Quấy rối… nhân viên tổng đài điện thoại

Chủ Nhật, 21/09/2008, 18:26
Có nhiều khách hàng rất khoái gọi điện thoại cho tổng đài để… kể chuyện "người lớn" hoặc mô tả các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của mình cho nhân viên tổng đài nghe. Cũng có vị khác, gọi điện thoại để tâm sự chuyện buồn của mình hay nhờ nhân viên tổng đài đánh giá giúp… giọng ca của mình trước khi đăng ký tham dự cuộc thi VietNam Idol.

Để các thượng đế thoải mái hơn trong sử dụng dịch vụ, nhiều chương trình tìm kiếm hỗ trợ thông tin cho khách hàng ra đời. Có tổng đài khách hàng gọi tới phải trả cước phí, cũng có tổng đài khách cứ nói xả giàn mà không tốn một xu. Dẫu có tốn tiền khi gọi điện thoại đến tổng đài hay không, thì những nhân viên làm việc ở tổng đài vẫn có hàng đống câu chuyện cười ra nước mắt xung quanh việc phục vụ các thượng đế của mình.

Nửa đêm, nhân viên tổng đài tính cước nhận cuộc gọi từ khách có nội dung cuộc gọi chắc chắn là không ai có… thể tưởng tượng được. "Em có biết ngoài kia trời đang mưa không. Nỗi nhớ em cứ cồn cào trong trái tim anh. Em ơi, biết nói làm sao để em hiểu rằng anh yêu em nhiều như thế nào?", giọng nam trong máy điện thoại cứ liên tục lặp đi lặp lại những câu "sến chảy nước" như vậy.

"Xin lỗi anh vì đã ngắt lời, nhưng có lẽ anh đã nhầm số điện thoại ạ. Vì đây là Tổng đài 1080", nữ nhân viên trực điện thoại nhỏ nhẹ. "Tui biết đây là tổng đài điện thoại chứ. Nhưng tui thích gọi để nói vậy á. Tui gọi tui trả tiền mà, có ý kiến gì không?", vị khách tấn công lại nhân viên.

Đây chỉ là "chuyện nhỏ" trong hàng trăm, hàng ngàn chuyện nhỏ khác mà nhân viên trực tổng đài có tính cước phải gánh chịu.

Gần như đã thành một thói quen cố hữu, hễ có chuyện gì thắc mắc cần giải đáp hoặc đang tranh luận một vấn đề gì đó nhiều người lại đem 1080 ra làm đáp án chuẩn nhất. Có lúc, chẳng cần tranh luận, mà chỉ để giải quyết một bức xúc nào đó.

Hơn 2h sáng, nhân viên tổng đài nhận được điện thoại. Phía bên kia, vị khách không nói gì, vang trong điện thoại là tiếng va đập chan chát của kim loại. Sau màn chào hỏi, giới thiệu của mình tổng đài viên bèn hỏi khách cần gì.

"Tui có cần gì đâu, không cần gì hết à. Tui có nhà, có xe, có vợ, có con, có tiền gửi ngân hàng, không nợ nần… thì cần gì nữa. Chẳng qua, tui gọi để mấy cô thấy được rằng người ta… thi công công trình công cộng vào giờ này có dã man không. Tiếng động cứ chan chát như thế, ai mà ngủ được. Tui không ngủ được thì cũng phải có người không ngủ được theo tui chứ", nói xong cúp máy tỉnh bơ. Mặc cho nhân viên tổng đài đang mắt chữ O mồm chữ U vì ngạc nhiên.

Nhưng vậy vẫn chưa tới đâu so với chuyện… tranh luận phim ảnh. Có hai cô nàng không hiểu xem phim trên truyền hình hấp dẫn đến mức nào mà gây hấn rất căng thẳng. Cãi nhau chí choé không phân thắng bại về kết cục của phim, vậy là gọi 1080.

"Chị ơi, chị vui lòng nói thiệt to cho con ngu này biết là phim kết thúc sao đi chị?". "Xin lỗi, em không biết được đoạn kết phim đó ra sao cả". "Tại sao lại không biết, phim hay như vậy. Ai cũng canh tối để coi, như tui nè, tui đang bệnh mà cũng ráng để coi. Tại sao mấy người lại không coi hả? Làm nhân viên tổng đài gì mà dở ẹc, có mỗi cái chuyện kết thúc phim mà không biết. Nghỉ làm, ở nhà coi phim đi". Đang yên đang lành, tự nhiên nhân viên tổng đài phải làm cái thớt cho người ta giận cá thì chém vào.

Có vị khách không hiểu cáu vợ đến mức nào nhưng không dám nói ra, chắc là nói thì sợ tai vách mạch rừng, nên mới nghĩ ra cách bỏ vài chục ngàn để trút cơn tức vào tổng đài.

"Em biết không, không ai như vợ của anh hết. Phụ nữ gì mà suốt ngày cứ chải chuốt rồi nhong nhong ngoài đường cho người ta ngắm. Nấu ăn, không. Lo lắng cho anh, không. Đi làm, không… Nói tóm lại cái nhà này mà không có anh thì chỉ có nước đi ăn mày. Em biết vì sao không, vì anh kiếm ra tiền. Vậy mà bả không thương anh… Thì đó, nói chuyện ngọt ngào như em dẫu có giết anh, anh vẫn… cười rất tươi. Còn vợ anh hả? Mở miệng câu nào là anh muốn lấy keo dán sắt dán dính cái miệng nó lại. Em bằng lòng làm bạn gái anh nha?".

