Rước họa vì mỹ phẩm... "hàng chợ"

Thứ Tư, 20/10/2010, 15:54
Muốn xoá vết nám trên mặt, chị Khánh đã mua một hộp kem được quảng cáo là chống nám ban đêm và giúp làm trắng da về bôi. Vừa bôi được 15 phút, mặt chị Khánh đã nóng bừng, đỏ rát và sưng. Vì giữa đêm nên phải đợi đến sáng chị Khánh mới đến bệnh viện, lúc này gương mặt chị đã "phừng phừng", toàn thân như lên cơn sốt. Theo lời kể của chị Khánh, chị mua lọ kem có nhãn hiệu Banganjing ở chợ với giá 500 nghìn đồng...

Không khó để làm đẹp khi thị trường đang xuất hiện rầm rộ hàng trăm loại mỹ phẩm được quảng cáo như thần dược nhằm kéo dài tuổi xuân...Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của con người, nhưng sử dụng mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được đăng ký lưu hành tại Việt Nam đã khiến nhiều người phải nhập viện. Lo ngại hơn khi kiểm tra trên thị trường Hà Nội, có tới 80% mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ.

Nhập viện vì dùng mỹ phẩm trôi nổi

Khoa Khám bệnh, Viện Da liễu Quốc gia ngày đầu tuần rất đông bệnh nhân đến khám. Lẫn trong hàng chục bệnh nhân chờ đến lượt là chị Nguyễn Thị Khánh ở quận Hoàng Mai, Hà Nội với tấm mạng che mặt kín mít. Chị Khánh là bệnh nhân khá đặc biệt, được bác sĩ Nguyễn Thành, Trưởng khoa Khám bệnh trực tiếp thăm khám. Vừa cởi tấm khăn che mặt, gương mặt chị Khánh hiện lên với từng vùng da đỏ tấy như con tôm luộc, sưng vù. Chẳng cần hỏi nhiều, bác sĩ Thành đã "bắt" được bệnh.

Bước sang tuổi 40, vì muốn xoá vết nám trên mặt, chị Khánh đã mua một hộp kem được quảng cáo là chống nám ban đêm và giúp làm trắng da về bôi. Vừa bôi được 15 phút, mặt chị Khánh đã nóng bừng, đỏ rát và sưng. Vì giữa đêm nên phải đợi đến sáng chị Khánh mới đến bệnh viện, lúc này gương mặt chị đã "phừng phừng", toàn thân như lên cơn sốt.

Bác sĩ Thành cho biết: "Đây là dạng dị ứng mỹ phẩm phải điều trị 1 tuần, dùng dung dịch đắp, bôi thuốc mỡ, uống thuốc chống ngứa và kháng sinh". Theo lời kể của chị Khánh, chị mua lọ kem có nhãn hiệu Banganjing ở chợ với giá 500 nghìn đồng về bôi. Cầm lọ kem có tên Banganjing trên tay, ngay cả bác sĩ Thành lẫn chúng tôi đều thấy đáng tiếc cho chị, bởi hộp kem trên là mỹ phẩm nhập lậu trôi nổi, không rõ xuất xứ, không có nhãn phụ tiếng Việt… nhưng vẫn được chị "liều" sử dụng.

Nhiều mỹ phẩm làm đẹp không rõ xuất xứ, không có số đăng ký lưu hành được bày bán ở Hà Nội bị phát hiện và tịch thu.

Bác sĩ Thành cho biết, trung bình một năm có khoảng 50 đến 60 ca dị ứng mỹ phẩm đến khám và điều trị, trong đó hầu hết là sử dụng mỹ phẩm làm đẹp cho da, móng, tóc trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bác sĩ Thành cảnh báo: "Thuốc nhuộm tóc là nguyên nhân gây ra dị ứng nhiều nhất. Khi sử dụng bệnh nhân phải lưu ý đến các thành phần ghi trên lọ thuốc, đặc biệt thuốc nhuộm phải được đăng ký lưu hành tại Cục Quản lý dược".

"Vàng thau" lẫn lộn - nhận biết cách nào?

Tìm hiểu thị trường mỹ phẩm ở một số chợ lớn trên địa bàn Hà Nội như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Việt Hưng… chúng tôi đều nhận thấy ở đây có một lượng cực lớn mỹ phẩm được bán và tiêu thụ. Tuy nhiên, phần lớn mỹ phẩm ở đây không có nhãn phụ theo quy định, trừ các sản phẩm sản xuất trong nước. Một địa điểm tiêu thụ và bán mỹ phẩm rất lớn là tại các hiệu cắt tóc gội đầu. Tuy không đăng ký kinh doanh sản phẩm, nhưng cửa hàng nào cũng giới thiệu cho khách dầu gội, thuốc nhuộm, thuốc mọc tóc. Để ý câu chuyện giữa chủ hiệu và nhân viên, chúng tôi phát hiện, nếu khách yêu cầu "hàng xịn" là họ chỉ đạo nhân viên tự dán nhãn phụ. Còn với khách hàng dễ tính thì họ còn không quan tâm đến nhãn phụ là gì, chỉ cần giới thiệu hàng Mỹ, hàng Italia hay hàng Đức… là được.

Mới đây, Ban chỉ đạo 127 TP Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, phát hiện 25/28 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm vi phạm về niêm yết giá, không nguồn gốc xuất xứ… Trong đó, tình trạng phổ biến vẫn là việc bán và lưu hành mỹ phẩm không có số đăng ký lưu hành, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Mỹ phẩm bị làm nhái, làm giả nhiều nhất là son môi, phấn trang điểm, kem dưỡng da, dầu gội đầu, thuốc nhuộm tóc, miếng đắp mặt… 

Trước thị trường mỹ phẩm thật giả lẫn lộn, chị em phụ nữ cần thận trọng khi mua hàng để bảo vệ sức khỏe, vẻ đẹp cho mình. Ông Vương Hữu Tuấn, Chủ nhiệm Văn phòng tư vấn và khiếu nại (Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam): Một trong những loại mỹ phẩm mà Hội thường nhận được khiếu nại từ người tiêu dùng là thuốc mọc tóc. Do sử dụng sản phẩm không đạt hiệu quả như được quảng cáo, thậm chí là dị ứng nên người tiêu dùng mới làm đơn khiếu nại. Lời khuyên cho người tiêu dùng là khi có thắc mắc thì nên gặp trực tiếp đơn vị cung cấp hàng hóa để phản ánh, sau đó khiếu nại đến Hội Bảo vệ người tiêu dùng. Việc khiếu nại không chỉ vì quyền lợi riêng của họ mà còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng - cung cấp thông tin cho người tiêu dùng để nhận biết.

Bác sĩ Nguyễn Thành, Trưởng khoa Khám bệnh, Viện Da liễu quốc gia khuyến cáo: Khi thấy chỗ da bôi mỹ phẩm bị đỏ, ngứa, sưng tấy, mề đay, phồng nước, chảy nước, ngứa thì phải ngừng bôi mỹ phẩm ngay. Với những người có cơ địa dị ứng phải hạn chế sử dụng mỹ phẩm. Nếu sử dụng phải dùng sản phẩm có xuất xứ, có bảo hành. Một người mới dùng mỹ phẩm mới phải thử phản ứng của da bằng cách bôi vào một vùng da mỏng bất kỳ, sau 48 giờ không có phản ứng gì mới bôi vào chỗ cần dùng, nhưng từng vùng nhỏ một. Nếu có dấu hiệu bất thường, người bệnh phải đến bác sĩ chuyên khoa ngay, tuyệt đối không tự chữa.

Trần Hằng - Việt Hà
.
.
.