Sắp thu hồi nhà của ông Hoàng Văn Nghiên và Phan Văn Vượng

Thứ Bảy, 09/12/2006, 08:39

Đối với trường hợp sử dụng sai quy định nhà công vụ của ông Hoàng Văn Nghiên và ông Phan Văn Vượng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Quý Đôn khẳng định, cả 2 căn nhà vẫn thuộc sở hữu Nhà nước. Chậm nhất là ngày 31/12, TP sẽ thu hồi 2 căn nhà này.

Ngày 8/12, HĐND thành phố Hà Nội kỳ 8, khóa XIII bước sang ngày làm việc thứ 2 và được làm nóng lên bởi phần chất vấn và trả lời chất vấn của 4 Phó Chủ tịch UBND thành phố và các giám đốc sở. 2 trong số các nội dung bao gồm thanh tra công vụ và quản lý tài sản công là đất, nhà đã được nhiều đại biểu HĐND quan tâm và tái chất vấn nhiều lần.

Trả lời đơn thư không đạt: Nên xem lại trình độ cán bộ?

Báo cáo tình hình kết quả triển khai thí điểm thanh tra công vụ trên địa bàn thành phố thời gian qua, đại diện UBND thành phố cho biết, mục đích của thanh tra công vụ là nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, cơ quan hành chính vi phạm kỷ luật hành chính, gây khó khăn, phiền hà, hoặc có thái độ cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu đối với tổ chức, công dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Đối tượng của thanh tra, kiểm tra là các cơ quan hành chính và cán bộ, công chức hành chính thuộc thành phố Hà Nội.

"Trong cải cách hành chính (CCHC), quan trọng nhất là vấn đề con người. Tại sao có những trường hợp cán bộ yếu kém, không đủ phẩm chất vẫn được đề bạt vào những vị trí có trách nhiệm?", đại biểu Vũ Đức Tân chất vấn.

Nêu đích danh một số trường hợp cụ thể, ông Tân thắc mắc tại sao có những trường hợp dư luận đã nêu, báo chí đã đề cập đến, thậm chí đã có kết luận thanh tra rồi mà vẫn không bị xử lý, thậm chí còn được đề bạt. Đại biểu Tân cho rằng có lẽ cần phải xem xét lại xem nên gọi là thanh tra hay kiểm tra công vụ. Nếu đã gọi là thanh tra thì phải có xử lý!

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Nội vụ Lưu Tiến Định thừa nhận vấn đề đại biểu Tân nêu là có. Tuy nhiên xin phép không thể trả lời từng trường hợp cụ thể mà đại biểu Tân nêu ra và cho biết sẽ trình cấp ủy xem xét, trả lời đại biểu trong thời gian sớm nhất.

"Cán bộ có trách nhiệm nhưng trả lời hạn chế. Vậy có phải là do trình độ còn yếu kém? Như thế có sao không?", đại biểu Phạm Thị Thành đặt câu hỏi. Giám đốc Sở Nội vụ Lưu Tiến Định lảng ra: "Sở chỉ có trách nhiệm phát hiện và tham mưu cho thành phố về công tác cán bộ. Xử lý thế nào còn phải chờ ý kiến cấp trên".

"Thế còn về thống kê cho thấy có tới 70% đơn thư, thủ tục hành chính bị sai hẹn thì sao? Thanh tra công vụ chính là để giải quyết vấn đề này chứ còn gì nữa? Tôi cho rằng việc trả lời đơn thư, thủ tục chậm trễ chỉ có thể là do cán bộ không làm nổi việc hoặc cố tình dây dưa để vòi vĩnh!", đại biểu Nguyễn Tiến Thắng làm cả hội trường vỗ tay hưởng ứng.

Giám đốc Lưu Tiến Định chống chế: Trong báo cáo về thanh tra công vụ đã có kết luận, nghiên cứu về nguyên nhân sai hẹn. Sở Nội vụ đã có báo cáo thành phố để có chỉ đạo nghiêm túc kiểm điểm việc này. Quan điểm sẽ là không bao che, nương nhẹ...

Kết luận phần trả lời chất vấn về thanh tra công vụ, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh nhận xét các đại biểu nêu câu hỏi đã nêu rõ, nêu gọn vấn đề. Tuy nhiên phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Nội vụ chưa đạt kết quả như mong muốn, chưa thoả mãn được những thắc mắc của đại biểu nên dẫn đến tái chất vấn nhiều lần.

Chậm nhất 31/12 thu hồi 2 biệt thự công vụ mà báo chí đã nêu

Về công tác quản lý, sử dụng quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Mạnh Hiển cho biết, hiện tại đã có 98% đơn vị thuộc diện phải kê khai đã kê khai. Còn lại 2% (87 đơn vị, tổ chức) chưa kê khai chủ yếu là các công ty, doanh nghiệp cổ phần thuộc Trung ương quản lý.

Qua công tác kê khai tài sản công là nhà, đất cho thấy đúng là có tình trạng chiếm dụng, cho thuê sai mục đích hoặc để hoang hoá, gây lãng phí. Thành phố đã có những kiến nghị cụ thể xử lý việc này. Các trường hợp sử dụng sai mục đích, cho thuê, cho mượn gây thất thoát sẽ buộc phải thu hồi theo đúng pháp luật.

Về việc kê khai các biệt thự công, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quý Đôn cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 654 biệt thự, trong đó có 43 biệt thự thuộc diện không được bán. Còn lại đa số đã được bán theo diện 61 (bán nhà theo Nghị định 61/CP).

Đối với 2 trường hợp nổi bật vừa qua mà báo chí đã nêu, là trường hợp sử dụng sai quy định nhà công vụ của ông Hoàng Văn Nghiên và ông Phan Văn Vượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quý Đôn khẳng định, cả 2 căn nhà trên vẫn thuộc sở hữu Nhà nước. Chậm nhất là đến ngày 31/12 sẽ thu hồi 2 căn nhà này để đưa vào sử dụng phù hợp với mục đích. Còn đối với các trường hợp khác, việc kê khai, rà soát cũng sẽ được tiến hành, nhưng có thể sẽ phải hết quý I năm 2007 mới có thể hoàn tất.

Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh yêu cầu ngay sau kỳ họp 8 này, thành phố phải có kế hoạch triển khai, xử lý giải quyết và có lộ trình báo cáo thật cụ thể vấn đề kê khai xử lý tài sản công là đất, nhà trên địa bàn thành phố trong kỳ họp HĐND sắp tới.

Đây là vấn đề đã được báo cáo tại kỳ họp 7, song cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời

Việt Ba
.
.
.