Rước tranh thêu tay lớn nhất Việt Nam ra Thủ đô

Chủ Nhật, 12/09/2010, 19:25
Bức tranh thêu tay lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay mang tên “Ước nguyện ngàn năm Thăng Long”, với kích thước 3m x 4m, thể hiện hàng nghìn bông hoa sen trong trắng, giữa bát ngát hồ sen là hình ảnh đất nước Việt Nam thân thương hình chữ S...

Chiều ngày 12/9, tại TP Đà Nẵng, Công ty XQ Việt Nam tổ chức gặp mặt báo giới, thông báo cuộc hành hương, rước tác phẩm tranh thêu tay mang tên “Ước nguyện ngàn năm Thăng Long” từ Đà Lạt về Thủ đô Hà Nội trong dịp Đại lễ 1.000 năm.

Đây là bức tranh thêu tay lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, với kích thước 3m x 4m, do gần 3.000 nghệ sỹ, nghệ nhân XQ Việt Nam thực hiện, đặc biệt là sự tham gia tích cực của 9 nghệ nhân “bàn tay vàng”, trong đó có các nghệ nhân sáng lập XQ là ông Võ Văn Quân và bà Hoàng Lệ Xuân.

Tác phẩm tranh thêu “Ước nguyện ngàn năm Thăng Long”.

Ông Võ Văn Quân cho biết: Để có được phác thảo đầu tiên cho bức tranh, những người sáng lập XQ Việt Nam đã huy động các nghệ sĩ sáng tác, thiết kế hàng đầu của mình tổ chức nhiều chuyến đi thực tế, tham quan những ngôi chùa cổ nổi tiếng… và cuối cùng đã nảy ra ý tưởng, cấu tứ chi tiết đề tài, lấy cảm hứng cho sáng tác.

Sau gần 1.000 ngày miệt mài, các nghệ nhân đã dành nhiều cảm xúc tạo nên bức tranh thêu với hàng nghìn bông hoa sen trong trắng, giữa bát ngát hồ sen là hình ảnh đất nước Việt Nam thân thương hình chữ S; phía trên là phiến đoạn có tên Huyền sử với làng mạc xưa, mái đình, mây xanh, trăng vàng, chim hạc… thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, tấm lòng hướng về nguồn cội.

Trong dịp Quốc khánh 2/9/2010, xuất phát từ Đà Lạt, lễ rước tác phẩm tranh thêu “Ước nguyện ngàn năm” đã đi qua các tỉnh, thành: Nha Trang, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam và về tới Đà Nẵng vào chiều 12/9.

Ngày 13/9, lễ rước sẽ diễu hành trên đường phố Đà Nẵng, sau đó dừng lại ở Quảng trường Trưng Vương trưng bày bức tranh để công chúng thưởng ngoạn. Tại đây, chính quyền TP Đà Nẵng cũng tổ chức nghi lễ chúc phúc cho cuộc rước tác phẩm tranh thêu “Ước nguyện ngàn năm Thăng Long” về Thủ đô Hà Nội và Công ty XQ Việt Nam trao tặng tranh thêu “Đóa sen 1.000 năm” cho UBND TP Đà Nẵng, tặng quà cho những người thợ thêu lớn tuổi…

Bà Hoàng Lệ Xuân, nghệ nhân “bàn tay vàng” của XQ Việt Nam bên tác phẩm “Đóa sen tri ân”.

Ngày 14/9, lễ rước bức tranh thêu “Ước nguyện ngàn năm” tiếp tục hành trình về đất Bắc, dự kiến sẽ đến đích vào ngày 24/9 để bàn giao bức tranh cho lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trưng bày tại Điện Kính Thiên trong Hoàng thành Thăng Long trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội

Long Vân
.
.
.