Sản xuất, buôn bán, sử dụng giấy phép lái xe ôtô, môtô giả tràn lan

Thứ Năm, 14/01/2010, 10:46
Không chỉ ở thành phố mà cả các vùng núi, vùng sâu vùng xa cũng xuất hiện tình trạng giấy phép lái xe giả. Giá của những loại giấy phép giả này được các đối tượng bán đủ loại theo kiểu "nhìn mặt đặt tên". Cũng giấy phép lái xe môtô có những đối tượng chỉ bán 100 - 200 ngàn đồng/chiếc, nhưng có đối tượng bán tới 1-2 triệu đồng/chiếc.

Hàng loạt vụ TNGT đường bộ liên tục xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng. Trong số những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, theo đánh giá của lực lượng CSGT có nguyên nhân nhiều trường hợp lái xe đã sử dụng giấy tờ giả để hành nghề. 

Xuất hiện ở nhiều nơi

Thời gian qua, lực lượng Công an đã liên tục triệt phá các vụ bán giấy phép lái xe giả ở một số địa phương.

Gần đây nhất vào ngày 2/1, Công an TP Thanh Hóa đã bắt quả tang đối tượng Hồ Thế Ngọc (phường Hàm Rồng - TP Thanh Hóa) đang mang 12 giấy phép lái xe môtô giả từ Đồng Nai ra tiêu thụ... Ngọc đã nhận ảnh, thông tin của các cá nhân có yêu cầu làm bằng lái xe giả rồi chuyển vào cho các đối tượng ở TP Biên Hòa sản xuất.

Chỉ cần vài ngày sau khi đặt hàng các đối tượng đã có ngay bằng giả với giá 450 ngàn/chiếc. Cơ quan Công an cho biết từ khi hoạt động đến nay Ngọc đã tung ra thị trường hàng ngàn giấy phép lái xe giả.

Không chỉ ở thành phố mà cả các vùng núi, vùng sâu vùng xa cũng xuất hiện tình trạng giấy phép lái xe giả. Giá của những loại giấy phép giả này được các đối tượng bán đủ loại theo kiểu "nhìn mặt đặt tên". Cũng giấy phép lái xe môtô có những đối tượng chỉ bán 100 - 200 ngàn đồng/chiếc, nhưng có đối tượng bán tới 1-2 triệu đồng/chiếc.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa tăng cường kiểm tra lái xe ôtô khách vào dịp cuối năm.

Đơn cử như hồi tháng 7/2009, Công an huyện Mộc Châu - Sơn La  đã bóc gỡ một đường dây bán giấy phép lái xe môtô giả với giá 1,5 triệu đồng/chiếc. Trước đó vào trung tuần tháng 12/2009, Công an tỉnh Lai Châu cũng đã bắt giữ hai đối tượng vì tội làm giả giấy phép lái xe và thu giữ một số lượng lớn giấy phép lái xe hạng A1.

Cũng với hành vi sản xuất, tiêu thụ giấy phép lái xe giả, Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt đối tượng Nguyễn Văn Thảo về hành vi làm giả đăng ký, giấy phép lái xe các loại, thu giữ hàng chục giấy phép lái xe, đăng ký môtô… và nhiều tang vật khác.

Mỗi giấy phép lái xe môtô giả được các đối tượng rao bán là 200 ngàn đồng, còn giấy phép lái xe ôtô giá là 1-2  triệu đồng.

Công khai rao bán trên mạng

Mặc dù liên tục bị các cơ quan chức năng triệt phá, tuy nhiên do lợi nhuận làm mờ mắt nên vẫn có những kẻ lao vào sản xuất, tiêu thụ giấy phép lái xe giả nên vấn nạn giấy phép lái xe giả hoành hành khá công khai và nhức nhối. Cách đây ít lâu có đối tượng công bố trên mạng, bán "Giấy phép lái xe A1 400 nghìn; giấy phép lái xe A2 500 nghìn; giấy phép lái xe A3 600 nghìn; giấy phép lái xe A4 800 nghìn; giấy phép lái xe B1 1 triệu; giấy phép lái xe B2 2 triệu…".

Để người mua yên tâm, đối tượng còn cho biết thêm: "Bằng lái có hồ sơ kèm theo, làm xong mình bao công chứng trước khi gửi đến cho bạn để bạn an tâm về chất lượng". Sau đủ loại chào mời hấp dẫn, đối tượng cũng khẳng định chỉ sau vài ngày nộp đủ tiền, ảnh và tên tuổi, địa chỉ… khách hàng có thể nhận được đầy đủ loại giấy tờ cần làm giả theo thỏa thuận.

Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt thì riêng trong năm 2009, lực lượng CSGT  đã phát hiện hơn 1.628 giấy phép lái xe giả, tẩy xóa các loại. Giấy phép lái xe giả, nhưng hiểm họa do người sử dụng nó gây ra thì… thật. Năm 2009 cả nước xảy ra hơn 11.700 vụ TNGT đường bộ làm chết hơn 11.000 người và bị thương hơn 7.600 người. Tính bình quân mỗi tháng có hơn 300 người chết do TNGT.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn này trong đó nguyên nhân do người điều khiển phương tiện trình độ tay lái còn yếu.

Do đó, việc ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng sản xuất, buôn bán giấy phép lái xe ga cần được tiến hành một cách quyết liệt trong năm nay và những năm sau

Đức Thọ
.
.
.