Sau bài viết "Những vụ thi hành án kiểu trời ơi": Đoàn công tác liên ngành đã vào

Thứ Năm, 03/08/2006, 08:13
Ngoài khảo sát thực địa, Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền địa phương phường An Phú và quận 2 để nghe ý kiến của địa phương về trình tự chấp hành viên Bùi Liên Hiệp cho 5 hộ dân "chuộc" lại đất. Trong đó, xác định rõ 5 hộ dân tự nguyện mang tiền nộp hay ai hướng dẫn thủ tục "chuộc" đất?

Báo CAND có bài viết "TP Hồ Chí Minh: Những vụ thi hành án kiểu trời ơi" phản ánh một số sai phạm: Án tuyên một đằng, thi hành một nẻo, lạm quyền, thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu tiêu cực… tại cơ quan Thi hành án Dân sự TP Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, trong việc thi hành án vụ án Epco - Minh Phụng, chấp hành viên Bùi Liên Hiệp đã tự đứng ra thu hồi số tiền 1,2 tỉ đồng, "vẽ đường" cho dân chạy hợp thức hóa số đất đã nhận đền bù của Công ty Epco từ năm 1992, gây thiệt hại cho Epco hơn 3 tỉ đồng. Việc làm của chấp hành viên Bùi Liên Hiệp có dấu hiệu không bình thường, vi phạm pháp luật.

Sau khi báo phát hành, Đoàn công tác thuộc Ban chỉ đạo thi hành án vụ án Epco - Minh Phụng gồm: đại diện Cục Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, VKSND tối cao, TAND tối cao... đã vào cuộc làm rõ những sai phạm tại cơ quan Thi hành án Dân sự TP Hồ Chí Minh và vụ thi hành án bất thường vụ án Epco - Minh Phụng của chấp hành viên Bùi Liên Hiệp.

Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo cơ quan Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh xung quanh những sai phạm khi thi hành vụ án Epco - Minh Phụng mà báo chí đăng tải. Sau khi nghe báo cáo quá trình thi hành bản án Epco - Minh Phụng, Đoàn công tác đã yêu cầu các chấp hành viên liên quan làm báo cáo, giải trình trong khi thi hành bản án được giao. Đoàn công tác cũng đã yêu cầu lãnh đạo Thi hành án Dân sự TP Hồ Chí Minh cần có báo cáo cụ thể hơn, trong đó nêu rõ quan điểm, thái độ, nhận thức về trách nhiệm của lãnh đạo trong vụ việc này.

Ngày 28/7, Đoàn công tác thuộc Ban chỉ đạo Thi hành án vụ án Epco - Minh Phụng đã tiến hành kiểm tra thực địa diện tích trên 30.000m2 tại phường An Phú, quận 2, TP Hồ Chí Minh. Đây là diện tích mà trong bản án phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh giao cho Công ty Epco xử lý, nhưng chấp hành viên Bùi Liên Hiệp đã cho 5 hộ dân “chuộc” lại với giá 40.000đồng/m2.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đảng ủy, chính quyền địa phương phường An Phú rất bức xúc trước cách xử lý tài sản thi hành án không giống ai của chấp hành viên Bùi Liên Hiệp và yêu cầu các cơ quan chức năng sớm điều tra, xử lý nghiêm minh những người vi phạm

Phạm Tấn
.
.
.