Một ni cô giả luôn tươi cười vui vẻ.

Tăng ni giả có mặt khắp nơi

Có mặt trên tuyến tỉnh lộ liên huyện Tư Nghĩa, Sơn Hà vào một ngày cuối tháng 3, chúng tôi liên tục bắt gặp nhiều nhóm ni cô, thầy tu mặc áo nhà Phật đang lân la vào các khu dân cư.

Tại xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa, tôi đóng vai người dân địa phương quan sát 2 ni cô  vào nhà một người dân ở dọc đường. Sau câu chào, một ni cô nói: "Ni cô đang tu tại chùa Kim Đài, ở thị trấn Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Hiện nay chùa đang trùng tu xây dựng và đang tiếp nhận nuôi 63 trẻ mồ côi, khuyết tật, vì vậy được phép của chính quyền địa phương và Ban Phật giáo Hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế, chùa Kim Đài đã cho các ni cô trong chùa đi khất thực, làm công quả để giúp đỡ phần nào cho việc trùng tu chùa và nuôi dưỡng các cháu mồ côi, khuyết tật".

Vừa nói, ni cô đưa ra tờ giấy giới thiệu lưu hành màu vàng, được ép nhựa đàng hoàng. Giấy lưu hành làm công quả được đóng dấu mộc của chùa Kim Đài và Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ký tên là trụ trì chùa Kim Đài - Thích Nữ Như Hiếu.

Sau khi nghe 2 ni cô giọng nói đặc tiếng địa phương Huế và có giấy tờ thông hành đàng hoàng, chị chủ nhà không một chút do dự nhanh chóng vào trong nhà lấy 20 nghìn đồng đưa cho 2 ni cô. Nhận được tiền, 2 ni cô từ biệt và tiếp tục đi sang nhà bên cạnh.

Giấy giới thiệu lưu hành giả.

Cách đó không bao xa, tại xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, chúng tôi cũng bắt gặp một nhóm ni cô cũng với tờ giấy giới thiệu lưu hành màu vàng của chùa Kim Đài, tỉnh Thừa Thiên - Huế và xin tiền trùng tu chùa, nuôi trẻ mồ côi, khuyết tật. Tính sơ sơ, dọc tuyến lộ liên huyện khoảng 6km, chúng tôi bắt gặp 4 nhóm ni cô, thầy tu đi khất thực, xin tiền như thế. Mỗi nhà các tăng ni này "ghé thăm", ít nhiều gì người dân cũng động lòng cho chục ngàn đồng.

Theo chị Nguyễn Thị Kim Tuyến (33 tuổi), ngụ thôn An Tây, xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, là chủ tiệm tạp hóa cho biết, chị hay bị các thầy tu hoặc ni cô đến nhà khất thực xin tiền. Có lần gia đình gặp cảnh rất phiền mà không dám nói vì giữa trưa bất ngờ một nhóm sư thầy mặc áo nâu sồng ghé nhà mời mua nhang và tăm xỉa răng.

Gia đình từ chối thì nhóm sư thầy cứ đứng trước cửa khẩn khoản mãi, buộc lòng phải mua "ủng hộ". Dù tiệm tạp hóa của chị Tuyến đang bán đủ loại nhang, với giá rẻ gấp chục lần nhưng vì sự kính đạo Phật nên chị bỏ 30 nghìn đồng mua một bó nhang. Nhưng hỡi ôi, chỉ cách 3 ngày sau, bó nhang trên từ từ ẩm mốc hư, đốt không cháy.

Có người dân còn cho biết, vì nghĩ là tăng ni phật tử thật nên niềm nở đón tiếp và mời thầy vào nhà ngồi nghỉ ngơi, rót nước mời thầy uống... Nhưng khi "thầy" đi rồi thì mới tá hỏa khi ví đựng tiền để trên tủ biến mất theo thầy.

Đi tìm sự thật

Cũng như nhiều người dân bức xúc trước việc nhiều tăng ni đi khất thực, xin tiền có giấy chứng nhận của chùa, Ban Phật giáo đang hoạt động rầm rộ xin tiền ở Quảng Ngãi, chúng tôi quyết định cuộc hành trình ra tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận sự việc trên.

