Sau bão số 9, biển Đông nguy cơ lại đón bão mới

Thứ Năm, 29/10/2020, 10:52
Trên vùng biển phía Đông Phillippines hiện nay đang có bão Goni hoạt động. Theo các chuyên gia dự báo, cơn bão này có khả năng đi vào Biển Đông và tiếp tục mạnh thêm.


Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sáng ngày 29/10, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, hiện nay, ở phía Đông Phillippines đang có cơn bão tên Goni đang hoạt động. Đây là cơn bão thứ 19 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, mới mạnh lên thành bão rạng sáng nay. Cơn bão này có khả năng đi vào Biển Đông và tiếp tục mạnh thêm.

Ông Lâm cho biết, theo những thông tin dự báo xa, khoảng cuối tuần sau cơn bão này có khả năng gây mưa lớn ở Trung Bộ, trong đó có các tỉnh Trung Trung Bộ. Nửa đầu tháng 11, tình hình mưa bão trên biển Đông và miền Trung còn phức tạp.

Hiện nay, tại vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9. Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Nam đến Đông Nam mạnh cấp 6, giật cấp 8-9.

Cơ quan khí tượng Nhật bản dự đoán đường đi của bão Goni.

Dự báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 9 nên trong sáng nay vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên-Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) còn có gió Đông Nam đến Đông mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-4 m. Ở vịnh Bắc Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trong ngày và đêm nay có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-4 m.

Ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) tiếp tục có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai được cảnh báo ở cấp 1.

CL
.
.
.