Sẵn sàng cho kỳ thi ĐH, CĐ năm 2009

Thứ Năm, 02/07/2009, 08:14
Chỉ còn 2 ngày nữa, hơn 2 triệu thí sinh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009. Đề thi đã được chuyển đến tất cả các điểm thi một cách an toàn, bảo mật. Cho đến thời điểm này, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo tuyển sinh Bộ GD&ĐT, tất cả các khâu chuẩn bị đã sẵn sàng.

CA Hà Nội: Bảo vệ an toàn cho gần 1 triệu thí sinh và người nhà

Đối với địa bàn Hà Nội, địa điểm thi trải rộng ở 19 quận, huyện với tổng số trên 551.000 lượt thí sinh dự thi, đông nhất cả nước ở cả 3 đợt thi, việc bảo vệ kỳ thi đã được các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch 99 ngày 17/6 do Đại tá Đỗ Nghị, Phó Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo: Kiểm tra chặt hồ sơ dự thi, phương tiện thu phát, bảo vệ an toàn từ phòng trọ tới phòng thi, cấm các loại phương tiện dừng, đỗ tại các điểm thi...

Cụm thi Vinh: TS có dấu hiệu nhiễm cúm H1N1 sẽ được cách ly và làm bài ở phòng thi riêng

Theo ông Đinh Xuân Khoa, Phó Hiệu trường Đại học Vinh, cụm thi ĐH, CĐ tại Vinh năm nay có 70.121 thí sinh đăng ký dự thi vào 37 trường ĐH, CĐ (tăng gần 3.000 so với năm 2008). Trong đó số thí sinh đăng ký vào ĐH Vinh là 30.600 em, nhiều nhất là thí sinh Nghệ An: 17.758 em. Năm nay, cụm thi Vinh bố trí 115 điểm thi, huy động 5.478 cán bộ chỉ đạo, coi thi, bảo vệ phục vụ thi và hơn 700 Công an tham gia bảo vệ kỳ thi.

Sau khi kết thúc đợt thi thứ nhất, các bài thi của thí sinh vào các trường ĐH ở Hà Nội sẽ được bố trí xe chuyên dụng và lực lượng Công an áp tải bài thi ra Hà Nội một cách an toàn. Do đợt 1 của kỳ thi diễn ra trong thời tiết nắng nóng trên 39 độ C nên công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh cũng được chú trọng. Trong đó, tại các Hội đồng thi đều có nhân viên y tế, thuốc và khẩu trang dự phòng. Nếu TS có dấu hiệu nhiễm cúm H1N1 sẽ được cách ly và làm bài ở một phòng riêng.

Tính đến thời điểm này, các đội thanh niên tình nguyện, tình nguyện viên tỉnh Nghệ An đã khảo sát được 19.000 chỗ trọ, trong đó có 8.060 chỗ trọ giá rẻ (với khoảng 20.000 đồng/người/ngày) và đặc biệt đã tìm được gần 3.500 chỗ trọ miễn phí cho TS và người nhà.

Cụm thi Quy Nhơn: 1.500 suất ăn và chỗ trọ miễn phí cho học sinh nghèo

Để tạo điều kiện cho TS ở xa về dự thi, các cấp bộ Đoàn, các sinh viên, thanh niên tình nguyện ở Bình Định đã phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương tích cực vận động được gần 30.000 chỗ trọ phục vụ cho TS và người nhà TS về tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH tại cụm thi Quy Nhơn. Đồng thời, Siêu thị Coop Mart Quy Nhơn còn tài trợ 1.000 suất ăn miễn phí để phục vụ cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn về tham dự kỳ thi.

Đặc biệt, Tỉnh đoàn Bình Định còn chuẩn bị đón tiếp và phục vụ ăn, ở miễn phí cho 500 thí sinh nghèo ở tỉnh Quảng Ngãi dự thi tại Quy Nhơn. 600 đoàn viên, thanh niên tình nguyện của Thành đoàn Quy Nhơn sẽ ra quân tại các nhà ga, bến xe, các địa điểm thi, các nút giao thông để đón tiếp, hướng dẫn và tư vấn cho TS về điểm thi, đường đi, các tuyến xe buýt, chỗ trọ cũng như giá cả sinh hoạt.

Cụm thi Cần Thơ: Hơn 10.000 chỗ trọ giá rẻ cho TS dự thi

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, Chủ tịch Hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ cho biết: Năm 2009, cụm thi Cần Thơ có tổng cộng 114.391 hồ sơ đăng ký dự thi. Trong đó, thi vào trường ĐH Cần Thơ là 90.311 TS (giảm 5.130 so với năm 2008); vào trường ĐH Y-Dược Cần Thơ là và 9.071 TS và 15.009 hồ sơ thi vào 30 trường Đại học, Học viện của TP HCM.

Đoàn trường ĐH Cần Thơ cũng đã huy động hơn 300 đoàn viên tổ chức tiếp sức mùa thi; bố trí 16 điểm tư vấn tại các bến xe, bến tàu, các tuyến đường chính với một lực lương tư vấn lưu động trên địa bàn; tìm được khoảng 7.000 chỗ trọ miễn phí, giá rẻ cho các TS. Ký túc xá ĐH Cần Thơ cũng dành 2.500 chỗ ở cho các TS với giá rẻ 5.000 đồng/người/ngày đêm.

Ngoài ra, Thành đoàn TP Cần Thơ cũng đã tìm được hơn 19.000 chỗ ở cho các thí sinh và phụ huynh. Trong đó, có khoảng 4.000 chỗ giá rẻ từ 10.000 đồng-15.000 đồng/người/ngày đêm.

"Phao" thi vẫn bán, hẳn phải có người mua

Để đảm bảo kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2009 diễn ra trong trật tự, an toàn và đúng quy chế, ngày 26/6 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã ký Công điện gửi các Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông… Trong đó, có nội dung yêu cầu Bộ Công an cần đưa ra phương án xử lý kịp thời tình trạng bán đề thị giả, in ấn mua bán "phao" thi…

Trung tá Hà Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: Tuy nhiên, theo Trung tá Tuấn, hiện tình trạng buôn bán "phao" thi tại các "sạp" kinh doanh lưu động trên địa bàn vẫn chưa chấm dứt hẳn. Bởi khi thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, chủ các "sạp" kinh doanh này thường bỏ chạy, hoặc tẩu tán tang vật- "phao" thi đi nơi khác. Mặt khác, vì là "sạp" lưu động nên việc kiểm soát của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn

Thu Uyên - Mai Hoàng - PV - Hoàng Mai - Huy Hồng
.
.
.