Đầu tháng 4, tôi tìm đến thị trấn Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế tìm ngôi chùa Kim Đài đang nuôi 63 trẻ mồ côi, khuyết tật do Thích Nữ Như Hiếu trụ trì chùa. Nhưng tất cả những người ở Phú Lộc được tôi hỏi thăm đều xác nhận không có ngôi chùa nào tên Kim Đài. Hết cách, chúng tôi tìm đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế có cơ sở tại Tổ Đình Từ Đàm, số 1 Liễu Quán, phường Trường An, TP Huế.

Trực tiếp gặp và trình bày sự việc với Hòa thượng Thích Hải Ấn - Ủy viên Hội đồng trị sự Trung ương - Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế. Hòa thượng Thích Hải Ấn khẳng định ở Phú Lộc không có chùa Kim Đài. Chỉ có chùa Lê Khê tọa lạc tại thôn Lê Khê, phường Hương Sơ, thành phố Huế, chùa này người dân còn gọi là chùa Kim Đài. Nhưng chùa này là chùa tăng (thầy tu), không phải là chùa ni cô. Ngoài ra, chùa Lê Khê không có nuôi 63 trẻ em mồ côi, khuyết tật như nhóm ni cô đang "hoạt động" tại Quảng Ngãi giới thiệu.

Hòa thượng Thích Hải Ấn còn cho biết suốt nhiều năm qua, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế chưa cấp bất cứ một giấy giới thiệu nào cho các sư đi khất thực, hoặc xin tiền làm công quả bán nhang ngoài phố… Chỉ có những người mạo danh nhà sư, tăng ni đi quyên góp, xin tiền, đó là việc làm lừa đảo. Tình trạng này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh và uy tín của Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Chúng tôi được biết, cách đây không lâu, Công an TP Quảng Ngãi cũng đã bắt và xử lý hành chính cặp vợ chồng Tạ Ngọc Lương và Hoàng Thị Thủy, ngụ xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An về việc lợi dụng tín ngưỡng lấy tiền của người dân ở tỉnh Quảng Ngãi.

Kiểm tra hành lý phát hiện nhiều bộ đồ áo nhà tu, nhiều thẻ chứng nhận, lưu hành giả của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Sổ ghi chép tiền, danh tính người ủng hộ, phát hiện tổng số tiền lên đến hàng chục triệu đồng, gồm nhiều tỉnh, thành ở miền Trung và Tây Nguyên.

Qua đấu tranh, cặp vợ chồng thầy tu giả khai nhận, lợi dụng sự mê tín của nhiều người dân, 2 vợ chồng cùng hàng  trăm người dân ở quê Tân Kỳ, Nghệ An rủ nhau giả danh thầy tu, ni cô đi khắp nơi xin tiền, bán nhang, kinh Phật. Ban ngày đóng vai tăng ni đi khất thực, ban đêm "lột xác" họ sinh hoạt vợ chồng tổ chức ăn nhậu thâu đêm…

Đối với truyền thống nhân văn người Việt Nam, ngoài đạo thờ cúng ông bà, Phật giáo là tôn giáo được bá tánh khắp nơi coi trọng nhất. Lợi dụng điều này, nhiều người đã sử dụng chiếc áo nâu sồng để ngụy trang cho những hành vi trục lợi bất chính. Và chính người dân có nghĩa cử kính đạo lại không biết lòng tốt của mình đang bị lợi dụng. Đã đến lúc, chính quyền địa phương cần mạnh tay ngăn chặn, không để người dân phải mất tiền vô lý vì các tăng ni giả đang hoạt động rầm rộ khắp nơi.

"Hòa thượng Thích Hải Ấn - Ủy viên Hội đồng trị sự Trung ương, Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Để xác định nhà sư, ni cô giả hay thật thì phải dựa vào giấy xác nhận khuôn hội, niệm Phật đường hoặc tịnh xá; giấy xác nhận tăng sỹ của Ban Trị sự của Tỉnh giáo hội địa phương cấp; CMND có hình ảnh tăng sỹ khớp với giấy chứng nhận Ban Trị sự Phật giáo địa phương. Ngoài ra còn phải thông qua giấy giới thiệu, chứng nhận của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo của địa phương".

Thành Sự