Quy định đã đầy đủ - cần ý thức tự giác của người dân

Chủ Nhật, 31/03/2013, 22:38
Trong tháng 4/2013, sẽ có hai quy định quan trọng liên quan đến hàng triệu người tham gia giao thông có hiệu lực đi vào cuộc sống. Đó là thông báo về việc thu hồi đăng ký xe, biển số xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài đang sử dụng không đúng quy định sẽ được thực hiện trong hai tháng (từ 10/4 đến 10/6).

Thứ hai là Thông tư 12/2013, quy định giải quyết đăng ký xe với các trường hợp xe sang tên, đổi chủ qua nhiều đời chủ được thực hiện ngày 15/4/2013 đến ngày 31/12/2014.

Như vậy là câu chuyện về việc xử lý xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài vi phạm khá bức xúc bấy lâu nay đã tìm được hướng tháo gỡ một cách hợp lý.

Ngày 29/3 Bộ Công an cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát để đánh giá thực trạng này. Tuy nhiên theo thông tin trên Báo Hải quan cho biết: Kết quả rà soát của Hải quan từ năm 1998 đến hết tháng 8/2009 có tới 4.366 xe thuộc các đối tượng ngoại giao nhập khẩu. Trong đó chỉ có 230 xe đã làm thủ tục tái xuất; 1.758 xe đã làm thủ tục chuyển nhượng (hoặc tiêu hủy). Còn lại 2.378 xe, trong đó có 1.158 xe đang trôi nổi chưa làm thủ tục chuyển nhượng hoặc đã chuyển nhượng thì cũng chẳng đóng thuế…

Thời gian qua, báo chí cũng đã nhiều lần đề cập đến những vi phạm liên quan đến tình trạng này và đây vấn đề cần phải được xử lý dứt điểm. Thông báo công khai, hướng dẫn người đang quản lý, sử dụng không đúng quy định xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài có trách nhiệm đến cơ quan Công an khai báo và làm thủ tục Thu hồi đăng ký, biển số, chuyển nhượng và nộp thuế đúng quy định. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan thực hiện.

Trong Thông báo xử lý tình trạng này, Bộ Công an cũng đã quy định rất chi tiết, rõ ràng và đầy đủ các thủ tục, quy trình đồng thời cung cấp địa chỉ website và số điện thoại để cho người đang quản lý, sử dụng xe biết và dễ dàng thực hiện. Thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe đồng thời sang tên, di chuyển xe cũng rất đơn giản.

Còn liên quan đến Thông tư 12/2013 quy định đăng ký xe đối với trường hợp xe đã sang tên, chuyển nhượng qua nhiều đời chủ. Hình thức, thủ tục cũng được thực hiện theo hướng đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho người dân với thời hạn chỉ sau 2 ngày làm việc nếu có đủ hồ sơ hợp lệ. Thậm chí kể cả những trường hợp người dân đến làm thủ tục không có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng cũng được làm thủ tục sang tên đổi chủ với một số điều kiện nhất định…

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 29/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã khẳng định rõ quan điểm phương tiện giao thông là nguồn gây hậu quả liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân. Phương tiện giao thông có thể là phương tiện thực hiện các hành vi phạm tội khác nên phải đăng ký. Việc tạo điều kiện để hơn 10 triệu xe máy không chính chủ là điều hết sức cần thiết. Trên cơ sở quản lý tốt xã hội nhưng phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khắc phục tồn tại trong nhiều năm trước đây. Và theo tinh thần đó, việc cần phải đưa vào quản lý những phương tiện này là điều không còn phải bàn cãi.

Trở lại những quy định vừa được Bộ Công an ban hành và sẽ được thực hiện trong tháng 4/2013, đây là những văn bản này đều được xây dựng trên tinh thần cải cách tối đa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc thực hiện. Hai tháng để người đang quản lý, sử dụng xe mang biển số nước ngoài, biển số ngoại giao vi phạm hoàn tất trách nhiệm và nghĩa vụ của mình và hơn 1 năm để cho người dân sử dụng phương tiện tiến hành sang tên, đổi chủ với xe qua nhiều đời.

Quy định đã có với các hướng dẫn cụ thể, tỷ mỷ được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều cần bây giờ là ý thức nhập cuộc của công dân

Xuân Luận
.
.
.