Săn chim non - Thú ăn chơi cần phải ngăn chặn

Chủ Nhật, 01/11/2009, 15:53
Vì nhu cầu quái đản của không ít thực khách người thành phố mà miền Tây - vùng đất được mệnh danh "xứ chim trời cá nước" đang ngày đêm bị săn lùng bởi cánh phường săn "chim ra ràng". Thú ăn chơi này tàn độc ở chỗ kẻ săn người ăn đều chĩa tầm ngắm vào những chú chim non vừa cất tiếng kêu chiêm chiếp chào đời...

Phải "chim ra ràng" mới bổ?!

Những ngày cuối tuần, khách từ thành phố đổ xuống các tỉnh miền Tây đông nghẹt. Hòa cùng dòng người đi hóng gió miệt sông nước có không ít mày râu nuôi hy vọng "lên gân" từ chim cò ra ràng. Trên chuyến chất lượng cao loại 16 chỗ ngồi, ông Tánh, giám đốc doanh nghiệp may ở quận 12, hào hứng: "Miền Tây rộng bao la nhưng cái món chim ra ràng thì chỉ Hậu Giang mới xứng tầm đệ nhứt nhờ có Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng lắm muông thú, nhiều chim cá. Cách đây 2 tháng, tui tậu được tổ bồ nông ra ràng gần chục con ở gần khu vực sát cái thằng bảo tồn này đấy!".

Chim ra ràng còn được rao bán trên các phiên chợ mạng.

Ra vẻ huyền bí, ông Tánh nhấn giọng: "Tay nào đạn lép, súng rỉ sét muốn cải thiện tình hình cứ tìm quất mấy con vừa chui ra khỏi vỏ 2 - 3 ngày, xài liên tục một tháng mỗi ngày một "chú" hầm nhân sâm, nốc thêm ly rượu rắn hổ nữa là bà xã chuyển từ thái độ khinh khi sang "vui vẻ” liền à".

"Hồi giờ có nghe ai nói tăng lực bằng chim ra ràng đâu đại ca?" - một ông khách tò mò hỏi, ông Tánh đáp lời: "Tại bồ không cập nhật thông tin chứ cái món "sức mạnh" này anh em nào chả biết. Đời này thứ gì non non, tơ tơ không bổ mới lạ? Hà nàm rắn, hàm nàm nai, hà nàm gấu… hỏi bồ có bổ không? Nghe nói bài thuốc chim ra ràng uống cùng rượu rắn hổ là do một cao nhân ở Thiên Cấm Sơn truyền lại đấy".

Ngồi cạnh ông Tánh là một ông tuổi xồn xồn, mặt bóng loáng, gân cổ phân tích: "Rắn là giống bò trên đất nên được xếp vào nhóm bộ binh. Chim trời bay trên cao thuộc tuyến không binh. Không binh, bộ binh mình dập cùng lúc thì trận địa nào chịu nổi?!".

Nhất bịp - nhì cò - tam nông - tứ cuốc!

Xe dừng tại Cần Thơ, không cưỡng nổi hấp lực của "chim ra ràng" nên mấy ông xồn xồn bàn chuyện tách đoàn mở chiến dịch săn chim ra ràng. Quần nát các phiên chợ và cả chợ Phụng Hiệp (được giới dân chơi xem là chợ rắn lớn nhất Việt Nam), chúng tôi bắt gặp đủ thứ chim trời mà bất kỳ dân nhậu nào nghe qua cũng khoái như le le, cuốc, gà nước, bồ nông, các loài cò… nhưng tuyệt nhiên không thấy các tổ chim ra ràng.

Không lẽ trở về tay không, một ông đánh bạo hỏi bác tài xe ôm đứng gần đấy: "Biết chỗ nào bán chim cò ra ràng hôn?" thì nhận câu trả lời đi lệch hướng: "Giờ đâu phải mùa chim chóc sinh sản mà đòi ra ràng. Nếu có cũng không đến lượt mấy huynh đâu. Người ta buôn bán giờ có mối mang, có hàng xịn là họ ưu tiên cho đơn đặt hàng trước đó rồi".

