Quốc hội thảo luận dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Bộ luật Lao động

Thứ Năm, 08/06/2006, 08:57

Mục đích cuối cùng không phải xem xét thế nào là đình công hợp pháp, thế nào chưa hợp pháp, muốn đình công phải làm gì mà cốt lõi nhất, quan trọng nhất: giải quyết nguyên nhân căn bản, sâu xa để không phát sinh đình công, tức giải quyết hài hòa quan hệ giữa hai chủ thể: chủ và thợ!

Đó là điểm nổi bật được nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên thảo luận ngày 7/6 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động liên quan đình công và giải quyết đình công.

Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội qua giám sát thấy rằng, đã có những hành vi lợi dụng đình công để gây rối, vi phạm pháp luật. Có sự xuất hiện của một số kẻ quá khích, lôi kéo, kích động người khác tụ tập, đập phá tài sản doanh nghiệp. Có nơi một số đối tượng lôi kéo người khác tham gia đình công bằng cách đe nẹt, hù dọa, gây sức ép... Đó là những hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng quyền được đình công để thực hiện các mục đích cá nhân, có khi vì mục đích chính trị với chính lãnh đạo doanh nghiệp để tạo các cuộc đình công không đúng tinh thần tự nguyện của người lao động.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phúc Thanh khẳng định: Giải quyết đình công vừa giải quyết quan hệ chủ - thợ, vừa đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Bên cạnh nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động, đối với các hành vi lợi dụng, gây rối thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật

Trường - Hiếu
.
.
.