Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2012:

Ráo riết tăng cường các giải pháp phòng chống gian lận thi cử

Thứ Hai, 02/07/2012, 11:30
Trung tá Lê Hùng, Đội trưởng Đội An ninh Giáo dục Công an TP Hà Nội còn cho biết, hiện lực lượng An ninh đang đưa vào tầm ngắm một số đối tượng có nghi vấn trong kỳ thi này, ý đồ gian lận của các đối tượng đều đã bị lực lượng An ninh kiểm soát chặt chẽ.

Ngày 4/7, 5/7, kỳ thi đại học sẽ bắt đầu với 3 khối A, A1 và V. Tuyển sinh đại học là kỳ thi quan trọng, nhạy cảm, liên quan đến con đường lập nghiệp của hơn 1 triệu thí sinh, do đó, tính cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đảm bảo trật tự an toàn tuyệt đối cho kỳ thi đã được Bộ Công an chuẩn bị chi tiết, triển khai đồng loạt tới các hội đồng thi trong cả nước, quyết tâm vì một kỳ thi kỷ cương, nghiêm túc và công bằng.

Làm đề, in sao đề: Nội bất xuất, ngoại bất nhập

Trao đổi với PV Báo CAND, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho hay, những hiện tượng vi phạm quy chế, vi phạm pháp luật vẫn sẽ tiếp diễn phức tạp trong tất cả các khâu tổ chức thi, chấm thi, xét tuyển, do đó, Bộ GD&ĐT luôn đánh giá cao vai trò của lực lượng Công an các địa phương phối hợp chặt chẽ với các trường ĐH, CĐ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý mọi hiện tượng gian lận, góp phần bảo đảm kỷ cương và công bằng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thí sinh cần được liên tục nhắc nhở không mang tài liệu vào phòng thi, sẽ bị đình chỉ thi, dù chưa sử dụng.

Đại diện của Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83), Bộ Công an cho PV Báo CAND biết, ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc, thì lực lượng Công an ở một số Cục chức năng và Công an địa phương đã tiếp tục triển khai ngay công tác bảo vệ đề thi. Đây cũng là một trong những khâu khó khăn, phức tạp và hết sức nhạy cảm vì từ nhiều năm nay, đề thi đã được quy định trong danh mục tài liệu tối mật, nên trọng trách đặt lên vai các cán bộ an ninh được phân công bảo vệ đề thi càng lớn. Tuy nhiên, cũng theo chia sẻ của đại diện Cục A83 thì lãnh đạo Bộ Công an luôn sát sao quan tâm chỉ đạo công tác bảo vệ kỳ thi, anh em đi làm thi đều là những người giàu kinh nghiệm nhiều năm; thêm nữa, quy trình bảo vệ thi đã được xây dựng thành ba rem nên khi bắt tay vào làm, tất cả đều thuần thục. Tại khu vực in sao đề thi, một mẩu giấy cũng không lọt được ra ngoài, tất cả các phương tiện nghe nhìn đều được kiểm soát đặc biệt. Điểm sao in nào cũng được bố trí lực lượng bảo vệ hai vòng (vòng bảo vệ trong và vòng bảo vệ ngoài), kiểm tra an toàn người, phòng ốc nơi sao in đề và kiểm soát các nguồn thông tin.

Tập huấn kỹ cách nhận diện những thiết bị hiện đại; tách những cặp thí sinh trùng tên, trùng họ…

Khối A, A1 tuy không có môn học thuộc như khối C, D nhưng lại gây áp lực cho các hội đồng tuyển sinh ở số lượng thí sinh dự thi rất đông. Do đó, các trường đại học tuyển sinh đợt I cũng đang ráo riết tăng cường các biện pháp phòng chống hành vi gian lận, nhằm siết chặt kỷ luật phòng thi. ĐH Khoa học tự nhiên năm nay có số lượng thí sinh tăng mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây (chỉ riêng khối A đã tăng hơn 1.000 thí sinh, khối A1 có hơn 3.500 thí sinh đăng ký), tổng số thí sinh đăng ký dự thi là hơn 1,8 vạn, do đó trường phải huy động tới 1.200 cán bộ coi thi.

