Rạng sáng 7/8 tại TP Hồ Chí Minh: Một vụ sập nhà kinh hoàng

Thứ Bảy, 08/08/2009, 15:34
Khoảng 0h15' ngày 7/8, người dân trong hẻm 149, tổ 32, đường Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú giật mình tỉnh giấc khi nghe một tiếng động lớn phát ra tại căn nhà 4 tầng lầu số 149/14/9. Khi mọi người chạy đến thì chỉ còn nhìn thấy một khoảng không bụi bay mịt mù, từng mảng bê tông nằm lẫn lộn lên nhau. Hai căn nhà hai bên căn nhà 4 tầng này cũng bị vùi lấp.

Đêm kinh hoàng trong hẻm nhỏ

Hàng chục thanh niên trong hẻm ùa ra lần theo những tiếng kêu cứu trong đống đổ nát, dùng tay trần dỡ từng mảng bê tông ra để đưa các nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu. Chưa hết bàng hoàng, anh Giàu (26 tuổi), người trực tiếp khiêng những mảng bê tông ra cứu người kể lại: "Một số thanh niên cùng tôi ùa vào khu vực căn nhà 149/14/7A là căn nhà được ngăn đôi làm hai căn phòng trọ. Bên dưới đống gạch, chị Lê Thị Phấn đang cầu cứu mọi người đưa cháu Nguyễn Lâm Gia Khánh (24 tháng tuổi, con trai chị Phấn) ra ngoài.

Lúc này trong đống đổ nát, chị Phấn bị nhiều mảng bê tông lớn đè lên. Mọi người phải dốc hết sức, tay cào bê tông đến rướm máu, sau 30 phút mới đưa được hai mẹ con ra ngoài nhưng cả hai đã có dấu hiệu ngừng thở. Lúc này phía bên trong, một số thanh niên cũng đưa được anh Nguyễn Văn Lân (chồng chị Phấn) ra ngoài với nhiều vết thương trên thân thể".

Căn phòng trọ kế phòng chị Phấn còn 3 người khác cũng bị gạch đá đè, rất may mắn họ đã được mọi người đưa ra ngoài và dùng xe gắn máy chở thẳng vào bệnh viện. Tại căn nhà số 147/14/11, lúc sự cố xảy ra cả gia đình anh Bùi Văn Tuấn gồm 4 người đang nằm trên gác. Khi nghe tiếng động mạnh, 3 người trong gia đình chạy thoát ra được, chỉ còn lại con trai anh Tuấn (khoảng 14 tuổi) ở bên trong. Mọi người không ngại nguy hiểm lao vào dùng xà beng dỡ từng khối bê tông đưa con trai anh Tuấn ra, rất may con anh Tuấn chỉ bị thương nhẹ. Một công nhân của căn nhà 4 lầu đang xây này cũng bị thương nặng ở hai chân.

Một công nhân thoát nạn cho biết: "Trước khi xảy ra sự cố có 5 công nhân ở lại công trình canh giữ vật tư. Khoảng 11h đêm, các công nhân bỗng thấy tòa nhà rung chuyển mạnh, sau lần rung thứ hai, 4 người lùi vào gian sau căn nhà ngồi chơi bài tiếp. Hơn 1 giờ sau cả tòa nhà rung lên dữ dội, sau đó sập xuống kéo theo một công nhân đang ngủ bên trên”.

Hiện trường vụ sập làm 3 căn nhà bị san bằng.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đã huy động lực lượng đến hiện trường triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. Cùng với người dân, các chiến sĩ cứu hộ, cứu nạn đã phối hợp với UBND, Công an phường Tân Thới Hòa lần lượt đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Cũng trong đêm, chị Phấn và cháu Khánh đã tử vong vì bị đa chấn thương và ngộp thở… Sự cố sập nhà kinh hoàng trên đã cướp đi mạng sống của hai mẹ con chị Phấn và làm 13 người bị thương (trong đó có 8 người bị thương nặng) đang chữa trị tại các bệnh viện.

Căn nhà thi công trên phần đất trước kia là ao

Trong sáng 7/8, Thanh tra Sở Xây dựng, Công an TP Hồ Chí Minh đã có mặt tại hiện trường cùng các cơ quan tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân. Theo thống kê sơ bộ ban đầu, toàn bộ diện tích bị sụp đổ (của 3 căn nhà) lên đến 500m2, bên cạnh đó, căn nhà 2 tầng số 149/14/13 của ông Trương Hoàng Võ (53 tuổi) cũng bị ảnh hưởng thủng nhiều chỗ trên tầng 2 và tầng trệt.

Qua điều tra sơ bộ, căn nhà 4 lầu gặp sự cố có diện tích 183m2 do bà Lê Thị Thiên Hương làm chủ. Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thới Hòa cho biết: "Căn nhà số 149/14/9 được UBND quận Tân Phú cấp phép xây dựng vào tháng 4/2009, khởi công xây dựng vào tháng 5/2009 và đến nay đã thi công xong phần kết cấu gồm 4 tầng lầu và 1 sân thượng. Trong quá trình thi công căn nhà này, UBND phường đến kiểm tra 3 lần nhưng không phát hiện sai phạm gì nghiêm trọng trong khi xây dựng. Đơn vị thi công là Công ty TNHH TM-DV- Tư vấn kinh doanh bất động sản Huy Vũ (trụ sở ở đường Âu Cơ, phường 5, quận 11), đơn vị thiết kế là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng thương mại Nam Thi Long”.

Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ khẩn trương khắc phục sự cố, tổ chức đi thăm hỏi các nạn nhân, hỗ trợ gia đình chị Phấn 2 triệu đồng, hỗ trợ các nạn nhân bị thương tích mỗi người 500.000 đồng. Nhiều người dân sống lâu năm ở đây cho biết, khu vực căn nhà mà bà Hương làm chủ đầu tư đang xây dựng trước đây là khu vực ao hồ rất sâu và nhiều sình lầy nên có khả năng căn nhà trên bị sụt lún phần móng dẫn đến tình trạng trên.

Ngoài ra, việc xây dựng một căn nhà quy mô 4 tầng lầu chỉ trong thời gian hơn hai tháng đã hoàn tất phần kết cấu quả là thi công với "tốc độ" cao. Qua sự cố, việc xem xét lại năng lực của đơn vị thi công, kiểm tra lại chất lượng kết cấu của công trình cũng nên được điều tra làm rõ

Minh Đức
.
.
.