Quảng Trị: Xe quá khổ, quá tải chưa có “thuốc đặc trị”

Thứ Hai, 12/05/2014, 11:36
Thực tế cho thấy, xe quá khổ, quá tải, chủ yếu xe chở gỗ từ Lào sang, lưu thông trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, như một “căn bệnh trầm kha” chưa có thuốc đặc trị hiệu quả…

Tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) và Cửa khẩu Quốc gia La Lay (xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông, Quảng Trị), từ ngày 6/5 đến nay, dòng người và xe chở gỗ nườm nượp như trẩy hội. Suốt đường đi gần 100km số từ cầu treo Đakrông, vào tới khu vực Cửa khẩu Quốc gia La Lay, chúng tôi đã phải rất nhiều lần nép vào lề đường, tránh những chiếc xe tải kéo rơ-moóc dài ngoằng và hàng trăm xe tải thùng dài chở gỗ quá khổ, quá tải “bò” như cua trên đường. Đoạn cách cửa khẩu chừng 7km, la liệt xe tải, xe container chở gỗ đậu lại trên đường...

Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT Đường 9, Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết: “Tuyến đường 15D dài hơn 15km từ Cửa khẩu Quốc gia La Lay về A Bung (nơi có đường Hồ Chí Minh trở ra Đakrông) khá hẹp. Hai bên đường không có bãi hạ tải nào, nên đoàn xe chở gỗ nêu trên đã gây ách tắc giao thông trên toàn tuyến, gây tai nạn cho những người và xe nào đã cố gắng “lọt” vào đây.

Bãi tập kết xe tải, xe container chở gỗ Lào quá khổ, quá tải đang tập kết ở khu vực Cửa khẩu Quốc gia La Lay phía nước bạn Lào.

Ngày 7/5, tại đoạn đường này đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm các phương tiện tham gia giao thông, chủ yếu ôtô con bị hư hỏng. Nguyên nhân, các ôtô con này vì phải tránh đoàn xe chở gỗ mắc kẹt, đã lấn sang phần đường của xe ngược chiều, xảy ra đâm, quẹt với các xe khác chạy theo chiều ngược lại. Tại khu vực Cửa khẩu Quốc gia La Lay, phía bên nước bạn Lào, có hàng trăm xe tải, xe container chở gỗ quá khổ, quá tải đậu kín, chờ được thông quan vào Việt Nam.

Hỏi về nguyên nhân “mắc kẹt” của đoàn xe, ông Trương Quang Long, Chi cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc gia La Lay, giải thích: “Chức năng của Hải quan cửa khẩu là làm thủ tục thông quan cho các chủ xe, chủ hàng trên. Mặc dù vậy, đoàn xe chở gỗ này sau khi được thông quan đã đậu lại thành đoàn dài bên quốc lộ 15D. Do đường hẹp, khúc khuỷu, nhiều đèo, dốc rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại, nên chúng tôi không cho thông quan ồ ạt. Mỗi ngày chúng tôi đều quan sát các xe này đã chạy chưa mới cho những xe tiếp theo thông quan”. 

Quốc lộ 15D và đường Hồ Chí Minh, A Bung trở ra Đakrông có hàng chục cầu cống, trong đó đa số cầu có tải trọng lớn nhất chỉ 18 tấn. Cầu treo Đakrông (giáp QL9) tải trọng lớn cũng chỉ 30 tấn. Trong khi đó, đoàn xe chở gỗ bình quân mỗi xe chở trên 60 tấn. Ngày 6/5, ngay khi đoàn xe hàng trăm chiếc chở gỗ quá khổ, quá tải tập kết ở khu vực Cửa khẩu Quốc gia La Lay phía nước bạn Lào để vào nội địa Việt Nam, Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Trị đã huy động người và phương tiện chốt chặn trên QL15D nơi cách cửa khẩu trên chừng 9km; khiến đoàn xe phải dừng lại trên đường mà không đến được các bãi hạ tải.

Việc làm này được coi là đúng đắn, bởi nếu để đoàn xe đến các điểm hạ tải, tức xe chạy qua hàng chục cây số, đi qua hàng chục cầu, cống không bảo đảm tải trọng. Tuy nhiên, tại điểm chốt chặn của Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Trị, lại không hề có điểm nào có thể hạ tải. Đó cũng là nguyên nhân trong các ngày này, Thanh tra giao thông tỉnh này chặn xe tại một nơi, CSGT tỉnh và huyện tăng cường ngồi… chờ xe đến để buộc phải hạ tải tại một nẻo (?!).

Những năm qua, các tuyến quốc lộ 9, quốc lộ 15D, đường Hồ Chí Minh từ A Bung trở ra Đakrông đã phải oằn mình gánh chịu hàng nghìn xe tải, xe container chở gỗ Lào quá khổ, quá tải. Công bằng mà nói, việc các chủ buôn gỗ Lào bị chặn xe chở gỗ này trên các tuyến đường, kéo dài nhiều ngày sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ đến các lợi ích kinh tế của họ. Tuy nhiên, chỉ tính đến lợi ích của những người này và số tiền thuế mà họ nộp cho Nhà nước, mà không tính đến số tiền khổng lồ Nhà nước đã bỏ ra xây dựng các công trình phúc lợi như đường sá, cầu cống; rồi tính mạng của hàng nghìn người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường này, điều đó chính quyền, các cấp, các ngành chức năng địa phương cần thiết phải xem xét lại...

Thanh Bình
.
.
.