Trước đó, trong một thông cáo mới phát đi, Hãng Hàng không VietJet chính thức cho biết, đến 3-9, Vietnam Airlines và VietJet bắt đầu tiến hành bay thử nghiệm trong hệ thống buồng lái giả định (viết tắt SIM, là thiết bị chuyên dụng đặt cố định một chỗ nhưng có thể mô phỏng gần như hoàn toàn quá trình bay thực tế - PV) cho đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia.

Sau khi triển khai việc bay thử nghiệm, VietJet và Vietnam Airlines báo cáo kết quả bay SIM, tiến hành phân tích và đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng trước ngày 4/9. Hãng hàng không này cho biết sau kết quả thử nghiệm, hãng có thể sẽ tiếp tục bay thực tế bằng các chuyến bay thương mại bằng máy bay A320.

Dù thời gian quy định của Bộ GTVT không còn nhiều, các hãng hàng không cũng đang tích cực triển khai theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, song hiện nay, tại Việt Nam chỉ có thiết bị buồng lái giả định cho dòng máy bay Airbus A320/A321 được Vietnam Airlines đầu tư tháng 6-2012 để đào tạo phi công nên phải sang Trung tâm huấn luyện bay của Thái Lan thuê SIM bay thử nghiệm đối với dòng máy bay còn lại (Boeing 777). Để thực hiện bay thử nghiệm tại Thái Lan, các hãng hàng không phải đặt lịch vì lịch huấn luyện của Thái Lan đã dày đặc

Thanh Huyền