Quy định "trên trời", hàng loạt bệnh viện bị xuất toán BHYT

Thứ Hai, 16/06/2014, 11:26
Một số trường hợp bệnh nhân nhập viện, qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị u não, song để biết chính xác thì phải tiến hành chụp hình ảnh. Nhưng phía bảo hiểm quy định kết quả chụp CT.Scanner phải dương tính (bị u não) thì bảo hiểm mới thanh toán, nếu chụp mà bệnh nhân không bị u não thì bệnh viện phải tự bỏ tiền.

Năm 2012 trở về trước, tình trạng bị xuất toán bảo hiểm y tế (không được bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí khám, chữa bệnh) đã xảy ra tại một số bệnh viện ở Đồng Nai. Tuy nhiên, thời điểm đó, các bệnh viện bị xuất toán số tiền không nhiều và những vướng mắc nhanh chóng được giải quyết. Đến năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, việc xuất toán bảo hiểm y tế một lần nữa lặp lại; chỉ riêng 2 bệnh viện tuyến tỉnh lớn nhất Đồng Nai bị xuất toán trên 27 tỷ đồng.

Theo lý giải của các bệnh viện, sở dĩ có tình trạng này là do bất cập giữa quy định và thực tế điều trị, nhiều quy định còn chồng chéo, thiếu thống nhất. Theo Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, năm 2013, bệnh viện bị xuất toán bảo hiểm y tế gần 13 tỷ đồng, còn tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai số tiền bị xuất toán là 14 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2014 đến nay, dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng số tiền bị xuất toán tại 2 bệnh viện trên cũng rất lớn. Các khoản bị xuất toán tại 2 bệnh viện này là chụp CT.Scanner, MRI, thuốc điều trị viêm gan, thuốc điều trị suy thận.

Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất phản ánh: Một số trường hợp bệnh nhân nhập viện, qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị u não, song để biết chính xác thì phải tiến hành chụp hình ảnh. Nhưng phía bảo hiểm quy định kết quả chụp CT.Scanner phải dương tính (bị u não) thì bảo hiểm mới thanh toán, nếu chụp mà bệnh nhân không bị u não thì bệnh viện phải tự bỏ tiền. Đây là điều rất vô lý, gây khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai bức xúc: Bệnh viện dùng thuốc của các đơn vị trúng thầu để điều trị cho bệnh nhân, khi thanh toán bảo hiểm y tế phía cơ quan bảo hiểm cho rằng giá thuốc cao quá quy định nên không quyết toán. Trong hội đồng thẩm định giá thuốc, có thành viên của cơ quan bảo hiểm, nếu giá thuốc cao sao lúc thẩm định họ không đưa ra ý kiến phản đối?.

Trước những quy định ngặt nghèo của ngành Bảo hiểm, thời gian qua, các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện tại Đồng Nai đã lập ra một tổ pháp lý chuyên nghiên cứu và làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai. Có những loại thuốc, kỹ thuật, vật tư y tế tiêu hao, bệnh viện không nắm chắc có được thanh toán bảo hiểm y tế hay không đều phải hỏi giám định viên của bảo hiểm xã hội tại bệnh viện, giám định viên nói được thanh toán, nhưng cuối năm vẫn bị xuất toán.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai, thời gian qua, Sở đã nhận được phản ánh của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh về tình trạng bị xuất toán bảo hiểm y tế. Hiện Thông tư 31 của Bộ Y tế quy định bảo hiểm y tế chỉ thanh toán đối với trường hợp thuốc được dùng theo phác đồ của Bộ Y tế. Qua thực tế triển khai, Thông tư đã bộc lộ những vướng mắc, Sở đã có công văn gửi Bộ Y tế nhằm tháo gỡ.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng quy định người đọc kết quả X-quang phải là bác sĩ chuyên khoa X-quang, hoặc bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và phải có chứng chỉ hành nghề (theo Thông tư 41 của Bộ Y tế), song đến nay Bộ chưa quy định cơ quan nào được cấp chứng chỉ hành nghề cho những bác sĩ này

Thư Kỳ
.
.
.