Sau một hồi huyên thuyên kể xấu về vợ, vị khách đột ngột đưa ra lời đề nghị không mấy tử tế cho lắm. Tất nhiên là nhân viên tổng đài từ chối, cũng không sao, khách không bắt bẻ nhưng trước khi cúp máy chỉ dặn với theo rằng: "Em đừng gọi điện thoại lại cho số này để… méc vợ anh, nha"(?!).

Chồng giận vợ gọi điện thoại tán nhân viên tổng đài, vợ ghét chồng thì lôi nhân viên tổng đài ra… sỉ nhục. "Tại sao giờ này ông xã tui đi làm chưa về?". "Dạ thưa chị! Chắc có lẽ anh có công việc gì đó, chứ sao em biết được". "Công việc gì, đi nhậu nhẹt đàn đúm rồi sinh ra có bồ nhí, vợ bé thì có. Đàn ông bây giờ mà, không tin được tay nào hết á. Ra đường mà gặp mấy con miệng lưỡi ngọt ngào như… mày thì biết đường nào mà mò về". Chửi được mấy câu bớt tức, đột ngột dập máy như rất hả hê.

Không chỉ dừng lại ở nhiều cái chuyện không đầu không cuối như thế, nhân viên tổng đài đôi khi còn làm tư vấn viên bất đắc dĩ cho nhiều tình huống "đau đầu" khác. "Cô ơi, sao con quen nhỏ đó hổm nay mà nó chưa cho con hôn, cô?", thấy giọng con nít non choẹt, nhân viên tổng đài khuyên: "Chị nghĩ chắc tuổi em chưa thích hợp để có bạn gái đâu, đừng nghĩ nhiều chuyện đó nữa, em nên tập trung vào công việc thì tốt hơn". "Trời, bà nói sao giống giọng của bà già tui dữ. Ai nói với bà tui còn nhỏ, tui lớp… 6 rồi chứ bộ. Gọi điện thoại tốn tiền, hỏi thì không lo trả lời đi, còn ở đó mà nhiều chuyện".

Nhiều nhân viên tổng đài đã làm việc lâu thì coi những chuyện vừa nêu trên chỉ là tai nạn nghề nghiệp. Vì với họ, những kiểu trò chuyện ầu ơ hoặc những tình huống ngoài sự tưởng tượng đã thành chuyện thường ngày ở huyện.

Nhưng với nhân viên tổng đài mới được tuyển dụng, rất dễ… ngất xỉu trước những câu hỏi thuộc loại "mãi mãi không đụng hàng" của khách hàng, như: "Tui nghe nói mấy cô có hệ thống vi tính gì đó, nên cái gì cũng biết hết phải không. Vậy tui đố mấy cô, bao giờ thì… trời sập. Đó, thấy chưa. Bí rồi chứ gì, vậy mà bày đặt. Biết khi nào trời sập không, đợi khi nào tui rảnh rỗi tui nói cho nghe", khách nói một tràng xong cúp máy mặc nhân viên mới đứng như ngây như dại trước cái máy điện thoại.

Có vị khách nghe giọng nhân viên tổng đài ngọt ngào quá, nên mỗi ngày gọi gần cả trăm cuộc điện thoại đến để… nghe giọng của nhân viên. Gọi nhiều đến mức cuối tháng tính tiền cước, vợ thấy gọi tổng đài nhiều cũng bắt chước chồng gọi đến tổng đài nhằm… đánh ghen.

Có nhiều vị khác thì rất khoái gọi điện thoại cho nhân viên để… kể chuyện "người lớn" hoặc mô tả các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của mình cho nhân viên tổng đài nghe. Cũng có vị khác, gọi điện thoại đến tổng đài để tâm sự chuyện buồn của mình hay nhờ nhân viên tổng đài đánh giá giúp… giọng ca của mình trước khi đăng ký tham dự cuộc thi VietNam Idol sắp được tổ chức hay không.

Sau khi nghe giải thích là cuộc thì VietNam Idol tạm thời bị hoãn do chỉ thị của UBND TP HCM, khách bỗng lập tức nỗi khùng lên… chửi tổng đài viên như hắt nước vào mặt. Nghĩa là tất tần tật mọi hỷ nộ ái ố đời thường đều trút xuống… tai của nhân viên tổng đài miễn phí cũng như không miễn phí.

Chắc hẳn là nhân viên tổng đài không thích những chuyện đó. Nhưng biết làm sao được, vì không nghe khách, bị khách than phiền thì nhân viên mệt mỏi với sếp. Có vậy thôi. Còn cái "phận tổng đài" thì phải chịu, dẫu gọi không tốn tiền hoặc tốn tiền, có khác gì nhau đâu. Nói có vẻ ví von, chứ cái nghề "làm dâu trăm họ" như các nhân viên tổng đài điện thoại thì bao giờ mới sướng được?

Nguyệt Hữu
.
.
.