Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải ngày cuối năm

Thứ Sáu, 12/02/2010, 16:50
Những ngày cuối năm, có mặt tai nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, hình ảnh hàng ngàn người xếp hàng làm thủ tục đã trở nên quen thuộc với mọi hành khách. Đặc biệt là trong thời gian từ ngày 26 đến 30 Tết, chiều bay từ TP HCM ra Hà Nội, Đà Nẵng và các địa phương luôn căng thẳng, quá tải.

Tại tất cả các khu vực, chỗ nào cũng thấy hàng dài khách chen chúc chờ làm thủ tục. Ngay từ bên ngoài, lực lượng an ninh sân bay đã phải rất vất vả với việc sắp xếp phương tiện đưa khách đến, xe cộ bấm còi inh ỏi để giành đường thoát ra ngoài, bãi gửi xe gắn máy và khu vực đậu xe ôtô của khách đã không còn một chỗ trống, Công ty khai thác ga Tân Sơn Nhất đã phải mở rộng gấp đôi bãi gửi xe gắn máy nhưng cũng không dễ tìm được chỗ để.

Chen chúc xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng 29 Tết.

Ghi nhận lúc 10h ngày 12/2 (29 Tết) tại khu vực làm thủ tục của Vietnam Airlines (VNA) ở sân bay Tân Sơn Nhất, hàng ngàn người xếp hàng nối đuôi nhau chờ đến lượt, mặc dù VNA đã tăng thêm tới 30% số quầy check-in, toàn bộ khu vực các quầy dành cho khách đi vé hạng thương gia, khách có thẻ hội viên của VNA đều được để bảng thông báo làm thủ tục cho tất cả các chuyến bay và hành khách nhưng vẫn không đáp ứng đủ.

Một đại diện của Trung tâm kiểm soát Tân Sơn Nhất (TOC), dù đơn vị đã có kế hoạch từ trước, bố trí tăng nhân viên, tăng quầy nhưng vẫn không thể giải quyết hết được một cách nhanh chóng cho hành khách, hãng đã phải cử người thường xuyên thông báo và tình kiếm khách cận giờ bay nhưng chưa làm thủ tục được đưa lên ưu tiên.

Chị Trang, một hành khách đi ra Đà Nẵng cho biết chị rất khó khăn khi mua vé đi Đà Nẵng, mặc dù đã đăng ký từ trước Tết cả tháng nhưng cũng không còn vé đi từ 25 Tết, phải nhờ người quen biết mới có thế mua được. Do được khuyến cáo, ra sân bay rất sớm, nhưng chị phải đứng chờ gần 2 tiếng mới làm xong thủ tục. Được giải thích lý do cabin chật kín người, nên dù hành lý xách tay của chị chỉ quá gần 1kg cũng phải chuyển sang hành lý ký gửi.

Tuy vậy, do năm nay lần đầu tiên VNA đưa vào thử nghiệm hình thức làm thủ tục trực tuyến dành cho hành khách không có hành lý ký gửi, bố trí gần 20 quầy dành cho khách làm thủ tục không có hành lý ký gửi tại sân bay, cho nên tình trạng ùn tắc, trễ chuyến của khách không xảy ra nhiều như năm trước.

Khu vực vốn dành cho khách hạng C cũng chật cứng người.

Thực tế theo một số nhân viên ngành hàng không và đại lý vé, mặc dù không còn chỗ trên hệ thống, nhưng khách ra sân bay đi giờ chót vẫn không quá khó có thể kiếm được một vé đi Hà Nội hoặc Đà Nẵng, còn các đường bay khác thì không thể kiếm được, do mỗi ngày chỉ có 1-2 chuyến.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến, nhân viên Trung tâm TOC tại sân bay TSN cho biết, lượng hành khách năm nay đi các tuyến tăng khoảng 65-100% trên từng đường bay, riêng đường bay TP HCM - Hà Nội, dịp Tết tăng thêm khoảng 10-15 chuyến bay/ ngày, lượng hành khách chuyên chở khoảng 7.000 – 9.000 khách/ ngày, VNA đã tăng tải bằng cách bổ sung thêm máy bay, sử dụng chủ yếu loại máy bay Boeing 777 hoặc Airbus 330 từ 250-330 chỗ/ chuyến trên đường bay này.

Năm nay, để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, VNA đã 2 lần điều chỉnh kế hoạch, tăng hơn 1000 chuyến bay cho tất cả các đường bay, trong đó chủ yếu là trên đường bay Hà Nội - TP HCM và TP HCM - Đà Nẵng trong dịp Tết Canh Dần, với khoảng 25-30 chuyến/ ngày đường bay Hà Nội – TP HCM. Bên cạnh đó hãng cũng đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá vé cho chặng TP HCM - Hà Nội sau 3 Tết và chặng Hà Nội - TP HCM đến hết 3 Tết, với mức giảm giá lên đến gần 50%, để khuyến khích hành khách đi vào các chặng và thời gian thấp điểm.

Hàng trăm khách không mua được vé trước, kiên nhẫn ngồi chờ một tấm vé giờ chót, mong được đón Tết cùng người thân.

Đối với Hãng hàng không giá rẻ Jetstar, do vé được bán công khai trên mạng từ rất sớm với giá trung bình rẻ hơn VNA, nên đã hết vé từ rất sớm, Hãng cũng đã cố gắng tăng thêm 1-2 chuyến bay trên đường bay trọng điểm Hà Nội - TP HCM trong điều kiện chỉ có 6 máy bay, duy trì từ 11-13 chuyến/ngày chặng này.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong những ngày giáp Tết, số lượng chuyến bay đã tăng gần gấp đôi so với ngày thường, từ khoảng 50 chuyến lên tới gần 100 chuyến/ngày đi các sân bay khác.

Khu vực an ninh soi chiếu cũng được tăng tối đa số quầy lên gần gấp đôi so với ngày thường để đảm bảo khách không bị trễ giờ.

Anh Vịnh, Đội phó Công ty dịch vụ an ninh sân bay Tân Sơn Nhất cho biết: “Do dịp tết lượng hành khách tăng cao, thường mang theo nhiều hành lý và nhất là đồ ăn, trái cây, rượu, chất lỏng... nên công tác bảo đảm an ninh cho các chuyến bay cũng được tăng cường, chúng tôi phải giải thích ngay với khách không được mang các loại chất lỏng có dung tích quá 100ml lên máy bay theo hành lý xách tay. Bên cạnh đó, do lưu lượng đông, lực lượng an ninh cũng phối hợp với nhân viên sân bay để thường xuyên tìm hành khách phải xếp hàng lên khu vực ưu tiên để khỏi trễ giờ”

Trường Thiên
.
.
.