Sàn giao dịch bất động sản: Giải pháp kích cầu cho thị trường

Thứ Ba, 24/10/2006, 15:11
Sự ra đời của các sàn giao dịch BĐS đã góp phần ổn định và phát triển thị trường BĐS theo hướng công khai, lành mạnh, tạo điều kiện cho khách hàng, các nhà đầu tư an tâm bỏ vốn đầu tư thị trường BĐS.

Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đã hình thành và phát triển phong phú, đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đối với các khu vực đô thị thông qua các nguồn vốn đóng góp từ việc bán, cho thuê, liên doanh… Và cũng chính trong thời gian này, thị trường BĐS cũng đã thể hiện mặt trái của nó là sự phát triển nóng, không ổn định với hai đợt sốt giá 1992 - 1993, 2001 - 2003.

Đến năm 2005 là một năm đầy khó khăn của hoạt động thị trường BĐS không chỉ ở TP Hồ Chí Minh mà còn trong phạm vi cả nước. Bên cạnh nguyên nhân do một số quy định về quản lý đối với thị trường này chưa được điều chỉnh sát với tình hình biến động thực tế gây khó khăn cho phía nguồn cung hàng hóa, thì với tình hình giá cả giao dịch BĐS hiện còn ở mức cao, cộng với việc giá vàng biến động liên tục tăng cao đã tác động kìm hãm nguồn cầu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường BĐS cả nước, trong đó có TP Hồ Chí Minh.

Trước tình hình đó, TP Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều giải pháp kích cầu cho thị trường BĐS cùng với sự ra đời của Nghị định 17 và 02 của Chính phủ bước đầu đã tạo ra luồng sinh khí mới, tiếp sức cho thị trường vốn đang ngưng trệ này cũng như tạo niềm lạc quan cho các nhà đầu tư. Tiếp theo đó là hàng loạt các sàn giao dịch BĐS liên tục "khai sinh" trong thời gian gần đây khiến cho thị trường BĐS vốn "nhạy cảm" càng phát triển phong phú hơn.

Tại các sàn giao dịch này, khách hàng sẽ thực hiện các giao dịch, quảng cáo, tìm hiểu thông tin về thị trường BĐS, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có nơi để quảng bá thương hiệu, quảng cáo tiếp thị các dự án của mình đến với thị trường, đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhu cầu. Và cũng từ các sàn giao dịch này, các nhà đầu tư tiếp nhận được các thông tin chính thức, có ích về các dự án đầu tư mà mình quan tâm, giúp cho họ định hướng đúng đắn, hiệu quả cơ hội đầu tư.

Ngoài ra, các nhà đầu tư còn được tư vấn những thông tin có ích về các chủ trương, chính sách liên quan về quản lý BĐS, thị trường BĐS, cũng như được tư vấn hỗ trợ liên quan đến tư vấn pháp lý và đầu tư, môi giới chuyển nhượng, kêu gọi góp vốn đầu tư dự án thành phần, hỗ trợ tín dụng qua ngân hàng các dự án có uy tín…

Sau một thời gian hoạt động, có thể khẳng định, sự ra đời của các sàn giao dịch BĐS đã góp phần ổn định và phát triển thị trường BĐS theo hướng công khai, lành mạnh, tạo điều kiện cho khách hàng, các nhà đầu tư an tâm bỏ vốn đầu tư thị trường BĐS.

Đặc biệt, gần đây, với việc kết hợp giữa Sở Tài nguyên - Môi trường với Ngân hàng Á Châu thông qua Trung tâm Kiểm định bản đồ và tư vấn tài nguyên môi trường với Công ty Địa ốc ACB, trong việc giao dịch các dự án tại sàn giao dịch BĐS 63 Lý Tự Trọng (sàn giao dịch được xem là "chính quy" đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh), đã thúc đẩy giải pháp phát triển vốn cho thị trường BĐS, đưa các hoạt động tín dụng, tài chính hỗ trợ thiết thực cụ thể cho các dự án BĐS

Anh Huy
.
.
.