Sành điệu với ĐTDĐ... vỏ gỗ

Thứ Hai, 14/04/2008, 09:09
Vỏ điện thoại bằng gỗ với nhiều hình thù khác nhau từ vuông vức như một chiếc điện thoại di động thông thường đến hình trái tim, chữ thập "hầm hố"… những  thợ mộc đã tạo ra một phong trào mới trong giới trẻ sành điện thoại di động: Chơi điện thoại di động vỏ gỗ.

Theo chân những tay chuyên chơi điện thoại vỏ gỗ, chúng tôi đến cửa hàng điện thoại di động ARTESANIA, số 75 Quán Thánh, Hà Nội. Anh Trần Nhật Tuấn - chủ cửa hàng và anh Bùi Xuân Thủy là hai người có cùng ý tưởng về những chiếc điện thoại vỏ gỗ "Made in Vietnam".

Điện thoại không "đụng hàng"

"Trong khi để sở hữu được chiếc điện thoại Mobiado có xuất xứ từ Canada vỏ gỗ sành điệu, sang trọng, bạn phải bỏ ra hàng chục triệu, bọn mình lại có thể làm những chiếc điện thoại có ngoại hình y chang chiếc Mobiado mà giá cả rất phải chăng". Từ ý tưởng đó, anh Thủy và anh Tuấn đã thành lập một xưởng chuyên làm vỏ gỗ cho điện thoại di động.

Anh Thủy chia sẻ với chúng tôi khá hài hước: "Chất liệu để làm những chiếc điện thoại vỏ gỗ chắc chắn phải là gỗ. Có khi chỉ bằng một chiếc bàn cũ, ghế gỗ cũ mình cũng có thể làm được những chiếc vỏ điện thoại mới tinh".

Gỗ được lựa chọn làm vỏ rất đa dạng như mun, lim, cẩm lai, trắc… cho đến cả gỗ sưa. Mặt của những chiếc điện thoại di động vỏ gỗ này được làm bằng chất mica chống xước. Một phần vô cùng quan trọng trên chiếc vỏ gỗ, đó chính là những phím bấm.

Thông thường nhất là phím bấm bằng inox nhưng "nếu khách hàng yêu cầu và có nhu cầu cao hơn thì có thể bằng bạc, vàng tây, gắn đá quý, kim cương… sẽ khiến cho chiếc điện thoại di động trở nên sang trọng hơn rất nhiều". Chiếc điện thoại vỏ gỗ còn độc đáo hơn bởi những màu sắc đặc trưng của gỗ như gụ, nâu, vàng cánh gián, chàm… với đường vân tự nhiên.

Phần vỏ là vậy, phần ruột những chiếc điện thoại thì sao. Anh Thủy cho biết: Chỉ cần một chiếc điện thoại Nokia 1110i đang có giá bán mấy trăm nghìn ngoài thị trường hay bất kỳ dòng sản phẩm nào của Nokia, cũ - mới không quan trọng đều có thể khoác những chiếc vỏ sành điệu.

Minh (sinh viên Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội) một khách hàng của ARTESANIA cho chúng tôi biết: "Mình có con Nokia1110i cũ, không ngờ ốp vỏ gỗ vào lại trở thành mốt mới, cực kỳ bắt mắt và sành điệu".

Tên bạn trai, bạn gái hay cái tên đáng yêu hay bất kỳ hình thù gì bạn yêu thích cũng có thể được các thợ mộc khắc lên vỏ điện thoại. Hình rồng, sư tử, hổ, đại bàng… dành cho những ai nam tính, thích sự mạnh mẽ. Giá của mỗi chiếc vỏ gỗ dao động từ 700.000 đồng đến 5 triệu đồng.

Thợ mộc thời công nghệ số

Hiện nay, xưởng sản xuất vỏ gỗ của cửa hàng ARTESANIA tại huyện Gia Lâm, Hà Nội do anh Nguyễn Mạnh Cường cùng bảy nhân viên làm việc hết công suất với những đơn đặt hàng của các "thượng đế" trẻ tuổi.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, xưởng của anh Cường cho ra lò khoảng 15 - 20 chiếc vỏ gỗ. Trước khi đến với công việc sản xuất vỏ gỗ điện thoại, anh Cường đã từng là chủ kinh doanh điện thoại di động. Gia đình anh Cường vốn có truyền thống về nghề mộc. Nhận thấy thị hiếu mới mẻ của các bạn trẻ, cùng ý tưởng với anh Tuấn, anh Thủy, anh Cường đã trở thành chủ xưởng, đảm nhận nhiệm vụ trực tiếp sản xuất vỏ gỗ điện thoại.

Những chiếc điện thoại vỏ gỗ sành điệu.

Anh Cường cho biết: Để làm vỏ gỗ cho chiếc điện thoại, đầu tiên là khâu chọn gỗ và xử lý gỗ để tránh bị cong vênh, mối mọt. Sau đó là cắt gọt, đánh bóng vỏ gỗ sao cho không mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Một nhóm khác sẽ chuyên làm bàn phím. Lắp phím, lắp máy là chiếc điện thoại vỏ gỗ hoàn thành.

Nghe thì đơn giản nhưng để làm được một chiếc vỏ gỗ ưng ý phải mất từ 2 đến 3 ngày. Chiếc điện thoại vỏ gỗ đầu tiên ra đời cũng là một kỷ niệm rất đáng nhớ đối với anh Cường. "Chiếc điện thoại vỏ gỗ đã hoàn thành nhưng anh em lại quên không làm nắp mở để cho sim vào. Thế là lại phải tháo tung ra, tìm cách cho sim vào". Rồi, những chiếc điện thoại di động vỏ gỗ ngày càng hoàn thiện và "nâng đời".

"Ban đầu, để lắp và lấy sim ra, bọn mình thiết kế một sợi chỉ nhỏ để kéo ra. Chiếc điện thoại bây giờ đã sử dụng tháo mở như một chiếc điện thoại thông thường. Đó là cả một quá trình anh em tự tìm tòi sáng tạo". Mặc dù được ốp vỏ gỗ lạ mắt nhưng tất cả các chức năng từ nghe, gọi, nhắn tin, nghe nhạc… của điện thoại không hề bị ảnh hưởng.

Bắt đầu sản xuất những chiếc điện thoại vỏ gỗ từ năm 2006, sau gần hai năm, những chiếc điện thoại vỏ gỗ đã trở thành một mốt chơi của các bạn trẻ.

Tại triển lãm công nghệ thông tin và điện tử tiêu dùng Việt Nam 2008 diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10/4 vừa qua, các sản phẩm điện thoại vỏ gỗ của cửa hàng ARTESANIA được trưng bày, thu hút sự chú ý của người tham gia triển lãm bởi kiểu dáng, chất liệu lẫn giá cả

Nguyễn Hương - An Bình
.
.
.