Cà kê dê ngỗng một hồi, bác tài bỗng vỗ đùi cái đét: "Mèn ơi, xém chút quên. Mụ Tư hồi sáng vô ổ bìm bịp. Thằng đó mà đem nhúng rượu là sầu đời mấy bà đó nghen. Mấy chú đi thẳng đến cuối đường nhớ quẹo phải, rồi rẽ trái là đụng". Dò tìm một hồi, giữa lúc không còn hy vọng thì ông Tánh gào to "vô mánh rồi". Tiếp đó ông xông tới cái lồng rào mắt cáo bên trong lổn ngổn rùa nước và 4 con bìm bịp con. Bà chủ dáng người gầy đét, rao giá: "Loại ra ràng một trăm một con. Loại đủ lông đủ cánh thì năm chục. Miễn trả giá".

"Sao hỏi kỳ vậy?" - vừa hỏi ngược lại, bà nọ vừa hất hàm: "Bìm bịp là loài chuyên ăn rắn. Trong quá trình nằm ổ, nuôi con, nó chỉ săn toàn rắn độc và nhường hết cho lũ con. Được mẹ chăm sóc, vỗ béo bằng mấy đại ca độc địa nên toàn thân lũ bìm bịp con là kho dược liệu khổng lồ. Bởi vậy nên trong hàng trăm loài chim trời, bìm bịp ra ràng chiếm vị trí quán quân trong số các loài chim tăng lực. Tiếp đó là thằng cò quắm, sau đến bồ nông và cuối cùng là thằng chim cuốc".

Bìm bịp ra ràng - tầm ngắm mới của dân tăng lực.

Hành vi phạm pháp cần được ngăn chặn

Chỉ vào mấy con bìm bịp ra ràng, bà nọ giới thiệu "Mới hôm qua tay thợ săn giao tui nguyên ổ gồm con mẹ và bảy đứa con. Vài tiếng sau có ông khách ở Cà Mau ghé tuyển mẫu mẫu cùng ba hoàng tử. Lẽ ra ổng tuyển hết nhưng không mang đủ tiền. Ông nói tui giữ lại chiều nay ổng ghé lấy luôn nhưng ai có duyên thì mình gả người đó thôi!".

Theo yêu cầu của ông Tánh, bà nọ nhón tay tóm từng "em" bìm bịp ra ràng bỏ vào hũ rượu trắng rồi đậy kín nắp. Nhìn lũ chim giãy giụa rồi từ từ chìm vào làn nước trắng phả mùi cồn nồng nặc, mấy ông khách hứng chí vỗ tay, hò reo. "Phải ngâm tươi sống vầy mới chất lượng. Khi đó lũ chim uống rượu thật no, rượu vào sẽ mau chóng làm các cơ quan nội tạng của nó tan thành dược chất" - ông Tánh lý giải.

Tận mắt chứng kiến cảnh các ông vì niềm tin tăng lực ngu muội tỏ ra phấn khích trước cảnh ngâm sống những con bìm bịp mới ra ràng khiến chúng tôi rùng mình ghê sợ trước thú ăn chơi tàn độc này. Trên đường trở về khách sạn, một ông tên Minh sau khi nghe điện thoại hồ hởi báo tin vui: "Có một chiến hữu ở vùng Đồng Tháp Mười (tỉnh Long An) thông báo đang theo dõi một ổ cò quắm sắp ra ràng. Tuần sau anh em mình xuống đó nghen!".

Tiếng vỗ tay lốp đốp vang lên. Mấy quý ông lúc này tiếp tục chìm sâu vào thế giới tráng dương từ các loài lông vũ tuổi hài nhi. Không bận tâm hành vi hạ sát những con vật lúc nó vừa chào đời là tội ác, cũng chẳng đoái hoài đến việc cò quắm, bồ nông… là những loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam cấm mua bán, săn bắt dưới bất kỳ hình thức nào, lúc này các ông chỉ quan tâm làm sao và làm thế nào để "tuyển" càng nhiều chim ra ràng ngâm rượu càng tốt.

Bao giờ hành vi phạm tội này được ngăn chặn?

Thành Dũng
.
.
.