Quốc lộ 14 kêu cứu

Thứ Hai, 13/02/2012, 22:09
Thống kê của Thanh tra giao thông Đắk Nông cho thấy, 75km (QL 14) đường từ huyện Đắk Song đến Cây Chanh (giáp Bình Phước) có 173 “ổ voi”, “ổ gà” các loại. Nhiều đoạn bị che khuất tầm nhìn, không có hộ lan, mép đường là hố sâu hàng chục mét...

Quốc lộ 14, con đường huyết mạch của Tây Nguyên nối với miền Đông Nam Bộ đã được Chính phủ cho phép đầu tư, nâng cấp mở rộng nhằm giúp phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã giao cho nhà thầu không đáp ứng được năng lực thực tế nên đã gây ra nhiều bất cập, dư luận bức xúc… và làm khổ người dân khu vực cũng như người tham gia giao thông mỗi khi qua tuyến đường này.

Bắt đầu từ cuối năm 2010, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long (Gia Lai) chính thức khởi công nâng cấp đoạn quốc lộ 14, từ km 817 đến km 887+250, đi qua các huyện Đắk Song, Đắk Rlấp và thị xã Gia Nghĩa theo hình thức BOT.

Theo quy định, đơn vị thi công phải đảm bảo lưu thông và an toàn giao thông trên tuyến đường này, nhưng thực tế đơn vị đã đào phá từng đoạn nham nhở, gây bức xúc cho người đi đường. Nguy hiểm rình rập ở nhiều đoạn, ngoài những “ổ gà”, “ổ voi”, không có tường hộ lan... Trong khi đó đơn vị được giao tổ chức thi công đã lập trạm thu phí từ rất lâu rồi.

Những "ổ trâu", "ổ gà" trên quốc lộ 14.

Trước tình trạng đường hư, rình rập nhiều vụ tai nạn nên UBND tỉnh Đắk Nông đã có thông báo yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long khắc phục xử lý ngay các đoạn tuyến, vị trí cục bộ phần đã tổ chức thi công, nhưng đơn vị vẫn không khắc phục, sửa chữa.

Lãnh đạo Sở GTVT Đắk Nông bức xúc: Đơn vị thi công chậm trễ và việc bảo vệ kết cấu hạ tầng trên tuyến đường nói trên không đảm bảo. Khi được bàn giao việc quản lý, sửa chữa và bảo trì đoạn tuyến nói trên thì đơn vị tỏ ra lúng túng, không có chuyên môn trong công tác này. Những ngày trước, trong và sau Tết Nhâm Thìn, lượng xe cộ lưu thông trên tuyến quốc lộ 14 tăng gấp nhiều lần và vấn nạn giao thông bất ổn lại càng trầm trọng hơn.

Thống kê của Thanh tra giao thông Đắk Nông cho thấy, 75km đường từ huyện Đắk Song đến Cây Chanh (giáp Bình Phước) có 173 “ổ voi”, “ổ gà” các loại. Nhiều đoạn bị che khuất tầm nhìn, không có hộ lan, mép đường là hố sâu hàng chục mét...

Riêng 75km từ Cây Chanh về thị xã Đồng Xoài (Bình Phước), Thanh tra giao thông tỉnh Bình Phước cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính các chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đức Phú Gia Lai và Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai (người nhà của Đức Long - Gia Lai) do thi công trên đường bộ đang khai thác không bố trí đủ biển báo, cọc tiêu di động, rào chắn theo quy định.

Đáng chú ý từ ngày 23/9/2011 đến nay, Thanh tra giao thông Bình Phước đã 2 lần gửi quyết định xử phạt, nhưng các Công ty Đức Phú và Đức Thành vẫn không đến nộp phạt và hầu hết các lỗi nguy hiểm trên đường vẫn không được khắc phục

Ngọc Như
.
.
.