Sau Tết, móc túi… vẫn hoạt động rầm rộ tại chùa

Thứ Tư, 04/02/2009, 13:42
Còn 5 ngày nữa mới đến rằm tháng Giêng nhưng tất cả các chùa lớn nhỏ trong TP HCM đều đông nghẹt người đi viếng chùa. Các đội quân hành khất, buôn bán chim, cá phóng sinh, nhang đèn, sách bói toán tử vi, sư giả, vé số, và các đối tượng móc túi… vẫn hoạt động rầm rộ.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, các chùa đã thuê lực lượng bảo vệ riêng phối hợp với lực lượng Công an dân phòng phường để bảo vệ an ninh trật tự trong và ngoài chùa nhưng tình hình lộn xộn, bát nháo trước cổng chùa vẫn không thay đổi. Các đội quân hành khất, buôn bán chim, cá phóng sinh, nhang đèn, sách bói toán tử vi, sư giả, vé số, và các đối tượng móc túi… vẫn hoạt động rầm rộ.

Tại chùa Vĩnh Nghiêm (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3) tối 2/2, mặc dù trong chùa có bãi giữ xe với giá 3.000đ/chiếc nhưng không đủ chỗ phục vụ cho người dân đi viếng chùa. Xung quanh chùa các bãi giữ xe mọc lên với giá từ 5.000đ - 7.000đ/chiếc.

Hơn 10 điểm bán sách bói toán tử vi nằm ngoài cổng chùa thì đường vào chính điện cũng xuất hiện 3 điểm buôn bán loại sách bói toán, tử vi này. Tại khu vực hai chùa lớn là chùa Ông và chùa Bà (quận 5), hàng loạt quầy nhang đèn, lồng chim phóng sinh được bày ra cả lòng đường để bán. Mặc dù lực lượng dân phòng nơi đây liên tục thổi còi nhắc nhở nhưng cảnh chen lấn buôn bán, mời gọi vẫn náo nhiệt.

Ngày mùng 9 Tết, chùa Phước Hải (hay còn gọi là chùa Ngọc Hoàng, chùa ĐaKao, đường Mai Thị Lựu, phường ĐaKao, quận 1) làm lễ vía Ngọc Hoàng nên từ sáng sớm người dân từ khắp nơi đổ xô về đây viếng chùa. Ngoài cổng chùa, lực lượng Công an phường ĐaKao, dân phòng, lực lượng thanh tra xây dựng đã phải làm rào chắn cấm các loại xe ba bốn bánh lưu thông vào đường Mai Thị Lựu để chống ùn tắc nhưng cảnh dồn ứ giao thông vẫn tái diễn.

 Trên hai lề đường gần 60 gian hàng nhang đèn, chim phóng sinh, sách bói toán tử vi chiếm ngữ, các quán bán đồ ăn chay mọc lên hét với giá cắt cổ. Các cửa hàng buôn bán, tiệm hớt tóc, sảnh công ty, nhà dân, hẻm được tận dụng trở thành bãi giữ xe với giá từ 5.000đ-10.000đ/chiếc.

Mặc dù lực lượng Công an đã bố trí khắp nơi cộng với lực lượng bảo vệ, vệ sĩ nhưng vẫn không ngăn được một số đối tượng lang thang, giả người tàn tật vào trong chùa bán vé số, xin ăn, buôn bán chim, cá phóng sinh...

Do lượng người vào viếng chùa quá đông cộng với nhang đèn liên tục được đốt sáng, các hồ cá phóng sinh đều bị khách viếng chùa thải rác xuống hồ làm cá phóng sinh bị chết nổi lềnh bềnh. Tiếng loa phóng thanh trong chùa liên tục nhắc nhở cảnh báo người đi viếng chùa cảnh giác với các thủ đoạn móc túi nhưng vẫn có nhiều khách viếng chùa trở thành nạn nhân.

Khoảng 11h ngày 3/2, chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (42 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đang làm lễ tại chánh điện thì bị một người xô từ phía sau tới. Rờ vào túi quần thì chị Trúc phát hiện chiếc ĐTDĐ hiệu Nokia giá 8 triệu đồng biến mất.

Trung tá Lê Văn Hiệp - Phó trưởng Công an phường ĐaKao cho biết, đã có nhiều nạn nhân đến trình báo với Công an phường bị móc túi lấy tiền, ĐTDĐ lúc chen chúc trong khu chánh điện để thắp nhang. Các đối tượng trên chủ yếu từ các địa phương khác đến lợi dụng chỗ đông người để móc túi, xin đểu nên lực lượng Công an phường bắt buộc đẩy đuổi các đối tượng nghi vấn ra khỏi khu vực chùa nhằm giảm bớt tình trạng mất an ninh trật tự ở đây.

Chùa Bà Bình Dương chỉ cách TP Hồ Chí Minh hơn 20km nên đây là điểm đến của người dân thành phố và của khách thập phương từ các tỉnh lân cận đổ về.

Mặc dù còn 4-5 ngày nữa mới đến lễ rước Bà nhưng từ sáng mùng 1, hàng ngàn người dân đã đổ về đây viếng chùa. Có mặt tại chùa Bà sáng 2/2 (mùng 8 Tết), chúng tôi chứng kiến hàng ngàn người về đây viếng chùa, xin lộc. Hàng loạt điểm giữ xe treo bảng với giá 10.000/xe. Các dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn nơi này cũng đồng loạt tăng giá gấp 2-3 lần ngày thường.

Một cán bộ Công an phường Phú Cường, thị xã Thủ Dầu Một cho biết: Công an thị xã Thủ Dầu Một, Công an phường Phú Cường cùng lực lượng dân quân, dân phòng đã được triển khai kế hoạch bảo vệ an toàn lễ hội từ trước Tết Nguyên đán.

Ngoài việc đảm bảo an ninh trật tự trong những ngày trước lễ hội và trong lễ hội, lực lượng Công an phường còn phối hợp với các ban ngành tiến hành kiểm tra các dịch vụ kinh doanh trong dịp lễ hội nhằm tránh việc nâng giá cao. Theo đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải niêm yết giá các mặt hàng để khách thập phương yên tâm không bị "chặt, chém"...

Trong những ngày này ngoài việc các lực lượng Công an bảo vệ làm việc tích cực nhằm đảm bảo cho khách thập phương viếng cảnh chùa cầu an trong an toàn, trật tự, đúng ý nghĩa thì những du khách thập phương cũng nên cảnh giác bảo vệ tài sản của mình, không để các đối tượng xấu lợi dụng cơ hội đông đúc chen chúc mà ra tay gây án

Minh Đức
.
.
.