Rét đậm, nhiều trẻ mắc bệnh hô hấp và tiêu chảy

Thứ Bảy, 07/01/2012, 17:00
Theo bác sỹ Cấn Phú Nhuận, Trưởng khoa Khám bệnh của Bệnh viện Nhi TW, kể từ khi rét đậm, riêng số trẻ mắc bệnh tiêu chảy do virus Rota và hô hấp tăng đáng kể với mức độ nặng hơn.

Đợt rét đậm đang diễn ra ở các tỉnh phía Bắc khiến cho nhiều người bị mắc bệnh, chủ yếu là người già và trẻ em do sức đề kháng yếu. Ở trẻ nhỏ, phổ biến là tình trạng các cháu bị ho, tiêu chảy, còn người lớn tuổi thường mắc nhiều về tim mạch, huyết áp. Tuy nhiên, khác với mọi năm, số người nhập viện không tăng nhiều.

Theo các bác sĩ, không phải do bệnh tật ít đi, mà do thời tiết quá lạnh, khiến các bệnh nhân lớn tuổi và phụ huynh ngại đưa con đến bệnh viện, còn nếu cần phải xử trí thì đưa đến cơ sở y tế gần nhà, để tránh cho bệnh nhân bị ốm thêm. Điều này có thể thấy rõ qua chia sẻ của chị Trần Thị Hà ở Thạch Cầu, Long Biên, Hà Nội: “Thời tiết rét đậm khiến 2 đứa con và một đứa cháu nhỏ trong gia đình tôi đều bị ho, phải cho nghỉ học, nhưng tôi không đưa các cháu đến bệnh viện, vì nhà xa, sợ càng làm các cháu ốm thêm. Vả lại, ở nhà còn có máy sưởi, điều hòa, chứ đến bệnh viện sợ càng ốm thêm vì không có được các điều kiện sưởi ấm cho các cháu như ở nhà”.

Theo BS. Cấn Phú Nhuận, Trưởng khoa Khám bệnh của Bệnh viện Nhi TW: Nhìn chung số bệnh nhân không tăng đột biến về số lượng như một số tờ báo đưa tin, nhưng kể từ khi rét đậm, riêng số trẻ mắc bệnh tiêu chảy do virus Rota và hô hấp lại tăng đáng kể với mức độ cũng nặng hơn. Vì thế, khuyến cáo các bà mẹ đặc biệt lưu tâm đến 2 căn bệnh trẻ em thường hay mắc phải là tiêu chảy và hô hấp, do thời tiết rét đậm bệnh dễ phát triển. Khi trẻ bị tiêu chảy, vẫn cho ăn uống bình thường, đủ chất dinh dưỡng, chứ không cho trẻ nhịn ăn. Khi các cháu bị mất nước nhiều, các bà mẹ nhớ bù nước cho con bằng cách cho uống orezon, nặng hơn thì cần đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Ở Viện Lão khoa quốc gia, mỗi ngày đón nhận hơn 20 trường hợp cấp cứu. Giải thích điều có vẻ như “nghịch lý” khi số bệnh nhân không tăng nhiều vào dịp rét đậm như mọi năm, BS. Trung Anh, Trưởng khoa Khám bệnh cho rằng, những năm qua, các bác sĩ đã không chỉ làm tốt công tác chữa bệnh, mà còn làm tốt việc tuyên truyền giáo dục cách phòng, chữa bệnh cho mọi người. Vì thế, người dân đã chủ động phòng bệnh mỗi khi có sự thay đổi thời tiết. Nhiều bệnh nhân cũng ý thức cao về việc tự kiểm soát bệnh tật và cách xử lý, mà không cần đến sự tư vấn của thầy thuốc...

Thanh Hằng
.
.
.