Rắn lục cắn người và những tin đồn thất thiệt

Thứ Sáu, 15/08/2014, 09:06
Những ngày gần đây, tại các huyện Long Mỹ, Phụng Hiệp, Vị Thủy và TP Vị Thanh của tỉnh Hậu Giang, người dân thường xuyên phát hiện rắn lục ngoài ruộng, vườn, thậm chí là trong nhà. Có không ít trường hợp bị rắn cắn phải vào viện cấp cứu, dẫn đến nhiều tin đồn thất thiệt về loài rắn này.

Trong khi đó, theo thống kê của Bệnh viện ĐK Hậu Giang, từ tháng 7 đến nay, có 21 ca nhập viện vì rắn cắn (tăng đột biến và gần bằng cả 6 tháng trước), trong đó thủ phạm chủ yếu là rắn lục.

Con rắn lục mà ông Hơn (bên phải) bắt được khi đi làm vườn.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hậu Giang cho biết: Sau khi nghe tin, chúng tôi có yêu cầu các Hạt Kiểm lâm xuống địa bàn nắm tình hình và đã xác định được đây không phải là loài rắn lạ do người khác thả như tin đồn. Chúng tôi lấy nhiều mẫu vật đem về nghiên cứu, đối chiếu và xác định đây là loài rắn lục mép trắng, sinh sống phổ biến ở Việt Nam, trong đó có Hậu Giang. Hiện nay, do bà con đang xây dựng nông thôn mới, cải tạo vườn tạp, khi chúng ta dọn cỏ có những vùng mà chúng trước đây đã sinh sống, sinh sản tại đó, trong một thời gian dài không bị tác động và trong thời điểm này chúng ta đã làm hạn chế môi trường sống của chúng nên sinh ra tình trạng cắn người như vậy.

Cũng theo ông Phúc, mặc dù đến nay chưa phát hiện trường hợp tử vong vì bị rắn lục mép trắng cắn, tuy nhiên, đây là loài rắn độc, khi cắn người sẽ gây sưng, phù nề có thể dẫn đến hoại tử. Để hạn chế bị rắn cắn khi làm vườn người dân nên mang ủng, bao tay, nếu lỡ bị cắn thì garo phía trên vết thương 10cm và nhanh chóng đến bệnh viện chữa trị

Nam Thơ
.
.
.