Sẽ bán đấu giá xe giả thương binh

Thứ Sáu, 02/11/2012, 11:44
Đại úy Trương Song Thành, Đội trưởng Đội Tham mưu - Tổng hợp, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội cho biết với những xe ba bánh giả danh thương binh, ngoài việc người điều khiển phương tiện bị phạt hành chính, xe sẽ được bán đấu giá, thanh lý dưới dạng phế liệu sắt vụn cắt rời để xe không thể tái sử dụng.

9h sáng, trên đường Giải Phóng (đoạn gần ngã tư Kim Đồng, Hà Nội), vài chiếc xe ba bánh được dựng gọn một góc đường. Tại một quán nước trên vỉa hè, vài ba người đang ngồi hàn huyên.

Trong vai người cần thuê xe ba bánh, tôi tạt vào quán nước hỏi thăm. Một người đàn ông chừng 40 tuổi tự nhận là chủ một trong những chiếc xe ba bánh nằm kia, lên tiếng: “Giờ chịu thôi em ơi, Công an làm gắt lắm, bọn anh chở hàng giúp em được trăm ngàn mà chẳng may gặp Công an thì coi như đi toi cái xe. Em muốn chở hàng thì phải chờ vào giữa giờ trưa lúc vắng bóng Công an, bọn anh mới dám”.

Cũng trong tâm trạng ngại Công an, một số chủ xe ba bánh trên phố Đê La Thành cũng thẳng thừng từ chối vận chuyển hàng trong giờ cao điểm. Thậm chí, có người còn bâng quơ: “Giờ, họ (lực lượng chức năng-PV) làm gắt thế này, có khi phải tính bán xe, đổi nghề khác cho lành”…

Xe ba bánh dừng đỗ một góc đường Giải Phóng.

Từng nhiều lần ra quân xử lý người điều khiển xe ba bánh giả danh thương binh, thương binh thật cố tình chở hàng cồng kềnh, song chỉ được một thời gian ngắn là đâu lại vào đó. Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, hiện nay, trên toàn địa bàn TP Hà Nội, có 68 xe đăng ký cho thương binh, người khuyết tật phục vụ việc đi lại. Ngoài ra, một số trường hợp thương binh đang điều khiển xe nhưng vẫn chưa được đăng ký đang được cấp lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội xem xét. Tuy vậy, với quyết tâm cao, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ban hành kế hoạch, thực hiện chuyên đề riêng về vấn đề này. Theo đó, từ ngày 15/10, mỗi đội trên địa bàn nội thành Hà Nội đã cử ra một tổ công tác tập trung xử lý nghiêm về xe ba bánh.

Đại uý Trương Song Thành, Đội trưởng Đội Tham mưu - Tổng hợp, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội cho biết : “Sau 15 ngày ra quân xử lý theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý và tạm giữ 113 trường hợp xe ba bánh tự chế giả danh thương binh lưu hành tại các tuyến đường quận, huyện nội thành Hà Nội”.

Cụ thể, lực lượng đã xử lý và tạm giữ 30 xe thuộc quận Ba Đình – Tây Hồ, quận Thanh Xuân 18 xe; các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Cầu Giấy mỗi địa bàn xử lý và tạm giữ 16 xe.

Đại úy Thành chia sẻ, ngoài các đối tượng giả danh thương binh, qua công tác kiểm tra xử lý, lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện 52 trường hợp thương binh trực tiếp điều khiển xe ba bánh vi phạm. Sau khi kiểm tra và nhắc nhở, các trường hợp này đã viết cam kết sẽ không tái phạm.

Đánh giá về đợt ra quân vừa qua, Đại úy Thành nhận định, qua nửa tháng ra quân xử lý xe ba bánh tự chế đã không có trường hợp thương binh kéo đến trụ sở gây áp lực cho lực lượng xử lý. Trái lại, lực lượng Cảnh sát giao thông còn nhận được sử ủng hộ của các thương binh khi đang bị nhiều đối tượng giả danh thương binh để chở hàng cồng kềnh, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Đề cập đến những trường hợp xe ba bánh giả danh thương binh bị tạm giữ xe sau này sẽ xử lý thế nào, vị đội trưởng cho hay với những xe ba bánh giả danh thương binh, ngoài việc người điều khiển phương tiện bị phạt hành chính, sau khi bị xử phạt thu giữ xe, xe sẽ được bàn giao cho Trung tâm bán đấu giá tài sản (UBND TP Hà Nội) bán đấu giá, thanh lý dưới dạng phế liệu sắt vụn cắt rời để xe không thể sử dụng lại nữa

Thanh Huyền
.
.
.