Sẵn sàng đồng hành cùng sĩ tử vào mùa thi 2014

Chủ Nhật, 29/06/2014, 10:01
Với phương châm “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, lễ xuất quân Tiếp sức mùa thi 2014 đã được Thành đoàn và Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tổ chức trong sáng 28/6 tại Bến xe Nước ngầm Hà Nội. Chương trình tiếp sức mùa thi đã bước sang mùa thứ 13, với gần 12.000 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên các trường ĐH-CĐ trên địa bàn thành phố đã được huy động để tham gia, dự kiến sẽ hỗ trợ khoảng 200.000 lượt thí sinh và người nhà đến Hà Nội dự thi.

12 nghìn tình nguyện viên Thủ đô tiếp sức mùa thi.

Gần 10.000 chỗ ở và 241.000 suất cơm chay miễn phí cho thí sinh mùa thi 2014.

Thành đoàn Hà Nội cho biết, ngay từ ngày 28/6, 1.000 tình nguyện viên đã được phân bổ có mặt tại các bến xe, nhà ga, sẵn sàng đưa đón, dẫn đường, hỗ trợ tìm chỗ ăn, nghỉ cho thí sinh, người nhà khi xuống thủ đô. Lực lượng tình nguyện viên cũng phối hợp cùng lực lượng CSGT điều tiết giao thông tại những điểm giao thông quan trọng nhưng thường xảy ra ùn tắc cục bộ, đảm bảo giao thông thông suốt cho kỳ tuyển sinh. Tất cả các phương án đã được lên kế hoạch từ 15/6 với các mô hình gồm: “Phản ứng nhanh giao thông”, “Giao thông xanh”. Đội hình “Áo xanh chở ước mơ hồng” tiếp tục đảm nhận vai trò “xe ôm” miễn phí phục vụ đưa đón thí sinh đi thi. Riêng 500 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách và dân tộc thiểu số tại 5 tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Bắc Kạn, Hà Giang, Hòa Bình sẽ được 250 tình nguyện viên nhóm “Cùng bạn đi thi” sẵn sàng đón tiếp, hỗ trợ khi về Hà Nội. Đến thời điểm này, Thành đoàn đã liên hệ được trên 6.000 phòng trọ giá rẻ (dự kiến là 30.000 chỗ nghỉ), và hơn 700 phòng trọ miễn phí (dự kiến là 3.000 chỗ nghỉ).

Năm nay Thành đoàn Hà Nội còn phát triển mô hình “Quầy dịch vụ cộng đồng miễn phí” thí điểm tại 50 địa điểm ở 9 bến xe, nhà ga và 40 điểm thi ở 4 quận Long Biên, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng và Tây Hồ. Ngoài việc cung cấp nước uống, bản đồ, các quầy còn cung cấp quạt giấy, suất ăn nhẹ như bánh ngọt và các vật dụng cá nhân… cho thí sinh và người nhà.

Sau kỳ thi ĐH, CĐ 2014, Đoàn thanh niên thành phố Hà Nội tiếp tục các hoạt động hỗ trợ tân sinh viên như: tìm kiếm nhà trọ, hướng dẫn tân sinh viên làm thủ tục nhập học, thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng, tổ chức các diễn đàn chia sẻ phương pháp học tập ở bậc đại học, hướng dẫn kĩ năng cho, trao tặng học bổng và quà tặng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng ngày, trên 500 tình nguyện viên chương trình "Tiếp sức mùa thi 2014" do Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đồng loạt ra quân tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Đà Lạt.

Các tình nguyện viên hào hứng trước lễ xuất phát tại TP Hồ Chí Minh.

Diễn ra từ ngày 28/6 đến 12/7, chương trình đã vận động, sẵn sàng hỗ trợ gần 10.000 chỗ ở và gần 421.000 suất cơm chay miễn phí cho thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn trong 2 đợt thi tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học năm 2014. 520 tình nguyện viên của chương trình sẽ tư vấn, hướng dẫn phụ huynh, thí sinh trong suốt thời gian ở trọ. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, các tình nguyện viên chia làm 8 đội hình thường trực tại các bến xe Miền Đông, Miền Tây, tòa soạn báo Giác Ngộ, ga Sài Gòn và một số bến xe khác để kịp thời đón, đưa thí sinh về địa điểm ở trọ, chăm lo ăn uống và cập nhật thông tin đến các thí sinh trong suốt 14 ngày diễn ra chương trình.

Chia sẻ về chương trình, đại đức Thích An Đạt, Trưởng ban tổ chức cho biết, các chỗ trọ cho thí sinh và phụ huynh được bố trí tại 120 ngôi chùa và nhà dân gần các địa điểm thi. Đây là năm thứ 6 chương trình được tổ chức nên đến thời điểm hiện tại đã có khá nhiều phụ huynh, thí sinh đăng ký được hỗ trợ. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 4.000 chỗ trọ miễn phí nữa vẫn đang chờ phụ huynh, thí sinh. Để dễ dàng cho ban tổ chức trong việc tiếp đón và hỗ trợ, các thí sinh khi biết mình thi ở địa điểm nào nên liên hệ với ban tổ chức, thông báo nơi thi qua số điện thoại: 08.39976884, Hotline: 0902318914, email: giacngotsmt@gmail.com.

Ngoài việc hỗ trợ nơi ở, các suất ăn chay, tư vấn miễn phí, để tiếp thêm sức mạnh tinh thần, tạo sự tự tin cho thí sinh, tối 2/7, ban tổ chức thực hiện lễ cầu nguyện theo nghi thức Phật giáo với sự tham gia của hàng vạn người cùng sự tham dự của chư tôn giáo phẩm Phật giáo tại chùa Xá Lợi, Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, TP Hồ Chí Minh

Thu Uyên - Hoa Nguyễn
.
.
.