Trưởng phòng Đào tạo của trường, ông Đoàn Văn Vệ cho PV CAND biết: “Khâu tập huấn giám thị chúng tôi làm rất kỹ, khi cán bộ coi thi thứ nhất đi nhận đề, thì cán bộ coi thi thứ hai ở lại phải nhắc thí sinh lần nữa để các em tự giác nộp lại tài liệu, lúc đó chưa muộn. Chúng tôi còn tập huấn cho giám thị đối chiếu số báo danh ghi trên giấy nháp và số báo danh trong bài thi, tập huấn cả cách phát hiện các vật dụng không được mang vào phòng thi, đặc biệt là loại bút có khả năng quay camera, những chiếc bút dài hơn bình thường kiên quyết không cho mang vào phòng thi”. Trường ĐH Khoa học tự nhiên cũng đã tách hơn 200 cặp thí sinh có nhiều thông tin trùng nhau sang các phòng thi khác nhau để phòng tránh thi hộ, thi kèm, trong đó có những cặp trùng nhau tới 99%.

Tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, đợt I sẽ có khoảng gần 15.000 thí sinh dự thi. GS Nguyễn Quang Dong, Trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết: Rút kinh nghiệm từ vụ clip quay cóp ở Trường THPT dân lập Đồi Ngô, trường đã mô phỏng bút quay phim công nghệ cao đó trong các buổi tập huấn cho giám thị để họ tìm hiểu và nâng cao cảnh giác trong coi thi. Cũng theo GS Dong, phương tiện giám sát có hiện đại đến đâu thì cũng không thể bằng giám thị làm nghiêm, làm hết trách nhiệm. Giám thị có nghiêm thì học sinh sẽ không quay cóp được gì, trách nhiệm của giám thị đặt lên hàng đầu. PGS.TS Lê Trọng Thắng, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Mỏ - Địa chất cho biết, nhà trường cũng đã tổ chức tập huấn kỹ cho cán bộ coi thi và yêu cầu cán bộ coi thi đặc biệt, quan tâm tới hành vi, thái độ của thí sinh trong phòng thi… Tất cả các cặp thí sinh có dấu hiệu trùng thông tin đều được các hội đồng thi tách phòng và đặc biệt chú ý.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tạo điều kiện tối đa cho thí sinh trong ngày làm thủ tục dự thi

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa có công điện gửi Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các ĐH, Học viện, các trường ĐH, CĐ về kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy 2012 yêu cầu phải đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và văn phòng phẩm. Bộ còn yêu cầu cán bộ coi thi phải nhắc nhở các thí sinh những vật dụng được phép mang vào phòng thi theo quy định. Kịp thời điều chỉnh, bổ sung những sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh trong ngày làm thủ tục dự thi của các đợt thi, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh dự thi. Không được để xảy ra sai sót trong công tác nghiệp vụ, không để nhầm lẫn, thất lạc, mất bài thi, tờ giấy thi của thí sinh trong quá trình thu bài thi, bàn giao và bảo quản bài thi. Cũng trong công điện này, Bộ GD&ĐT công bố địa chỉ tiếp nhận các thông tin phản ánh về các hiện tượng tiêu cực (nếu có) trong kỳ thi thông qua hộp thư điện tử: tsdh-cd2012@moet.edu.vn.

Chiều 1/7, trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Lê Hùng, Đội trưởng Đội An ninh Giáo dục Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay, Hà Nội đã đảm bảo tuyệt đối các điểm in sao đề thi, mục tiêu đặt ra cho kỳ thi là đảm bảo an ninh, không để lọt lộ đề thi. Những cán bộ của hội đồng thi có con em thi trong năm nay được lực lượng An ninh tham mưu để “nội bất xuất, ngoại bất nhập” khu vực làm đề. Lực lượng An ninh cũng đã khuyến cáo các trường đặc biệt chú ý tới các thiết bị nghe nhìn công nghệ cao, điện thoại đa chức năng để đề phòng hiện tượng đọc đề, nghe lời giải từ bên ngoài. Trung tá Hùng còn cho biết, hiện lực lượng An ninh đang đưa vào tầm ngắm một số đối tượng có nghi vấn trong kỳ thi này, ý đồ gian lận của các đối tượng đều đã bị lực lượng An ninh kiểm soát chặt chẽ.

Thu Phương
.
.
.