Quyết định “tận thu” của Giám đốc BV Gò Vấp hay nỗi đau bệnh nhân?

Thứ Sáu, 16/03/2012, 10:44
Lâu nay bác sĩ (BS) Nguyễn Thế Gia - Giám đốc BV Gò Vấp - TP HCM đang thực hiện một chính sách “tận thu” theo kiểu có một không hai mà lâu nay dư luận vẫn lên tiếng chỉ trích và với những BS chân chính tại đây lấy làm hổ thẹn nhưng lại không được phép nói vì sợ uy Giám đốc BV.
>> Nhiều bệnh nhân mổ phaco ở BV Gò Vấp bị hỏng mắt

Trong quá trình tìm tư liệu để thực hiện bài viết về những bệnh nhân (BN) mổ phaco tại Bệnh viện (BV) Gò Vấp bị hỏng mắt, chúng tôi phát hiện ra một sự thật “động trời” khác. Đó là lâu nay bác sĩ (BS) Nguyễn Thế Gia - Giám đốc BV đang thực hiện một chính sách “tận thu” theo kiểu có một không hai mà lâu nay dư luận vẫn lên tiếng chỉ trích và với những BS chân chính tại đây lấy làm hổ thẹn nhưng lại không được phép nói vì sợ uy Giám đốc BV.

“Chuyện BN mổ phaco bị hỏng tại BV này cũng không có gì là ghê gớm so với cách điều hành rất lạ đời của Giám đốc (GĐ) BV này”. Một BS thuộc Khoa Nội BV Gò Vấp cho chúng tôi biết như vậy vào ngày 15/3 sau khi đọc bài báo về những BN mổ phaco… được đang trên Báo CAND ra cùng ngày.

BS N.V.K. làm việc tại Khoa Nội bức xúc: Từ ngày BS Gia về làm GĐ thì công tác tổ chức BV này không giống ai. Nhiều người khi biết “nội tình” trong BV còn bức xúc thay. Nhất là chuyện BS - GĐ BV Nguyễn Thế Gia để BS Trần Thanh Cường là người thân tín giữ hàng loạt chức trách quan trọng nhằm câu kết với nhau để hưởng lợi. Như ngoài chức danh Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BS phụ trách phòng mổ, khoa sản, khám sức khỏe, phòng khám bệnh, phòng khám ngoài giờ, phòng khám theo yêu cầu và cả cơ sở 2 của BV Gò Vấp… và đương nhiên “trách nhiệm cao” thì “quyền lợi lớn”.

Bệnh viện Gò Vấp TP Hồ Chí Minh.

Theo các CBCNV trong BV, cứ loại hình dịch vụ gì có tiền là có BS Cường “dính” vào. Chính việc ưu ái người này, ghét bỏ người kia mà những bức xúc của nhân viên trong BV tới lúc “nước vỡ bờ” là bằng những lá đơn khiếu nại gửi đi các nơi vào ngày 1/3/2012. Có lá đơn tới 50 chữ ký trên tổng số 224 CBCNV tại đây và có quá nhiều vấn đề khiến UBND quận đã phải thành lập đoàn Thanh tra BV theo chỉ đạo của UBND TP.

Trước đây 10 năm, khi tiếp nhận BN bị thương cần tiểu phẫu như khâu, băng bó… thì Khoa Cấp cứu tiếp nhận và chữa trị cho BN tại khoa. Thu 70.000 - 100.000 đồng/trường hợp tiểu phẫu này và BN xuất viện ngay sau đó. Nhưng sau này khi BS Cường lên phụ trách khoa mổ, BS Gia ra lệnh cứ BN vào khoa cấp cứu là đưa lên phòng mổ nằm và thu 800.000 đồng/ca. Rõ ràng khoản chênh lệch quá lớn chính là mục đích của việc đưa BN lên phòng mổ.

Đã từng có BS thấy tội trước hoàn cảnh của bệnh nhân đã lên tiếng nhưng BS Gia nói: “Cái gì tôi đã quyết thì cứ thế mà làm. Đừng thắc mắc”. Và khi đó các BS, y tá lại phải “an ủi” BN và thân nhân: “Nằm phòng mổ bảo đảm vệ sinh, có máy lạnh, đèn tia cực tím…” để họ thấy rằng 800.000 đồng bỏ ra xứng đáng. Tuy nhiên, lưỡi thì uốn nhưng trong đầu các BS, y tá đều hiểu rằng việc này thật nguy hiểm. BN bị thương máu me ra như vậy sẽ gây ô nhiễm phòng mổ là điều cấm kỵ còn BN thì tốn kém không cần thiết.

Kế hoạch “tận thu” này sau đó ngưng giữa chừng sau một sự cố xảy ra. Lần đó Khoa Cấp cứu tiếp nhận 1 ca bị thương. Theo thói quen nhân viên cấp cứu chuyển BN này lên phòng mổ dù chỉ bị thương nhẹ. Không ngờ người nhà BN chẳng vừa. Họ lớn tiếng la lối: “Tại sao chỉ cần BS khâu vài mũi là đi về mà lại đẩy vào phòng mổ?”. Cứng lưỡi trước lý lẽ của người nhà BN, các BS, nhân viên Khoa Cấp cứu hôm đó thiếu điều “độn thổ”. Họ bị một trận “điếc tai” vì tiếng chửi của người nhà BN và sau vụ đó kế hoạch này của BS Gia tự động “chết yểu”.

Ngoài sáng kiến trên, BS Nguyễn Thế Gia còn thực hiện một sáng kiến “làm thịt” bệnh nhân khác mà khả năng làm cháy túi bệnh nhân cũng không kém, đó là khuyến khích các BS chỉ định BN làm các xét nghiệm cận lâm sàng nhiều hơn yêu cầu bệnh lý. Chỉ tiêu đặt ra là BS nào chỉ định cho BN làm các xét nghiệm cận lâm sàng đạt doanh thu trên 4 triệu đồng/ngày thì BS trực hôm đó sẽ được thưởng “nóng” 40%. Ngày hôm sau BS này còn được chạy tên trên “bảng vàng” của BV.

BS N.V.K., Khoa Nội bức xúc: Thật tội BN. Điều đó làm nhiều BS mê tiền, họ làm rất nhiều, có khi chỉ cần làm 2 XN cho BN là đủ nhưng có khi chỉ định đủ 6-7 cái XN. Đã có lần tôi thử đứng khám bệnh một ngày khoảng 50 BN, tiền cho BN làm XN, cận lâm sàng tôi thu được khoảng 3 triệu đồng. Nhưng cũng một BS khác làm việc với một lượng BN như vậy, bệnh trạng như vậy nhưng tiền xét nghiệm cận lâm sàng thu được 15 triệu đồng”.

BS N.Đ.Q., BS T.K.N. tại Khoa Khám bệnh từng là một trong những BS có tên trong “bảng vàng” về thành tích cho BN làm XN nhiều đã thừa nhận với đoàn thanh tra UBND quận Gò Vấp ngày 14/3: “Chính chúng tôi là người được hưởng lợi từ chương trình đó nhưng về sau thấy tội BN quá chúng tôi không làm nữa”…

“Lương y phải như từ mẫu” là lời Bác Hồ răn dạy với cán bộ y tế. Trong khi hàng trăm ngàn nhân viên y tế đang nỗ lực ngày đêm để xứng đáng với lời dạy đó thì những hành động “tận thu” đáng giận như trên đang làm hoen ố đến hình ảnh người cán bộ y tế hôm nay

Huyền Nga
.
.
.