Ra quân xử lý xe ba bánh giả xe thương binh ở Hà Nội

Thứ Năm, 24/12/2009, 15:00
Sử dụng xe ba bánh tự chế không giấy phép, không bằng lái, gắn mác thương binh, chở hàng cồng kềnh... Đây là hình ảnh thường thấy khi Công an TP Hà Nội ra quân xử lý nghiêm xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh gây ách tắc giao thông diễn ra từ ngày 9/12 đến giáp Tết Nguyên đán Canh Dần. Khó khăn lớn nhất khi xử lý loại vi phạm này là tình trạng chống đối quyết liệt và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe.

Hung thần đường phố

Ngã năm Ô Chợ Dừa ngày 22/12, theo quan sát của chúng tôi, xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh đi ở ngã năm này vẫn nhiều như "bươm bướm". Trong dòng xe nghìn nghịt vào giờ cao điểm đứng trật tự khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ thì một chiếc xe ba bánh không có BKS đi từ hướng Khâm Thiên với tốc độ cao bất chấp cả tổ CSGT đứng ở đường Khâm Thiên để lách lên và lao vút về đường Đê La Thành.

Nhiều người dân tỏ ra bất bình trước việc coi thường Luật Giao thông và người thi hành công vụ của chủ xe. Ở ngã năm này, hàng ngày có gần 100 lượt phương tiện xe ba bánh tự chế chở hàng qua lại, trong số ấy có nhiều phương tiện vi phạm Luật Giao thông, đặc biệt là chở hàng cồng kềnh đi với tốc độ cao, lạng lách, vượt ẩu.

Sở dĩ đây là điểm tập trung xe ba bánh tự chế nhiều là bởi tuyến đường Đê La Thành có tới 2/3 là kinh doanh sắt thép các loại. Do xe tải nhỏ chở hàng bị cấm đi vào giờ cao điểm nên ở đây xuất hiện rất nhiều xe ba bánh tự chế đến vận chuyển hàng ra, vào.

Tịch thu xe ba bánh vi phạm hiện rất khó.

Theo Trung tá Hà Minh Tuấn, Phó trưởng Công an phường Ô Chợ Dừa thì ngày càng xuất hiện nhiều loại xe ba bánh tự chế hoạt động trên địa bàn phường. Qua kiểm tra có xe người điều khiển là thương binh, nhưng cũng có nhiều xe người điều khiển giả danh thương binh.

Trên rất nhiều tuyến phố khác của Hà Nội, đặc biệt là tại các cửa ngõ Thủ đô luôn có sự xuất hiện của xe ba bánh tự chế. Do ỷ lại vào mác "thương binh", nhiều lái xe ba bánh giả danh thương binh đã coi thường Luật Giao thông, thậm chí khi va chạm giao thông còn có hành vi chống đối lại lực lượng thi hành nhiệm vụ. Nhiều người ví loại xe này giống như "hung thần đường phố".

Để giảm bớt tình trạng ách tắc giao thông trong dịp trước và trong Tết Nguyên đán, một kế hoạch ra quân được Công an Hà Nội thiết lập với mục đích xử lý và tịch thu xe vi phạm, nhằm hạn chế "hung thần" này xuất hiện trên đường.

Phải xử lý nghiêm hành vi chống đối

Nói về công tác xử lý xe ba bánh tự chế, Trung tá Hà Minh Tuấn cho rằng, khó khăn nhất trong việc xử lý loại phương tiện này chính là sự chống đối của người vi phạm. Mà vụ chống đối gần đây nhất là vào ngày 17/12 khi Công an phường Ô Chợ Dừa phối hợp với Đội CSGT số 3, Công an TP Hà Nội kiểm tra, xử phạt xe tự chế chở hàng cồng kềnh.

Trong số 6 xe 3 bánh được yêu cầu dừng lại kiểm tra thì có tới 3 xe gắn mác thương binh rởm. 3 xe của thương binh thật chở hàng cồng kềnh bị lực lượng kiểm tra nhắc nhở. Còn đối với 3 xe vi phạm nghiêm trọng không biển kiểm soát, người lái không có giấy phép lái xe, chở hàng cồng kềnh, cơ quan Công an tiến hành lập biên bản thu giữ xe.

Tuy nhiên, ngay lập tức, người lái xe vi phạm đã tỏ thái độ chống đối, lăng mạ Cảnh sát, không chấp hành lệnh xử phạt của cơ quan chức năng. Mặc dù rất cương quyết, nhưng phải sau một tiếng rưỡi đồng hồ, cơ quan Công an mới đưa được 3 chiếc xe vi phạm trên về trụ sở Đội CSGT số 3 để xử lý.

Ngã năm Ô Chợ Dừa và tuyến đường Đê La Thành là một trong những điểm nóng về giao thông do lưu lượng xe qua lại lớn, rất dễ ách tắc. Bởi vậy, công tác đảm bảo an toàn giao thông ở đây đặt ra cho cơ quan Công an nhiều thách thức. Ngoài lực lượng CSGT, Công an phường cũng thường xuyên phối hợp giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Ít nhất mỗi tuần, Công an phường tổ chức 2 lần xử lý xe tự chế. Nghĩa là mỗi tháng, ít nhất cũng có tới 8 lần loại phương tiện này bị kiểm tra, xử lý. Và lần xử lý nào cũng đều có vi phạm về giấy phép các loại và tình trạng chở hàng quá khổ, quá tải, giả danh thương binh…

Theo Trung tá Hà Minh Tuấn, do Công an phường không có thẩm quyền dừng xe vi phạm nên muốn xử lý xe tự chế hoạt động trên đường phố phải phối hợp với lực lượng CSGT, tập trung kiên quyết thì mới xử lý triệt để được.

Báo cáo của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn Hà Nội hiện có gần 500 xe ba bánh tự chế, trong đó chỉ có khoảng 200 xe được cấp phép cho thương binh và người tàn tật dùng để làm phương tiện đi lại. Còn lại là xe không được cấp phép, xe gắn lôgô thương binh giả.

Sự xuất hiện của những chiếc xe tự chế với hàng cồng kềnh, sắt thép kéo dài trên đường… luôn là nỗi lo của người tham gia giao thông. Cơ quan chức năng cần phối hợp đồng bộ, chặt chẽ để xử lý nghiêm khắc những chủ xe ba bánh vi phạm, thực hiện nghiêm túc Nghị định 146/NĐ-CP của Chính phủ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Trần Hằng - Việt Hà
.
.
.