Rao bán sừng tê giác "xịn"... giá bèo

Thứ Năm, 03/06/2010, 15:00
Sự kiện con tê giác tại Vườn quốc gia Nam Cát Tiên bị nghi sát hại để lấy sừng đang thu hút sự quan tâm của dư luận và các cơ quan chức năng nên nhiều con buôn "hàng độc" chuyên rao bán sừng tê giác án binh bất động. Vậy nhưng vẫn có kẻ coi thường pháp luật tiếp tục chào bán cái sừng tê của mình là sừng thật 100%. Càng đặc biệt hơn khi trên thị trường giá sừng tê lên đến bạc tỷ thì gã nọ chỉ bán với giá vài chục triệu đồng.

Hành trình săn lùng… thần dược

Qua nhiều mối trung gian, rồi chúng tôi cũng gặp được ông Nguyễn Văn N., thường trú tại phường Đa Kao (quận 1, TP HCM), người được không ít tay chơi lắm tiền tại thành phố kháo nhau rằng "đang sở hữu một cặp sừng tê giác". Khi chúng tôi ngỏ ý muốn được diện kiến cái món vũ khí của con "trâu một sừng" giá bạc tỉ mà nhiều người ước mơ, ông N gạt phắt bảo "làm gì có mà xem với thử". Chừng nghe thằng em tỉ tê có người nhà bị mắc bệnh nan y cần có "thần dược" sừng tê để cải thiện tình hình, ông N. cho chúng tôi một số điện thoại bảo: "Trong một lần đi điền dã tại Tây Nguyên, tôi tình cờ có được số của tay này nhưng do không có nhu cầu sừng tê, mà dẫu có thì cũng không đủ năng lực tài chính để chơi nên tôi cũng chẳng gọi làm gì".

Theo số máy 0986677… mà ông N. cung cấp, ngày đầu tiên chúng tôi liên tục alô nhưng đầu dây bên kia chẳng thèm trả lời. Thủ thuật thường thấy của những kẻ chuyên kinh doanh "đồ độc" như hổ cốt, bột rắn lục đầu dồ đuôi đỏ, đồng đen… là khi khách gọi đến chúng hiếm khi trả lời ngay. Có khi chúng thử lòng kiên trì của khách đến cả tuần lễ rồi mới lộ diện. Với chiêu lặng im này, phường con buôn tin rằng người kiên trì gọi điện nhắn tin chứng tỏ họ có nhu cầu thật sự. Và khi xác định đó chính là khách hàng tiềm năng, đám con buôn mới chịu liên hệ với họ.

Với thương vụ sừng tê lần này, chúng tôi cũng gặp lại màn buôn bán kiểu im hơi lặng tiếng ấy. Sau 5 ngày gọi điện, nhắn tin í ới nhưng đầu dây bên kia vẫn im re, đến giữa trưa ngày thứ 6, chúng tôi tiếp tục alô và may sao gã con buôn sừng tê đã chịu xuất đầu lộ diện. "Nghe nói huynh có bán sừng tê, nếu được thì vui lòng cho biết giá?". Không trả lời câu hỏi của khách, gã nọ hỏi thăm "Mua làm gì? Để chữa bệnh, để dành sử dụng hay mua đi bán lại?". Nghe khách thở than "có người thân bị bệnh bác sĩ chê rất cần sừng tê cứu mạng", gã tặc lưỡi bảo: "Tôi phải hỏi để biết nhu cầu của huynh là gì mà định giá. Cái sừng tê của tôi là sừng tê giác gốc châu Á...".

Chiếc sừng tê giác giá "bèo".

