Sạt lở đất đang đe dọa hàng trăm hộ dân TĐC

Thứ Hai, 28/04/2008, 17:20
Từ ngày 21 đến ngày 23/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Quảng Nam đã đến tiếp xúc cử tri, kiểm tra và giám sát tình hình thực tế đời sống nhân nhân, đồng bào dân tộc thiểu số tại các làng TĐC thuộc các dự án thủy điện A Vương (Quảng Nam).

Tại những buổi tiếp xúc với bà con cử tri, người dân đã chỉ ra những bất cập, tồn tại trong công tác TĐC gây khó khăn cho người dân hoà nhập cuộc sống nơi ở mới.

Cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, tình trạng sạt lở đất ngay tại các khu TĐC đang đe dọa tính mạng và nhà cửa của trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số, dẫn đến hệ lụy đã có đến 6 hộ bỏ nhà không ở, nhiều hộ dân cũng rục rịch bỏ nhà (TĐC) để vào rừng sâu ở. Hàng trăm hộ dân thiếu điện, thậm chí có điện nhưng không sáng nổi. Riêng ở thôn Tà Reng, thuộc khu PachêPalanh có đến 8/47 ngôi nhà trong cảnh "báo động đỏ" sạt lở.

Cầu thang lên xuống nhà đã bị mục nát, hư hỏng nhưng người dân vẫn không chịu sửa chữa, khắc phục. Người dân cho rằng, do làm nhà cho bà con chỉ toàn loại gỗ "dỏm", kém chất lượng. Lo lắng nhất là, người dân trong làng đang đối mặt với nạn thiếu gạo, thiếu nước sạch để dùng.

Trong buổi tiếp xúc, bà Alăng Thị Len nói: "Gạo hỗ trợ của Nhà nước đã hết từ lâu rồi. Ruộng rẫy không có nước để cho bà con trồng trọt canh tác. Cả tháng ni, già phải dùng sắn thay cơm". Nhiều người cho biết, họ đang vào rừng phát rẫy làm nương để kiếm cái ăn.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo hai huyện Đông Giang và Tây Giang, ông Ngô Văn Minh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Nam khẳng định: "Hậu quả của các khu TĐC thuỷ điện A Vương, trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương các cấp và Ban quản lý thủy điện A Vương, chính quyền phải cùng người dân sửa chữa, khắc phục lại nhà cửa bị hư hỏng; chuyển gấp số gạo hỗ trợ của Nhà nước đến với bà con.

Về phía Ban quản lý dự án, phải báo cáo cụ thể kết quả thực hiện, phối hợp cùng với chính quyền địa phương nhanh chóng khắc phục những nơi mà hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp đang uy hiếp tính mạng người dân tại các khu TĐC"

Thy Ngân
.
.
.