Dân chạy toán loạn vì bất ngờ bị khí acmoniac "tấn công"

Thứ Năm, 30/06/2016, 20:16
Sáng ngày 30-6, tại Công ty TNHH TM Chí Nguyên (chuyên chế biến hải sản) ở ấp Phước Lợi, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền, Bà Rịa – Vũng Tàu) bị rò rỉ khí acmoniac (NH3) khiến nhiều người bỏ chạy.

9h sáng ngày 30-6, chúng tôi mới đến trước cổng Công ty Chí Nguyên một mùi khí NH3 bốc lên nồng nặc khiến mắt cay xè, nước mắt dàn dụa kèm theo tức ngực, khó thở.

Chị Phạm Thị Oanh, trú tại tổ 6, ấp Phước Lợi cho biết, mùi khí NH3 tra tấn họ bắt đầu từ 5h sáng ngày 30-6. Vì vậy, chị Oanh phải bồng bế con cái đi gửi nhà người quen tại ấp Phước Thái. “Gia đình tôi sống ngay bên cạnh Công ty Chí Nguyên nên mùi acmoniac càng nồng nặc. Sáng ngủ dậy tôi đã thấy cay mắt, tức ngực nên vội vàng bế con đi gửi”-chị Oanh nói.

Công ty Chí Nguyên nơi xảy ra sự cố rò rỉ khí NH3.

Anh Nguyễn Ngọc Minh, nhà ở gần công ty cho biết, sự cố rò rỉ khí NH3 tại Công ty Chí Nguyên không phải là lần đầu. Trước đây, Công ty Chí Nguyên đã nhiều lần để xảy ra sự cố rò rỉ khí NH3. Người dân đã phản ánh vụ việc lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết triệt để.

“Sáng nay, do hít phải khí từ công ty thải ra nên một cháu bé trong xóm đã ngất xỉu. Vì vậy, tôi mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm để người dân yên tâm sinh sống”-anh Minh khẩn thiết nói.

Ông Võ Công, Giám đốc Công ty TNHH TM Chí Nguyên thừa nhận, khí NH3 bị rò rỉ vào sáng ngày 30-6, từ hệ thống làm lạnh lưu trữ hải sản của công ty là có thật.

“Sau khi sự cố xảy ra chúng tôi liền cho nhân viên khắc phục. Tuy nhiên, do mất điện nên công việc xử lý rò rỉ khí chậm khiến nên lượng khí NH3 phát tán ra môi trường nhiều”- ông Công nói. Ông Công cũng cho biết thêm, năm 2013, tại công ty cũng đã một lần xảy ra sự cố rò rỉ khí NH3.  

Nhiều người dân bức xúc kéo lên UBND xã Phước Tỉnh đề nghị giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm do Công ty Chí Nguyên gây ra.

Liên quan đến vấn đề trên ông Đỗ Thành Danh, cán bộ địa chính môi trường xã Phước Tỉnh cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân chúng tôi đã xuống kiểm tra ghi nhận vụ việc đồng thời báo lên cấp trên để có hướng xử lý”.

Ông Nguyễn Thái Sinh, Chánh thanh tra Sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết “Sở chưa nhận được phản ánh về việc rò rỉ khí NH3 tại Công ty Chí Nguyên. Thanh tra sở sẽ cho cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra và xử lý”.

Theo các cơ quan chức năng, NH3 được dùng làm phân bón, ngoài ra còn làm lạnh, tinh khiết nước, sản xuất nhựa, chất nổ, vải, thuốc nhuộm, các dung dịch làm sạch... Độc tính của chất này tùy thuộc vào nồng độ và dạng tiếp xúc. 

Ở hàm lượng thấp, NH3 gây cảm giác cay buốt, hàm lượng cao có thể khiến mù lòa, mùi có thể làm bạn dị ứng nghiêm trọng. Chất này được xem là nguyên nhân lâu dài của bệnh viêm cuống phổi. Khi hít phải NH3 nồng độ cao có thể bị tổn thương phổi, thậm chí tử vong.

Hải Âu
.
.
.