Khó biết thật, giả

Để gã nọ không sinh nghi, chúng tôi đặt những câu hỏi ngây thơ với giọng điệu thảm sầu: "Có đúng cái sừng của anh là sừng thiệt? Cái sừng có lớn không anh? Anh bán với giá bao nhiêu, có giảm giá cho người bệnh không?". Gã nọ e hèm: "Trước đây cái sừng nặng hơn 100 gram nhưng do tôi có mấy bận bào để hòa rượu nên giờ còn đúng 100 gram. Do nó nhỏ và do anh cần nó để cứu người nên tôi để giá rẻ thôi, 30 triệu  đồng, không hơn không bớt!".

Đang ngon mạch chuyện, gã nọ bỗng im bặt. Chúng tôi gọi lại thì đầu dây bên kia báo tin hiệu không liên lạc được... Đến ngày thứ 3 kể từ lần đầu trò chuyện, gã nhăn nhở nhấc máy, cho biết: "Hổm rày bận quá nên không trả lời huynh được" và mau mắn vào đề: "Huynh yên tâm bởi cái sừng tôi bán là đồ gia truyền. Huynh cần nó cứu người, tôi đâu thể làm cái chuyện thất đức lừa đảo để huynh vừa mất tiền, mất cả người thân được" (?). Chúng tôi ngỏ ý muốn xem hàng trước khi giao dịch, gã bảo: "Tôi đang ở Lâm Đồng, nếu huynh muốn thì ghé quán thủy tạ trên Hồ Xuân Hương (Đà Lạt)". Biết khách ở TP HCM, gã hướng dẫn: "Vào trang raovatdanang.vn, rồi vào mục hanghiem-doco sẽ thấy cái sừng". Chúng tôi vào trang ngay lập tức mặt đối mặt với báu vật giá rẻ bèo. Đó là chiếc sừng đen bóng loáng được để nên nền vải vàng trông rất quyến rũ, có phần huyền bí.

Sau khi thống nhất giả cả, đến công đoạn giao dịch, gã nọ nhất mực yêu cầu khách ghé Lâm Đồng. Gã từ chối xuống TP HCM giao hàng phần vì bận, phần vì "sợ bị người thành phố lừa lấy mất cái sừng" (?). Gã bảo: "Trước khi lên, huynh nhớ alô cho tôi biết mà chờ chứ tôi hay đi lắm". Đúng lịch, chúng tôi alô để lên đường giao dịch thì gã lặng im. Rồi chừng như linh tính điều chẳng lành, sau đó gã gọi ngược lại bảo cái sừng không còn nữa, không mua bán, giao dịch gì hết.

Báo CAND trước đây từng phản ánh nạn lừa bán sừng tê giả tại quận 5, TP HCM nhưng không vì thế mà các phi vụ lừa liên quan đến sừng tê giác hạ nhiệt. Một khi còn có người tin sừng tê giác là "thần dược" thì còn có chuyện bọn gian bày vẽ đủ cảnh có liên quan đến sừng tê giác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ. Đây là chuyện dài chưa có hồi kết!

Ông Nguyễn Hữu Huân, Trưởng phòng Pháp chế Chi cục Kiểm lâm TP HCM:  Coi chừng bị truy cứu trách nhiệm hình sự

"Sừng tê giác được liệt vào nhóm 1B, mọi hành vi mua bán đều vi phạm pháp luật. Nếu phát hiện sẽ bị khởi tố hình sự cả người bán lẫn người mua". Nói về chuyện cái sừng tê được rao báo với giá 30 triệu đồng, ông Huân bật mí: "Năm ngoái, khi đem sừng tê trong một vụ án đi giám định tại Công ty cổ phần Giám định miền Nam, tôi được biết công ty giám định giá sừng tê khoảng 3.000 USD/lạng, tương đương 30.000 USD/kg". Cần nhấn mạnh đây chỉ là cái giá mang tính chất ước lệ, thực tế ngoài thị trường giá trị của sừng tê cao hơn nhiều bởi phường con buôn tùy thuộc vào túi tiền của các vị khách mà hét giá! Thế nên không nói thì ai cũng biết cái giá sừng tê 30 triệu đồng đích thị là đồ dỏm.

Thành Dũng
.
.
.