Hà Nội tổng kiểm tra hoạt động xe khách:

Quyết tâm 'xóa điểm nóng'

Thứ Tư, 23/09/2015, 11:13
Tình trạng xe khách hoạt động trên địa bàn Thủ đô vi phạm Luật Giao thông không phải là câu chuyện mới nhất ở 2 cửa ngõ phía Tây và phía Nam của Thủ đô, nơi có bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng trên thì vẫn là vấn đề đau đầu của nhiều cơ quan chức năng.
Xác định 2 cửa ngõ này đều là những “điểm nóng” về tình trạng xe khách vi phạm nên trong kế hoạch tổng kiểm tra vi phạm xe khách lần này, để có thể xử lý triệt để, cùng với việc tăng cường lực lượng cho các đội quản lý địa bàn, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã lên kế hoạch dùng thiết bị chuyên dụng ghi hình các lái xe, phương tiện vi phạm nhằm “bắt tận tay, day tận trán” hành vi sai phạm.

Theo chân các chiến sỹ CSGT Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội có mặt tại một trong những điểm được coi là nóng nhất về tình trạng xe khách vi phạm Luật Giao thông - tuyến đường Kim Đồng, quận Hoàng Mai sáng 21/9. Chỉ chưa đầy 10 phút, theo quan sát của chúng tôi, liên tiếp các xe khách đều vi phạm lỗi dừng đỗ xe mở cửa đón khách dọc đường gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là nguy cơ tai nạn, ùn tắc giao thông do các xe đang đi bỗng nhiên đứng chình ình giữa đường bắt khách. Sau khi rời bến xe Giáp Bát, các xe khách sẽ di chuyển đến đường Kim Đồng để quay đầu. Trong khi đó, lực lượng CSGT thường làm nhiệm vụ ở dọc đường Giải Phóng nên khó có thể phát hiện hành vi vi phạm của lái xe.

Lực lượng CSGT Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm xe khách.

Trung tá Phạm Văn Tuyến, Đội phó Đội CSGT số 14 đã bí mật dùng thiết bị nghiệp vụ ghi lại hình ảnh những xe khách vi phạm dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, sau đó thông báo cho các chốt xử lý phía trên dừng xe kiểm tra, xử phạt. Các xe khách mang BKS 17B-00157 chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình, BKS 36B-00831 chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa… là những xe khách đã ngang nhiên dừng lại giữa đường khá lâu để phụ xe chạy dọc đường mời chào khách.

Chỉ trong một buổi sáng, tại đường Kim Đồng, lực lượng CSGT thuộc Đội CSGT số 14 đã phát hiện, xử phạt 10 trường hợp xe khách vi phạm các lỗi đón trả khách. Tại khu vực cửa ngõ phía Tây, Thủ đô, nơi có bến xe khách Mỹ Đình, tình trạng xe khách vi phạm các lỗi như đỗ, đón trả khách sai quy định cũng thường xuyên xảy ra. Sau khi ra khỏi bến, các xe khách thường di chuyển với tốc độ “rùa bò” để đón khách dọc đường. Mặc dù đoạn đường từ bến xe Mỹ Đình đến cầu Thăng Long chỉ dài khoảng 3km nhưng có những xe khách di chuyển trong thời gian gần 1h đồng hồ gây bức xúc với hành khách đi xe.

Trực tiếp tham gia một tổ công tác hỗ trợ đơn vị quản lý địa bàn, Thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn cho biết: Từ đầu tháng 9-2015, thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra xử phạt xe khách vi phạm tập trung tại 2 cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, Phòng CSGT đã kiểm tra, xử phạt hơn 200 xe khách, chủ yếu là các lỗi dừng đỗ, đón khách dọc đường, chạy dưới tốc độ cho phép…

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù các xe khách liên tục bị xử lý về các hành vi vi phạm như dừng, đỗ, đón khách dọc đường nhưng sau khi nộp phạt, họ lại tái phạm gây bức xúc trong dư luận. Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: Trong đợt tổng kiểm tra lần này, để kiềm chế tiến tới quyết liệt xóa “điểm nóng” về vi phạm xe khách trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, đối với các trường hợp xe khách tái phạm nhiều lần, Phòng CSGT đã lập danh sách gửi công văn đề nghị sang Sở CSGT Hà Nội cắt lốt không cho hoạt động tại bến xe.

Đây chính là biện pháp hữu hiệu nhất chấn chỉnh hoạt động xe khách, giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, trong đợt kiểm tra lần này, lực lượng CSGT cũng đã phát hiện nhiều trường hợp xe khách “dù” không đăng ký tuyến nhưng vẫn qua mặt lực lượng chức năng hoạt động quanh các bến để đón khách sai quy định. Như trường hợp xe khách Sao Việt mang BKS 29B-018.69 không có phù hiệu tuyến Hà Nội-Lào Cai nhưng vẫn đi vào phố cấm đón khách. Lái xe Phan Tiến Sự, trú tại Lào Cai đã lợi dụng thời điểm giao ca vắng bóng lực lượng chức năng để đi vào đường cấm bắt khách.

Thời gian tới, Phòng CSGT Công an Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra hoạt động xe khách, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

1. Theo thống kê từ Sở GTVT Hà Nội, tính từ đầu tháng 9 đến nay, đơn vị đã ra quyết định thu hồi phù hiệu 3 tháng của hơn 10 xe khách vi phạm Luật Giao thông. Cụ thể là các xe BKS: 29B-098.93; 29B-094.85; 29B-094.26; 29B-091.05; 29B-077.24; 29B-060.16; 29B-044.69…. Lý do thu hồi là vì các phương tiện trên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, chạy quá tốc độ cho phép.

2.  Đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết thêm, từ giữa tháng 7-2015 đến nay, Phòng CSGT, Công an Hà Nội đã xử lý 1.605 trường hợp xe khách vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ yếu:  Dừng đỗ sai quy định: 701 trường hợp; Đón trả khách sai quy định: 106 trường hợp; Chở quá số người quy định: 56 trường hợp;  Vi phạm an toàn kỹ thuật: 21 trường hợp…

Nguyễn Hương- Thanh Huyền
.
.
.