Quyết toán thuế thu nhập cá nhân còn nhiều vướng mắc

Thứ Năm, 25/03/2010, 09:30
Theo đúng kế hoạch, thời hạn cuối cùng để các tổ chức chi trả, cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của năm 2009 là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm. Như vậy, thời hạn cuối cùng để quyết toán thuế sẽ là hết tháng 3. Tuy nhiên, mới đây, Tổng cục Thuế đã có văn bản cho phép các đơn vị và cá nhân được phép nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN đến hết ngày 31/5.

Giải thích về việc giãn thời hạn thêm 2 tháng, ông Đặng Hạnh Thu, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thời gian gần đây, Bộ Tài chính nhận được phản ánh của một số cục thuế, đơn vị chi trả và cá nhân nộp thuế về khả năng chậm nộp hồ sơ khai quyết toán của đơn vị chi trả và cá nhân thuộc đối tượng phải quyết toán thuế.

Tuy nhiên, do ngày 5/2, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 20/2010/TT-BTC hướng dẫn sửa đổi bổ sung một số thủ tục hành chính về thuế TNCN, trong đó có sửa đổi mẫu biểu kê khai thuế TNCN, giảm khoảng 30% thủ tục hành chính so với trước đó, nên nhiều đơn vị và cá nhân chưa kịp nắm bắt được quy định mới.

Năm 2009 là năm đầu tiên triển khai thực hiện quyết toán thuế theo Luật thuế TNCN và nộp hồ sơ quyết toán thuế qua mạng. Vì vậy, việc giãn thêm 2 tháng thời hạn quyết toán thuế TNCN là để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị chi trả thu nhập và các cá nhân có thể thực hiện tốt được việc kê khai quyết toán.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Ngọc Tú, Trưởng ban Tuyên truyền - Tổng cục Thuế cho biết: Kể cả các cục thuế, các đơn vị chi trả cũng như người nộp thuế đều còn lúng túng trong việc quyết toán thuế TNCN. Thực tế trong quá trình triển khai, có nhiều tình huống cụ thể phát sinh, khiến cho cả đơn vị chi trả và người nộp thuế không biết mình thuộc diện nộp thuế theo hình thức nào, mức nộp bao nhiêu, liệu có được miễn giảm hay không, nếu miễn giảm thì được bao nhiêu phần trăm...

"Ý thức tuân thủ pháp luật của đối tượng nộp thuế vẫn chưa cao, nhiều cá nhân thuộc đối tượng nộp thuế nhưng vẫn không thực hiện đăng ký thuế. Đến hết năm 2009, đã có khoảng 10 triệu người được cấp mã số thuế, trong đó, các tổ chức chi trả thu nhập khoảng 500 nghìn, cá nhân kinh doanh khoảng 2,7 triệu và các đối tượng cá nhân làm công ăn lương khoảng hơn 7 triệu", ông Tú cho biết

Lệ Thuý
.
.
.