Sạt lở thượng nguồn sông Tiền (Đồng Tháp): Diễn biến phức tạp

Thứ Sáu, 15/02/2008, 09:44
Tình hình sạt lở và bồi lắng ở cặp bờ thượng nguồn sông Tiền, nhất là đoạn chảy qua địa phận huyện Cao Lãnh, Châu Thành và thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp) rất phức tạp.

Đặc biệt là tại địa phận xã An Hiệp (Châu Thành), tình hình sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản, hoa màu của người dân.

Để khắc phục và hạn chế tình trạng trên, đầu năm 2008, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các địa phương có liên quan thực hiện nhiều biện pháp khẩn trương khắc phục nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Tuy nhiên, những biện pháp khắc phục "truyền thống" đưa ra cũng không mấy khả quan so với tốc độ sạt lở trong thời gian tới. 

Đoạn sông Tiền chảy từ rạch Cồn Linh (xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh) đến ranh giới tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 18,5km, bề rộng sông từ 800 -1.100m và là đoạn sông cong, hằng năm liên tục xảy ra xói lở và bồi lắng dọc theo nhiều đoạn, gây ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, thiệt hại nhiều tài sản và hoa màu của người dân.

Sạt lở mạnh cũng xảy ra từ phía bờ phải sông Tiền (thuộc địa phận thị xã Sa Đéc) và huyện Châu Thành và phía bờ trái thuộc huyện Cao Lãnh và huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Theo báo cáo của Đoạn quản lý đường sông số 15 (Cục Đường sông Việt Nam), hàng loạt đoạn sông bị sạt lở mạnh, như: đoạn sông Tiền (dọc theo bờ phải) từ rạch Xếp Mương Đào đến đầu bờ kè Sa Đéc dài 4km đang bị sạt lở (trừ đoạn Khu công nghiệp Sa Đéc, kè Sa Đéc); đoạn từ rạch ngang Nhà Thương đến ngã ba sông Cái Nhỏ dài 6,5km đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Đặc biệt tại km 142 thuộc ấp An Thuận và An Thạnh của xã An Hiệp (huyện Châu Thành), năm 2004 đây là đoạn sông sâu nhất khu vực thì đến nay do xói lở đáy sông tiếp tục sâu thêm 5 mét; dọc bờ trái sông Tiền (đoạn từ đầu rạch Cồn Linh xuống hạ lưu, dài 1,8km) đang bị sạt lở mạnh…

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp, nguyên nhân sạt lở và bồi lắng phức tạp trên đoạn sông Tiền chảy qua địa phận huyện Cao Lãnh, thị xã Sa Đéc và huyện Châu Thành là đoạn sông cong có luồng lạch không ổn định, dòng chảy phức tạp, kết hợp với cấu tạo nền địa chất mềm yếu của lòng dẫn.

Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình hình sạt lở đoạn bờ sông Tiền qua khu vực xã An Hiệp, huyện Châu Thành.

Riêng việc sạt lở bờ phải ven sông Tiền thuộc phường Tân Quy Đông, phường 3, phường 4, thị xã Sa Đéc và xã An Hiệp, huyện Châu Thành đã xảy ra trong nhiều năm.

Mặt khác, tình trạng sạt lở còn có nguyên nhân tác động từ yếu tố con người như: Hoạt động khai thác cát sông không đúng quy định đã gây ra sạt lở cục bộ, việc đắp bờ bao nuôi thủy sản tại các bãi bồi làm giảm mặt cắt nước và tăng lưu tốc dòng chảy dẫn đến sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng hơn.

Để khắc phục tình trạng sạt lở ven bờ sông Tiền cũng như đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân, UBND tỉnh Đồng Tháp vừa giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện Châu Thành, Cao Lãnh và thị xã Sa Đéc tìm nhiều giải pháp khắc phục

N.G.
.
.
.