Quy chế cải chính trên báo chí

Thứ Hai, 12/03/2007, 09:40
Nội dung thông tin cải chính phải nêu rõ những thông tin sai sự thật đã đăng, phát trong tác phẩm báo chí và nội dung thông tin được cải chính. Lời xin lỗi phải phát liền sau nội dung thông tin cải chính hoặc phát liền sau nội dung văn bản kết luận của cơ quan Nhà nước...

Bộ Văn hóa - Thông tin vừa ban hành Quyết định số 03/QĐ-BVHTT về việc ban hành Quy chế cải chính trên báo chí.

Theo văn bản này, khi nhận được ý kiến phát biểu bằng văn bản của tổ chức, cá nhân nêu căn cứ cho rằng những nội dung thông tin đã đăng, phát trên báo chí là sai sự thật, thì cơ quan báo chí phải đăng, phát ý kiến phát biểu của tổ chức, cá nhân đó theo đúng quy định.

Ý kiến phát biểu này không được xúc phạm cơ quan báo chí, danh dự, nhân phẩm của tác giả tác phẩm báo chí và không vi phạm các quy định của pháp luật. Việc đăng, phát ý kiến trên báo chí tối đa không quá 3 lần.

Nội dung thông tin cải chính phải nêu rõ những thông tin sai sự thật đã đăng, phát trong tác phẩm báo chí và nội dung thông tin được cải chính. Lời xin lỗi của cơ quan báo chí, tác giả, tác phẩm báo chí được đăng, phát liền sau nội dung thông tin cải chính hoặc phát liền sau nội dung văn bản kết luận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về những trường hợp thông tin sai lệch trên và phải gửi văn bản thông báo việc cải chính trên báo chí và lời xin lỗi đến tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thông tin cải chính, xin lỗi, văn bản kết luận, ý kiến phát biểu phải được đăng, phát đúng vị trí, chuyên mục, cỡ chữ (đối với báo in, báo điện tử) và đúng chuyên mục, giờ phát sóng, số lần phát sóng (đối với báo nói, báo hình). Các báo điện tử phải xóa ngay thông tin thuộc diện phải cải chính trên trang. Thời hạn cải chính chậm nhất là 5 ngày đối với báo in hàng ngày, cách ngày đối với báo nói, báo hình.

Trường hợp chuyên mục một tuần một lần thì phát vào thời gian phát chuyên mục kế tiếp. Chậm nhất sau 10 ngày với báo tuần, trong số ra gần nhất với tạp chí. Trong trường hợp tạp chí xuất bản trên 30 ngày/kỳ, ngoài việc phải đăng trên tạp chí đó số ra gần nhất, thì chậm nhất sau 7 ngày còn phải đăng trên một tờ báo hoặc một báo nói, báo hình có phạm vi phủ sóng, phát hành tương đương với phạm vi phát hành của tạp chí đó

PV
.
.
.