Sau một tuần thực hiện Luật GTĐB sửa đổi tại TP HCM: Nhiều người dân đã tự giác chấp hành

Thứ Tư, 08/07/2009, 08:15
Sau một tuần thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với trẻ em trên 6 tuổi, theo ghi nhận của chúng tôi, tại các trường tiểu học khu vực nội thành TP HCM, hầu hết các bậc phụ huynh đã tự giác chấp hành khi đưa con em đến trường làm thủ tục nhập học và học hè.

Trong lúc trẻ em chấp hành việc đội MBH khá tốt thì việc người lớn thực hiện quy định cấm uống rượu bia khi lái xe ôtô vẫn chưa nghiêm. Vòng qua các nhà hàng, quán nhậu vào buổi chiều tối, chúng tôi nhận thấy còn nhiều lái xe hơi trở thành "bợm" nhậu.

Với quy định cũ, tài xế sẽ bị xử phạt khi nồng độ cồn trong máu, trong hơi thở vượt quá mức cho phép nhưng thời gian qua hầu như chưa có lực lượng nào chốt chặn tại các địa điểm gần khu vực có nhà hàng, quán nhậu để xử phạt lái xe khiến nhiều bác tài vẫn tỏ ra bất chấp.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Hiếu, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng PC26 Công an thành phố, Phòng đã chỉ đạo lực lượng CSGT của các đội, trạm tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và thống kê các hành vi vi phạm mới được luật quy định để theo dõi, tham mưu cho chính quyền thành phố sau này. 

Với hành vi chiếm dụng mặt đường gây cản trở giao thông cũng vậy, quy định cũ chỉ xử phạt ở mức 2 - 3 triệu đồng đã không phát huy được tính răn đe đối với nhiều nhà thầu vi phạm trong quá trình rào chắn, đào đường tại thành phố.

Trong khi chờ quy định mới dự kiến sẽ tăng mức phạt lên gấp 10 lần được ban hành, theo ông Trần Hồng Nam, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết, lực lượng Thanh tra GTVT cũng vừa áp dụng chế tài mới trong việc quản lý hoạt động đào đường.

Theo đó các công trình thi công xong, đã tháo dỡ rào chắn mà không tái lập mặt đường kịp thời thì ngoài việc xử phạt sẽ bị đình chỉ thi công. Trong thời gian bị đình chỉ, nhà thầu nào cố tình không chấp hành sẽ bị cưỡng chế đóng cửa công trình…

Đức Thắng
.
.
.