Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã: Nhất cử lưỡng tiện

Chủ Nhật, 30/07/2006, 08:41
Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ đề án thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX). Quỹ được xây dựng theo hướng là một quỹ tài chính được thành lập tại Liên minh HTX Việt Nam nhằm hỗ trợ các HTX đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy hình thành các mô hình hợp tác xã mới.

Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX ra đời là thêm một tín hiệu "bật đèn xanh" cho các mô hình hoạt động kinh tế HTX ở Việt Nam. Được biết, thời gian qua, chất lượng hoạt động HTX được củng cố và có sự phát triển khá. Các HTX có nhiều cố gắng phục vụ nhu cầu, lợi ích của xã viên, phương thức quản lý điều hành được cải tiến và năng động hơn.

Các HTX thương mại, dịch vụ đổi mới trong kinh doanh và quản lý tốt, mở rộng và phát triển mạng lưới bán lẻ, làm nhà phân phối sản phẩm cho các công ty, xí nghiệp, tổ chức dịch vụ bữa ăn cho công nhân… Nhiều HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã tìm được thị trường xuất khẩu mới, đầu tư đổi mới trang thiết bị và di dời vào khu công nghiệp (KCN) tập trung, nắm bắt cơ hội kinh doanh từ các KCN...

Tính đến cuối năm 2005, cả nước có trên 17.000 HTX. Các HTX đã tạo việc làm và thu nhập cho trên 10 triệu lao động, đóng góp 8% GDP. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, mô hình phát triển kinh tế tập thể có sự chuyển biến và thật sự thay da đổi thịt. Nhiều HTX tìm được lối ra và có hướng đi vững chắc, tạo ra nhiều sản phẩm mới, việc làm ổn định, thu nhập tăng, nhiều tổ hợp tác mới được thành lập trên nhiều lĩnh vực mới, đa dạng, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Trong đó nổi bật là mô hình Liên hiệp HTX thương mại thành phố (Saigon Co.op). Trong những năm qua, Saigon Co.op đã biết tận dụng thời cơ mở rộng mạng lưới bán lẻ phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng với thương hiệu Co.opmart. Cho đến nay, thương hiệu trên đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng và là chuỗi siêu thị Việt Nam có doanh thu lớn nhất hiện nay. Đến nay Saigon Co.op đã phát triển lên 14 siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận, 22 cửa hàng Co.op tại các khu dân cư và là tổng đại lý độc quyền cho nhiều công ty, xí nghiệp trong và ngoài nước.

Năm 2005, tổng doanh số Co.opmart đạt 2.081 tỷ, tăng 77 lần so với năm 1996. Một số mô hình mới trong khối thương mại và dịch vụ hoạt động có hiệu quả như HTX sản xuất suất ăn công nghiệp, HTX tham gia đầu tư xây dựng chợ và HTX quản lý chợ, HTX xe khách Thống Nhất và HTX vận tải 19-5…

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều HTX làm ăn có uy tín, tạo được thương hiệu riêng, nhìn chung các HTX còn chưa phát triển vững chắc do thiếu vốn, quy mô nhỏ, thiếu nguồn nhân lực, công nghệ và trang thiết bị lạc hậu… Vì vậy, có thể nói Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX ra đời sẽ giải quyết những vấn đề "bức xúc" mà những HTX thường gặp phải như đã nêu trên

Anh Huy
.
.
.