trong đó tập trung là những đoàn tàu khách chưa được trang bị máy ghi tốc độ.

Sau đợt thử nghiệm, nếu hiệu quả Tổng công ty sẽ tiến hành trang bị mua sắm thêm các máy bắn tốc độ triển khai thực hiện đồng loạt trên mọi tuyến đường

Theo Phúc Hưng (Dân Trí)
.
.
.