Sập mái công trình tại Bắc Giang do... giàn giáo

Thứ Tư, 04/09/2013, 10:00
Ngày 3/9, Bộ Xây dựng thông báo một số nguyên nhân sơ bộ dẫn đến sự cố sập mái công trình trụ sở làm việc Chi cục Thuế huyện Yên Dũng (Bắc Giang) khi đang thi công, làm 2 người chết và 1 người bị thương.

Cụ thể, hệ thống giàn giáo được làm từ các vật liệu không có tính tin cậy cao, toàn bộ hệ thống chống bằng cây gỗ nhỏ, chịu lực yếu, trong khi đó lại không được giằng néo chắc chắn theo phương ngang nên rất dễ gây mất ổn định. Đặc biệt là tại các vị trí cầu thang (nơi các cây chống tì vào mặt nghiêng) lại không có biện pháp cố định điểm tì nên cây chống rất dễ bị trượt. Với hệ thống giàn giáo quá thô sơ và khó kiểm soát chất lượng như vậy, chỉ cần sơ suất trong công tác quản lý chất lượng sẽ là nguy cơ tiềm ẩn của sự cố công trình xây dựng.

Được biết, công trình trụ sở làm việc Chi cục Thuế huyện Yên Dũng được thiết kế 5 tầng, diện tích mỗi tầng khoảng 500m2, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang. Vào sáng 30/8, khi mới đổ xong mái tum cầu thang tầng 5 thì xảy ra sự cố. Do sơ suất trên đường đi xuống, 1 công nhân trượt chân bị ngã, va chạm vào cây chống làm sập đổ toàn bộ giàn giáo, cốp pha, bê tông mới đổ và cốt thép bị kéo võng xuống. Sự cố đã gây ra hậu quả 1 công nhân rơi từ tầng 5 xuống đất, 1 công nhân bị khối bê tông tươi đổ vào người. Cả 2 công nhân này đều tử vong, ngoài ra còn 1 công nhân khác bị thương

P.A.
.
.
.